“โอบามา” เล็งถ่ายคลิปโชว์ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 หวังสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน

“โอบามา” เล็งถ่ายคลิปโชว์ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 หวังสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน

“โอบามา” เล็งถ่ายคลิปโชว์ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 หวังสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เปิดเผยระหว่างให้สัมภาษณ์ในรายการวิทยุรายการหนึ่งว่า เขาจะฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 เมื่อวัคซีนดังกล่าวได้รับการอนุมัติให้ใช้ได้แล้ว และอาจถ่ายคลิปขณะฉีดวัคซีนเพื่อนำไปออกอากาศทางทีวีหรือช่องทางอื่นๆ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนเกี่ยวกับความปลอดภัยของวัคซีน

โอบามาเปิดเผยในรายการ The Joe Madison Show ของสถานีวิทยุ SiriusXM ว่า เหตุที่เขาจะทำเช่นนั้นเป็นเพราะเขาเชื่อในหลักวิทยาศาสตร์ และต้องการให้ประชาชนเชื่อมั่นในความปลอดภัยของวัคซีน โดยผลสำรวจเมื่อไม่นานมานี้พบว่า กลุ่มคนผิวสีดูไม่ค่อยกระตือรือร้นที่จะฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 มากนัก เมื่อเทียบกับคนกลุ่มอื่นๆ

อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ ระบุว่า ตนเข้าใจเหตุผลที่กลุ่มคนแอฟริกันอเมริกันมีความไม่แน่ใจเกี่ยวกับวัคซีน ขณะเดียวกันเขาก็เชิญชวนให้คนกลุ่มนี้หันมาฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด โดยกล่าวว่า “วัคซีนเป็นเหตุผลที่ทำให้เราไม่เป็นโรคโปลิโออีก และเป็นเหตุผลที่ทำให้เราไม่ต้องมาเห็นเด็กๆ เสียชีวิตจากโรคหัดและไข้ทรพิษ รวมถึงโรคอื่นๆ ที่เคยกวาดล้างประชากรและชุมชนต่างๆ มาแล้ว”

ทั้งนี้ โมเดอร์นาและไฟเซอร์ได้ยื่นเรื่องต่อสำนักงานอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐอเมริกา เพื่อขออนุมัติการใช้วัคซีนต้านโรคโควิด-19 เป็นกรณีฉุกเฉิน โดยวัคซีนของทั้งสองบริษัทมีประสิทธิภาพในการป้องกันโควิดสูงกว่า 90% ตามข้อมูลขั้นต้นจากการทดลองทางคลินิก

ขณะที่ รองประธานาธิบดีไมค์ เพนซ์ เปิดเผยระหว่างการหารือทางโทรศัพท์กับผู้ว่าการรัฐต่างๆ เมื่อวันจันทร์ว่า กระบวนการแจกจ่ายวัคซีนอาจเริ่มขึ้นในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือน ธ.ค. ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า หน่วยงานกำกับดูแลด้านกฎระเบียบของสหรัฐฯ จะเร่งอนุมัติอย่างรวดเร็วให้มีการฉีดวัคซีนครั้งแรกเป็นกรณีฉุกเฉิน

“เรามั่นใจว่าการกระจายวัคซีนจะเริ่มต้นขึ้นในสัปดาห์ซึ่งตรงกับวันที่ 14 ธ.ค. ชาวอเมริกันควรที่จะได้ทราบถึงความช่วยเหลือที่กำลังจะได้รับ” ข้อมูลสรุปการหารือทางโทรศัพท์จากที่ว่าการรัฐวอชิงตันอ้างถึงคำพูดของรองประธานาธิบดีเพนซ์ที่กล่าวกับบรรดาผู้ว่าการรัฐ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook