“กฤษณะ” ยันตำรวจไม่ใช่คู่ขัดแย้งของหน่วยใด ขอผู้ชุมนุมอย่าทำผิดกฎหมาย

“กฤษณะ” ยันตำรวจไม่ใช่คู่ขัดแย้งของหน่วยใด ขอผู้ชุมนุมอย่าทำผิดกฎหมาย

“กฤษณะ” ยันตำรวจไม่ใช่คู่ขัดแย้งของหน่วยใด ขอผู้ชุมนุมอย่าทำผิดกฎหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"กฤษณะ" ย้ำ ชุมนุมหน้า ร.11 ไม่ถูกกฎหมาย ยังบังคับใช้กฎหมายปกติ ยืนยันเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ใช่คู่ขัดแย้งของหน่วยใด-ขอกลุ่มผู้ชุมนุมอย่าล้ำแนวทำผิดกฎหมาย

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า การเจรจาขอใช้พื้นที่ชุมนุม เท่าที่ทราบยังไม่มีอะไร โดยพื้นที่บริเวณนี้บริเวณหน้า กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ มีการวางกำลังตามความจำเป็นและความเหมาะสม การชุมนุมแบ่งเป็น 2 แห่งคืออิมพีเรียลลาดพร้าว ที่มีการขออนุญาตการชุมนุมแบบถูกต้อง และการชุมนุมบริเวณด้านหน้ากลุ่มผู้ชุมนุมมีเจตนาฝ่าฝืน พ.ร.บ.การชุมนุมในพื้นที่สาธารณะ พร้อมกับระบุว่า การชุมนุมบริเวณนี้ไม่ถูกกฎหมาย เนื่องจากไม่มีการแจ้งต่อเจ้าหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดไว้

โดยพ.ต.อ.กฤษณะ ยังขอให้ประชาชนติดตามข่าวสารจากทางราชการ ถนนก็คือถนนเป็นถนนที่ใช้ในการสัญจรไปมาของยานพาหนะซึ่งมีประชาชนจำเป็นต้องใช้เส้นทางเหล่านี้ แม้ว่าบางส่วนที่ได้ติดตามข่าวสาร และหลีกเลี่ยงเส้นทางไปบ้าง แต่หากมีการแจ้งการชุมนุมเจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการคู่ขนานกันไป คือการจัดพื้นที่ให้ตามกำหนดระยะเวลา และรักษาความสงบเรียบร้อย และอำนวยความสะดวกการจราจรให้ทุกส่วน

ส่วนแผนรับมือการชุมนุมเป็นไปตามปกติ พื้นที่ด้านในเป็นพื้นที่ทางทหาร และยังบังคับใช้กฎหมายปกติ มีขั้นตอนการดำเนินการมีการเจรจาพูดคุย และ การชุมนุมในครั้งนี้ไม่ใช่การชุมนุมครั้งแรก หรือสถานที่แรก และทุกคนคงทราบดีว่าวิธีการทำงานของตำรวจ และกลุ่ม ผู้ชุมนุมนั้นเป็นอย่างไร ขอให้ใช้ความอดทนอดกลั้น พร้อมทั้งยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ใช่คู่ขัดแย้งของหน่วยใด

ขณะที่แผนการรับมือการจราจรในพื้นที่พ.ต.อ.กฤษณะ ระบุว่า ไม่มีแผนการปิดจราจรยกเว้นกลุ่มผู้ชุมนุมปิดการจราจร หรือทำให้สภาพการจราจรติดตัวไปเอง ส่วนการวางแนวลวดหนามนั้นเป็นเรื่องปกติในการวางแนวระวังป้องกัน ส่วนแผนรับมือมวลชน จะเข้มข้นจะปรับเปลี่ยนตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป ซึ่งตำรวจไม่อยากให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนก็จะพยายามทำให้ดีที่สุด

ทั้งนี้พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงการประเมินสถานการณ์ชุมนุม ว่า จะออกมาในรูปใด ไม่สามารถตอบได้ แต่ไม่อยากให้มีปัญหาหรือกระทำการผิดกฎหมาย ซึ่งเมื่อวานนี้การชุมนุมบริเวณจังหวัดนนทบุรี แม้ว่าจะมีจำนวนไม่มาก แต่เมื่อมีการกระทำความผิดทางจังหวัดก็มีการมอบหมายให้มีการร้องทุกข์กล่าวโทษการทำให้เสียทรัพย์หรืออะไร แต่อย่าไปละเมิดสิทธิของใคร และการนำรถมาจอดขวางกลุ่มผู้ชุมนุมก็เป็นเรื่องปกติ เป็นเรื่องของยุทธการ ไม่ได้มีสูตรตายตัวว่าวันไหนจะเตรียมอะไร

พ.ต.อ.กฤษณะ ยังกล่าวอีกว่า ไม่ทราบว่ามีการสแตนบายรถฉีดน้ำแรงดันสูงรวมไปถึงรถเติมน้ำ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่ประจำการอยู่ด้านหน้า มีเพียงกระบองและโล่ป้องกันตัวเท่านั้น พร้อมกับร้องขอกลุ่มผู้ชุมนุมอย่าให้มีการล้ำแนวและอย่ากระทำการผิดกฎหมาย พร้อมยืนยันว่าตำรวจบังคับใช้กฎหมายตามปกติมีขั้นตอนใช้หลักการเจรจา

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ “กฤษณะ” ยันตำรวจไม่ใช่คู่ขัดแย้งของหน่วยใด ขอผู้ชุมนุมอย่าทำผิดกฎหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook