ผอ.สามเสน ยันไม่มีลงโทษ นักเรียนแต่งไปรเวทมาเรียน-เตรียมอุดมฯ มีทรงผมบังเพื่อน

ผอ.สามเสน ยันไม่มีลงโทษ นักเรียนแต่งไปรเวทมาเรียน-เตรียมอุดมฯ มีทรงผมบังเพื่อน

ผอ.สามเสน ยันไม่มีลงโทษ นักเรียนแต่งไปรเวทมาเรียน-เตรียมอุดมฯ มีทรงผมบังเพื่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บรรยากาศวันเปิดเทอมวันแรกที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา หลังกลุ่มนักเรียนเลวนัดกันใส่ชุดไปรเวทมาโรงเรียนเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ พบว่าตลอดช่วงเช้าก่อนเข้าเรียนมีนักเรียนทยอยเดินทางเข้าโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยส่วนใหญ่พบว่ายังสวมเครื่องแบบนักเรียนและชุดพละถูกต้องตามกฎระเบียบของโรงเรียน

ขณะเดียวกัน ก็พบมีนักเรียนบางส่วนที่สวมชุดไปรเวทมาเรียนในเช้าวันนี้ ซึ่งจากการสอบถามนักเรียนกลุ่มนี้ พบว่าส่วนใหญ่อยู่หอพัก ทำให้ไม่ต้องตอบคำถามของผู้ปกครองในกรณีที่ใส่ชุดไปรเวทมาโรงเรียน เช่นเดียวกับนักเรียนหญิงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่สวมชุดผ้าคลุมซึ่งเป็นเครื่องแบบของโรงเรียนฮอกวอตส์จากภาพยนตร์เรื่องแฮรี่พอตเตอร์ (Harry Potter) ระบุว่า การแต่งชุดนักเรียนเป็นการจำกัดสิทธิเสรีภาพและยังทำให้สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย ที่จะต้องซื้อเครื่องแบบใหม่ทุกปี รวมถึงกรณีที่ถูกสังคมมองว่าเครื่องแบบนักเรียนเป็น safe zone หรือสามารถแยกได้ว่าใครเป็นนักเรียนนักศึกษา เพื่อที่จะได้ดูแลให้เกิดความปลอดภัยทั้งร่างกายและทรัพย์สินนั้น มองว่าต้องใส่ชุดนักเรียนเท่านั้นหรือจึงจะทำให้ชีวิตปลอดภัย ดังนั้น พร้อมตั้งจึงต้องการให้โรงเรียนปละหน่วยงานที่เกี่ยวเข้ามาพูกคุยและร่วมกันหาทางออกและหาจุดกึ่งกลางของปัญหานี้ซึ่งนอกจากจะพบนักเรียนบางส่วนใส่ชุดไปรเวทมาโรงเรียนในวันนี้แล้ว ยังพบว่ามีการแต่งกายด้วยชุดแฟนซี ที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ในธีมทรงผมบังเพื่อน พร้อมระบุว่าการแต่งกายไม่ได้มีผลต่อการเรียนและการใส่ชุดไปรเวทในวันนี้เพียงแค่ต้องการพื้นที่แสดงความคิดเห็น

ทั้งนี้ ในส่วนผู้ปกครองที่มาส่งนักเรียนที่ใส่ชุดนักเรียนตามกฎระเบียบ บอกว่าลูกชายไม่ได้ร้องขอใส่ชุดไปรเวท แต่หากมีการร้องขอตนเองก็ไม่ปฏิเสธเพราะยอมรับการตัดสินใจของลูก

ด้าน นายบุณยพงศ์ โพธิวัฒน์ธนัต ผู้อำนายการสามเสนวิทยาลัย กล่าวทักทายนักเรียนในวันเปิดเทอมวันแรก หลังเคารพธงชาติว่า เจอกัน อยากให้ยิ้มทักทายกัน เพราะทุกคนคือลูกสามเสนวิทยาลัย อะไรที่ส่งเสริมได้ ตนยินดีสนับสนุน ขณะเดียวกัน ผู้อำนายการสามเสนวิทยาลัย เปิดเผยด้วยว่า ทางโรงเรียนได้มีการพูดคุยทำความเข้าใจกับทั้งนักเรียนและผู้ปกครองก่อนหน้านี้ จากกรณีนัดหมายแต่ชุดไปรเวท ตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม เป็นต้นไป ซึ่งจากที่เห็นในวันนี้ ส่วนใหญ่นักเรียนยังคงแต่งเครื่องแบบมาเรียนตามปกติ นั่นแสดงให้เห็นว่า เด็กนักเรียนโรงเรียนสามเสนวิทยาลัยยังคงให้ความร่วมมือแต่งชุดนักเรียนมาเรียนตามระเบียบของโรงเรียน พร้อมยืนยัน ให้นักเรียนเข้าเรียนตามปกติ วันนี้ไม่ได้ห้าม

 อย่างไรก็ตาม ในส่วนของนักเรียนที่แต่งชุดไปรเวทมาซึ่งวันนี้มีเพียงบางส่วน ก็บอกว่าเป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้และทางโรงเรียนก็จะไม่ได้มีการหักคะแนน ทั้งคะแนนจิตพิสัยหรือคะแนนในส่วนอื่นแต่อย่างใด และไม่มีการลงโทษนักเรียนที่แต่งไปรเวทมาโรงเรียน ซึ่งไม่กังวลว่าการไม่หักคะแนนจะทำให้นักเรียน
พากันแต่งชุดไปรเวทมาโรงเรียนเป็นจำนวนมากเพราะเชื่อว่านักเรียนส่วนใหญ่ยังคงต้องการอยู่ในกฎระเบียบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook