ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ยันไม่ล็อกดาวน์ปราบโควิด-19 เอกชนท้ามอบ 1 แสนนักท่องเที่ยวติดโรค

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ยันไม่ล็อกดาวน์ปราบโควิด-19 เอกชนท้ามอบ 1 แสนนักท่องเที่ยวติดโรค

ผู้ว่าฯ เชียงใหม่ ยันไม่ล็อกดาวน์ปราบโควิด-19 เอกชนท้ามอบ 1 แสนนักท่องเที่ยวติดโรค
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายเจริญฤทธิ์ สงวนสัตย์ ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ ยืนยันวันนี้ (1 ธ.ค.) ว่าจะไม่มีการล็อกดาวน์ หรือปิดกั้นการเดินทางและสั่งปิดธุรกิจ ในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ เพื่อจำกัดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) แน่นอน

ผู้ว่าราชการ จ.เชียงใหม่ รายนี้ กล่าวด้วยว่ายังไม่มีการใช้มาตรการกักตัว 14 วัน แก่ผู้ที่ต้องการเดินทางเข้าออก ตามที่มีกระแสข่าวสะพัด และระบุว่าประชาชนชาว จ.เชียงใหม่ ยังใช้ชีวิตได้ตามปกติในรูปแบบนิวนอร์มอล (New normal)

ถึงอย่างนั้น นายเจริญฤทธิ์ เรียกร้องให้ผู้ประกอบการยกระดับการตรวจคัดกรองและปฏิบัติตามมาตรการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นขั้นสูงสุด เพื่อให้ทั้งประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้ชีวิตได้อย่างปกติสุข และไม่ให้การท่องเที่ยวได้รับผลกระทบ

การเคลื่อนไหวนี้เกิดขึ้นหลังจาก จ.เชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (SARS-CoV-2) เป็นหญิงอายุ 29 ปี ที่กลับมาจากทำงานในเมืองท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา เมื่อปลายเดือนที่แล้ว ซึ่งนับเป็นผู้ป่วยรายที่ 42 ของจังหวัด ตั้งแต่เริ่มระบาดเมื่อต้นปีนี้

ท้ามอบ 100,000 ให้นักท่องเที่ยวที่ติดโควิด

ด้านนายพัลลภ แซ่จิว ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ กล่าวด้วยความมั่นใจว่า ถ้าหากนักท่องเที่ยวติดโรคโควิด-19 จากการมาท่องเที่ยวจริง ก็พร้อมจะมอบเงินค่าทำขวัญให้ 100,000 บาท และถ้าหากเสียชีวิต ยินดีมอบให้ 1 ล้านบาท เพื่อช่วยรับผิดชอบ

นายพัลลภ มองว่า ข้อเสนอนี้จะช่วยให้นักท่องเที่ยวมั่นใจ เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ให้ไปต่อได้ และไม่ให้ผู้ประกอบการได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงนี้ที่จังหวัดเชียงใหม่ สวนดอกไม้นานาพันธุ์กำลังเบ่งบานสวยงาม อากาศเย็นสบายแหล่งท่องเที่ยวตามยอดดอยกำลังคึกคัก

ยังไม่พบคนสัมผัสใกล้ชิดติดเชื้อ

ด้านนายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงใหม่ เผยว่า ขณะนี้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 กับกลุ่มผู้เสี่ยงสัมผัสในระดับต่ำกับผู้ป่วยหญิงอายุ 29 ปีคนนี้แล้ว 132 คน จากทั้งหมด 222 คน พบว่าเป็นลบหรือไม่ติดเชื้อทั้งหมด

นายแพทย์จตุชัย บอกอีกว่า ผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูง 90 ราย จากการตรวจหาเชื้อครั้งแรกผลตรวจยืนยันไม่พบเชื้อ 88 ราย โดยผู้สัมผัสเสี่ยงสูงจะได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 รอบที่ 2 ในวันที่ 5 – 6 หลังจากวันที่ได้รับเชื้อ และตรวจอีกครั้งในวันที่ 13 หลังจากวันที่ได้รับเชื้อ

นอกจากนี้ ยังกักตัวผู้เสี่ยงสูงทั้งหมดไว้แล้ว โดยส่วนหนึ่งให้ทำ Home Quarantine อยู่ที่บ้านโดยมี อสม. หมู่บ้านคอยติดตามอย่างใกล้ชิด และส่วนหนึ่งอยู่ในสถานที่กักกันที่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดตนไว้ให้ โดยในกรณีนี้ถือว่าโชคดีที่สามารถติดตามตัวผู้ป่วยเสี่ยงสูงได้เกือบครบทั้งหมด อย่างรวดเร็ว จึงควบคุมไม่ให้มีการแพร่ระบาดได้เป็นอย่างดี หากพบว่ามีการติดเชื้อเพิ่ม ก็จะสามารถนำเข้าสู่กระบวนรักษาได้ทันที จึงเป็นสิ่งหนึ่งที่ช่วยยืนยันว่า การมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงนี้มีความปลอดภัย เพราะยังไม่มีการแพร่ระบาดเพิ่มเป็นวงกว้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook