จีนห้ามคู่รักหย่าร้างในช่วงเฉลิมฉลองวาระ 60 ปีแห่งการสถาปนาประเทศ

จีนห้ามคู่รักหย่าร้างในช่วงเฉลิมฉลองวาระ 60 ปีแห่งการสถาปนาประเทศ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook
เผยเทศบาลนครที่ใหญ่สุดของประเทศจีนไม่เปิดรับการจดทะเบียนหย่าร้างระหว่างคู่สมรสในช่วงหยุดยาวเพื่อเฉลิมฉลองวาระ 60 ปี แห่งการสถาปนาประเทศ หนังสือพิมพ์ไชน่า เดลี่ รายงานว่า คู่สามี-ภรรยาที่อาศัยอยู่ในเมือง ฉงชิ่ง ซึ่งเป็นเทศบาลนครที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศจีน จะไม่ได้รับอนุญาตให้จดทะเบียนหย่าในช่วงเวลาแห่งการเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 60 ปี ที่ประเทศถูกปกครองโดยพรรคคอมมิวนิสต์

โดยรัฐบาลจีนประกาศให้มีวันหยุดยาว 8 วัน ในวาระแห่งการเฉลิมฉลองดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าศูนย์จดทะเบียนสมรสของเขตการปกครองหยูจง ในเทศบาลนครฉงชิ่ง แสดงความเห็นว่า พวกตนคงรับมือไม่ได้กับความต้องการที่สูงมากของประชาชน ซึ่งมักเดินทางมาจดทะเบียนสมรส รวมทั้งจดทะเบียนหย่าร้าง ในช่วงวันสำคัญของชาติ จนส่งผลให้ 7 ใน 10 เขตการปกครองของเมืองฉงชิ่งตัดสินใจไม่รับดำเนินการเกี่ยวกับการสมรสหรือการหย่าร้างในช่วงหยุดยาว อย่างไรก็ตาม สำหรับเขตการปกครองหยูจง จะมีการจัดข้ารัฐการมาทำงานอาสาสมัครในช่วงวันหยุด 8 วัน เพื่อทำหน้าที่ในการออกทะเบียนสมรสให้แก่ประชาชน แต่จะไม่รับจดทะเบียนหย่าแต่อย่างใด

หนังสือพิมพ์ของจีนยังรายงานอีกว่า มีแนวโน้มที่ทางการจีนจะสนับสนุนไม่ให้มีการหย่าร้างของคู่สมรสในวาระเฉลิมฉลองครั้งสำคัญของประเทศ ซึ่งรัฐบาลหวังจะให้งานเฉลิมฉลองดังกล่าวเป็นงานยิ่งใหญ่แห่งปี รวมทั้งเป็นการประกาศถึงความสำเร็จของพรรคคอมมิวนิสต์จีนในช่วง 60 ปีที่ผ่านมา โดยจุดเด่นของงานจะอยู่ที่ขบวนพาเหรดของทหารและการกล่าวสุนทรพจน์ของประธานาธิบดีหู จิ่น เทา ในวันที่ 1 ตุลาคม ซึ่งเป็นวันครบรอบ 60 ปีแห่งการสถาปนาสาธารณรัฐประชาชนจีน

ทั้งนี้ ในระหว่างการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่นครปักกิ่งเมื่อปีที่แล้ว รัฐบาลจีนก็พยายามเป็นอย่างยิ่งที่จะไม่ให้มีเหตุการณ์ใด ๆ มาขัดขวางหรือรบกวนงานมหกรรมกีฬาดังกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook