เชียงรายพบ 2 สาวติดโควิด-19 เพื่อนผู้ป่วยเชียงใหม่ ไม่เข้าสถานกักกัน

เชียงรายพบ 2 สาวติดโควิด-19 เพื่อนผู้ป่วยเชียงใหม่ ไม่เข้าสถานกักกัน

เชียงรายพบ 2 สาวติดโควิด-19 เพื่อนผู้ป่วยเชียงใหม่ ไม่เข้าสถานกักกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงราย เผยวันนี้ (30 พ.ย.) ว่าพบผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จำนวน 2 ราย ในเมืองท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ที่อยู่ตรงข้าม อ.แม่สาย จ.เชียงราย และแอบข้ามแดนมาทางช่องทางธรรมชาติ ซึ่งทั้งคู่เป็นเพื่อนของผู้ป่วยอายุ 29 ปี ที่พบว่าติดเชื้อใน จ.เชียงใหม่ ก่อนหน้านี้

นายประจญ ปรัชญ์สกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อประจำจังหวัด กล่าวว่า หญิงสาวทั้ง 2 คนที่พบว่าป่วยด้วยโรคโควิด-19 นี้ เป็นชาว จ.เชียงราย อายุ 26 ปี และชาว จ.พะเยา อายุ 23 ปี

ผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย กล่าวต่อไปว่า หญิงสาวทั้ง 2 คน เช่าโรงแรมแห่งหนึ่งใน อ.แม่สาย จากนั้น หญิงอายุ 26 ปีมีไข้และไอ จึงไปตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ก่อนถูกส่งตัวมายังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ซึ่งผลตรวจทั้ง 2 ครั้งยืนยันว่าป่วยด้วยโรคโควิด-19

นายประจญ บอกอีกว่า หลังจากนั้นมีการติดตามตัวหญิงสาวอายุ 23 ปีมาตรวจ ก็พบว่าป่วยด้วยโรคเดียวกัน เพราะทั้งคู่สัมผัสใกล้ชิดกับหญิงอายุ 29 ปีที่ติดเชื้อใน จ.เชียงใหม่ และจังหวัดเชียงรายจะนำผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่ตรวจพบใหม่ 2 คนนี้มาควบคุมการแพร่ระบาดต่อไป

คัดกรอง 30 คนเสี่ยงติดโรค

ด้าน นพ.ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธาณสุขเชียงราย กล่าวเสริมว่า เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ทางการเมียนมาตรวจพบหญิงสาวชาวเมียนมาคนหนึ่ง ซึ่งเป็นเพื่อนร่วมงานของทั้ง 2 คน ว่าติดไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 เหตุนี้เองที่ทำให้ทั้งคู่ข้ามพรมแดนมายังประเทศไทยเมื่อเช้ามืดวันที่ 27 พ.ย.

นพ.ทศเทพ กล่าวต่อไปว่า ขณะนี้มีการติดตามกลุ่มเสี่ยงประมาณ 26-30 คน มาคัดกรองและกักโรค ซึ่งบุคคลเหล่านี้เป็นคนในที่พักเดียวกัน หรือนั่งรถโดยสารเดียวกัน หรือในร้านสะดวกซื้อที่ผู้ติดเชื้อไปใช้บริการ แต่โชคดีที่หญิงทั้ง 2 คนไม่ได้เดินทางไปไหนหลังจากข้ามพรมแดน อยู่เพียงที่พัก จึงง่ายต่อการควบคุม เมื่อเทียบกับหญิงสาวที่ จ.เชียงใหม่ ที่เดินทางไปหลายสถานที่

รองรับไหว-2 ผู้ป่วยมารักษาไว อาการดีขึ้น

นพ.ไชยเวช ธนไพศาล ให้ความเห็นว่า โรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์พร้อมรับมือผู้ป่วย และพร้อมต่อการตรวจหาเชื้อ และถ้าหากไม่เพียงพอก็ยังมีโรงพยาบาลแม่ฟ้าหลวงรองรับอีกแห่ง ซึ่งขณะนี้ยังไม่น่ากังวล

ส่วนการรักษาผู้ป่วยทั้ง 2 คนที่ติดเชื้อล่าสุด นพ.ไชยเวช กล่าวว่า ตอนนี้ยังอยู่ระหว่างการรักษาพยาบาลของทีมแพทย์ ซึ่งเบื้องต้นพบว่าทั้งคู่มีอาการดีขึ้น ไม่มีอันตรายใดๆ เนื่องจากเข้ามารับการรักษาไว จึงอยากเตือนให้ผู้ที่รู้ตัวว่าเสี่ยงว่าจะติเชื้อให้รีบมาตรวจและรับการรักษาเพื่อใม้มีอันตรายต่อตัวเองและบุคคลใกล้ชิด

สำหรับจังหวัดเชียงรายห่างหายจากการพบผู้ติดเชื้อมานานกว่า 6 เดือนนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด ซึ่งมีการตรวจพบผู้ติดเชื้อในพื้นที่จำนวน 9 ราย ซึ่งทั้งหมดรักษาหายแล้ว  ทำให้ปัจจุบันจังหวัดเชียงรายมีผู้ติดเชื้อสะสมรวม 11 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook