กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบน-กทม. อุณหภูมิลดลง ลมแรง ภาคใต้ฝนตกหนักมาก

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบน-กทม. อุณหภูมิลดลง ลมแรง ภาคใต้ฝนตกหนักมาก

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบน-กทม. อุณหภูมิลดลง ลมแรง ภาคใต้ฝนตกหนักมาก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เตือนฝนตกหนักและคลื่นลมแรงภาคใต้ 30 พ.ย.- 3 ธ.ค. ไทยตอนบนและกทม.เย็นอุณหภูมิลดลง

(29 พ.ย.63) นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา รักษาราชการแทน อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศ ฉบับที่ 2 ของกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุ ในช่วงวันที่ 30 พ.ย. 63 – 3 ธ.ค. 63 มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังแรง ประกอบกับ หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างหรือทางด้านหน้าเกาะบอร์เนียวมีแนวโน้มจะเคลื่อนผ่านปลายแหลมญวนเข้าปกคลุมบริเวณอ่าวไทยและภาคใต้

ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ในบริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา พัทลุง ปัตตานี ยะลา นราธิวาส ระนอง พังงา ภูเก็ต และกระบี่ ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย ในบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้

ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยและทะเลอันดามันมีกำลังแรง โดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณ ชายฝั่งภาคใต้ฝั่งตะวันออกระวังอันตรายจากคลื่นลมแรงที่พัดเข้าหาฝั่ง และชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กบริเวณอ่าวไทยควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันเวลาดังกล่าวไว้ด้วย จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา

พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า

บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงยังคงแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ทำให้บริเวณดังกล่าวมีอากาศเย็นในตอนเช้า โดยอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส กับมีลมแรง โดยมีฝนเป็นบางพื้นที่ในบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างและภาคตะวันออก สำหรับมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังค่อนข้างแรง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ภาคใต้ตอนล่างยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง

ส่วนคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังปานกลาง โดยอ่าวไทยตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือบริเวณดังกล่าวเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 30 พ.ย. 63 – 3 ธ.ค. 63 หย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่างหรือทางด้านหน้าเกาะบอร์เนียว มีแนวโน้มจะเคลื่อนผ่านปลายแหลมญวน เข้าปกคลุมบริเวณภาคใต้ตอนล่าง ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนตกหนักถึงหนักมากเกิดขึ้น

กรุงเทพและปริมณฑลมีเมฆบางส่วน อุณหภูมิจะลดลงเล็กน้อยกับมีลมแรง อุณหภูมิต่ำสุด 22-25 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 32-34 องศาเซลเซียส ลมตะวันออกเฉียงเหนือ ความเร็ว 10-30 กม./ชม.

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook