"แชร์" นักร้องดังระดับตำนาน ยื่นมือช่วย "ช้างผู้โดดเดี่ยวที่สุด" ในปากีสถาน

"แชร์" นักร้องดังระดับตำนาน ยื่นมือช่วย "ช้างผู้โดดเดี่ยวที่สุด" ในปากีสถาน

"แชร์" นักร้องดังระดับตำนาน ยื่นมือช่วย "ช้างผู้โดดเดี่ยวที่สุด" ในปากีสถาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“แชร์” นักร้องดังชื่อก้องโลกระดับตำนาน เดินทางไปยังปากีสถานเพื่อฉลองอิสรภาพของช้างพลาย คาวาน ที่ได้ชื่อว่าเป็น ช้างที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก ซึ่งจะได้ย้ายออกจากสวนสัตว์ในปากีสถาน หลังจากนักเคลื่อนไหวและกลุ่มพิทักษ์สัตว์เฝ้าเรียกร้องมาหลายปีให้มีการปรับปรุงคุณภาพชีวิตให้ช้างเชือกนี้

สำนักข่าว Associated Press รายงานโดยอ้างข้อมูลจากทำเนียบนายกรัฐมนตรีปากีสถานว่า ตารางการเดินทางไปปากีสถานของ “แชร์” นั้นถูกปิดเป็นความลับเพื่อความปลอดภัยของเธอ ก่อนที่นักร้องระดับตำนานผู้นี้จะปรากฎตัวระหว่างการเข้าพบกับ นายกรัฐมนตรี อิมราน ข่าน ในวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น และเผยแผนที่จะไปเยี่ยม คาวาน หลังจากนี้

“แชร์” ให้ความสนใจปัญหาของ คาวาน มาระยะหนึ่งแล้ว และกลายมาเป็นกระบอกเสียงช่วยเรียกร้องให้มีการย้ายช้างเชือกนี้ไปยังที่ๆ มีสภาพแวดล้อมที่ดีขึ้นมาตลอด

มาร์ติน เบาเออร์ โฆษกขององค์กร Four Paws International ซึ่งเป็นกลุ่มที่นำการเคลื่อนไหวช่วย คาวาน มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 2016 กล่าวว่า ช้างผู้โดดเดี่ยวที่สุดในโลกเชือกนี้ จะย้ายไปอยู่ที่พื้นที่อนุรักษ์ในกัมพูชาในวันอาทิตย์นี้

คาวาน ใช้ชีวิตอยู่ในสวนสัตว์มาร์กาซาร์ของปากีสถานมานาน 35 ปี โดยถูกล่ามโซ่ไว้เกือบตลอดเวลา และเพิ่งสูญเสียคู่ไปเมื่อปี ค.ศ. 2012 โดยเจ้าหน้าที่ปล่อยให้ซากนอนอยู่ข้างๆ คาวาน นานหลายวัน ก่อนจะเคลื่อนย้ายออกไป สัตวแพทย์ อามีร์ คาลิล จาก Four Paws International กล่าวว่า คาวาน หัวใจแตกสลายหลังคู่ของตนจากไป

นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิสัตว์เรียก คาวาน ว่าเป็น ช้างที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก หลังเรื่องราวชีวิตของช้างเชือกนี้เผยแพร่สู่สาธารณะ และสัตว์แพทย์วินิจฉัยว่า มีอาการป่วยทั้งทางกายและทางใจ ซึ่งมีทั้ง อาการน้ำหนักตัวเกิน ไปจนถึงการขาดสารอาหาร และปัญหาทางพฤติกรรมที่เกิดขึ้นจากการต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยว

ในส่วนของ นักร้อง “แชร์” นั้น เธอทวีตข้อความออกมาหลังการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรี ข่าน ว่า เธอรู้สึกขอบคุณที่ผู้นำปากีสถาน ที่ช่วยให้มีการย้าย คาวาน ไปยังกัมพูชา พร้อมเปิดเผยแผนการถ่ายทำสารคดีเกี่ยวกับช้างเชือกนี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม มาร์ติน เบาเออร์ จาก Four Paws International เปิดเผยว่า หลังย้ายไปอยู่บ้านใหม่แล้ว คาวาน จะต้องใช้เวลาอีกเป็นปีเพื่อฟื้นฟูสภาพร่างกายและสภาพจิตใจกว่าจะกลับมาเป็นปกติได้

รายงานข่าวระบุว่า สภาพความเป็นอยู่ที่น่าหดหู่ของ คาวาน เป็นสาเหตุให้ศาลสูงของปากีสถานออกคำสั่งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ให้ปิดสวนสัตว์มาร์กาซาร์ ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงอิสลามาบัดไปแล้ว

ผลการตรวจสุขภาพของช้างที่น่าสงสารเชือกนี้ พบว่า เล็บเท้าของ‘คาวาน’ ทั้งแตกและงอกออกมายาวเกินไป อันเป็นผลมาจากการใช้ชีวิตในพื้นที่เลี้ยงซึ่งมีสภาพพื้นที่สร้างความเสียหายให้กับเท้าของช้าง ขณะที่ ‘คาวาน’ ยังมีพฤติกรรมแปลกๆ เช่น การส่ายหัวไปมาติดต่อกันเป็นชั่วโมงๆ ซึ่งทีมสัตว์แพทย์และผู้เชี่ยวชาญลงความเห็นว่า เกิดขึ้นจากความเบื่อหน่ายอย่างสุดๆ

ในการเตรียมเคลื่อนย้ายช้างเชือกนี้ ทีมงานได้เปลี่ยนให้ ‘คาวาน’ กินแต่ผักและผลไม้ เพื่อลดน้ำหนักลงราว 450 กิโลกรัม หลังจากที่พบว่า ก่อนหน้านี้ สวนสัตว์ป้อนแต่อ้อยวันละ 250 กิโลกรัมให้กินเป็นหลักเกือบทุกวัน

ทีมสัตวแพทย์บอกกับผู้สื่อข่าวว่า คาวาน เพิ่งแสดงความรู้สึกผูกพันกับมนุษย์ ซึ่งก็คือทีมงานช่วยฟื้นฟูและเคลื่อนย้าย เป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี และในเวลานี้ แสดงอาการตอบสนองเมื่อได้ยินเสียงของ สัตวแพทย์ อามีร์ คาลิล แล้ว

สำหรับพื้นที่อนุรักษ์สัตว์ในกัมพูชาที่ คาวาน จะย้ายไปอยู่นั้น สัตวแพทย์ คาลิล เปิดเผยว่า มีช้างจำนวนมากรอพบเพื่อนใหม่อยู่ โดยเฉพาะช้างพัง 3 เชือก ที่มีโอกาสกลายมาเป็นคู่ใหม่ของว่าที่ “อดีตช้างที่โดดเดี่ยวที่สุดในโลก” นี้ในอนาคตอันใกล้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook