โล่ง! กลุ่มเสี่ยงสูง 4 ราย ใกล้ชิดหญิงวัย 25 จ.พิจิตร ติดโควิด-19 ผลตรวจเป็นลบ

โล่ง! กลุ่มเสี่ยงสูง 4 ราย ใกล้ชิดหญิงวัย 25 จ.พิจิตร ติดโควิด-19 ผลตรวจเป็นลบ

โล่ง! กลุ่มเสี่ยงสูง 4 ราย ใกล้ชิดหญิงวัย 25 จ.พิจิตร ติดโควิด-19 ผลตรวจเป็นลบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สสจ.พิจิตร เผยผลตรวจหาเชื้อโควิด-19 กลุ่มเสี่ยงสูง ใกล้ชิดกับผู้ป่วย เป็นลบทั้ง 4 ราย ขณะที่ผู้มีความเสี่ยงปานกลาง 30 ราย ผลเป็นลบ ซึ่งทั้งหมดจะต้องกักตัวให้ครบ 14 วัน  

วันนี้ (4 ธ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากจังหวัดพิจิตรพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งเป็นหญิงอายุ 25 ปี จำนวน 1 ราย ที่เดินทางจากจังหวัดท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา และตรวจพบเชื้อโควิด-19   และนำคนใกล้ชิดผู้ติดเชื้อที่มีความเสี่ยงสูง กักตัวดูอาการอีก 4 คน

ล่าสุด ผลตรวจได้ออกมาแล้วว่าเป็นลบ รวมถึงคนที่มีความเสี่ยงปานกลาง คืออยู่ในสถานที่และเวลาเดียวกับผู้ติดเชื้ออีก 30 ราย ผลตรวจเป็นลบเช่นกัน ซึ่งทั้งหมดจะต้องกักตัวให้ครบ 14 วัน  

นายแพทย์วิศิษฏ์ อภิสิทธิ์วิทยา นายแพทย์เชี่ยวชาญ ด้านเวชกรรมป้องกัน กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ ตรวจสอบกล้องวงจรปิด และสอบถามคนที่ไปเที่ยวในสถานที่และเวลาเดียวกับผู้ติดเชื้อ เพื่อให้คำแนะนำในการกักตัวเองอย่างน้อย 14 วัน หากมีความเสี่ยงมากจะต้องกักตัวในสถานที่กักตัวที่รัฐจัดไว้ แต่ทุกรายจะต้องได้รับการตรวจหาเชื้อ พร้อมทั้งเปิดช่องทางให้ผู้มีประวัติไปในสถานที่และเวลาเดียวกับผู้ติดเชื้อ ให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ครอบคลุมทั้ง 12 อำเภอ

ขอย้ำว่า เชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายได้ 3 ทาง คือ ตา จมูก ปาก หากอยู่ห่างไกล จะไม่มีโอกาสได้รับเชื้อ ซึ่งนับเป็นโชคดีที่ผู้ติดเชื้อไปสถานที่จำกัด และไม่ได้ไปงานงิ้วประจำปีของจังหวัดพิจิตร จึงยืนยันว่าสามารถไปเที่ยวได้อย่างปลอดภัย พร้อมขอให้ติดตามข่าวสารจากหน่วยงานราชการ ซึ่งจะให้ข้อมูลทุกวัน เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับชาวพิจิตรต่อไป 

นายแพทย์วิศิษฏ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ได้ประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่อยู่ในสถานบันเทิงทั้ง 2 แห่งที่ผู้ติดเชื้อไป ให้มาลงทะเบียน เพื่อนัดหมายมาตรวจหาเชื้อเพิ่มเติม เนื่องจากระยะเวลาที่ตรวจหาเชื้อได้ผลที่สุดคืออย่างน้อย 5 วัน หลังจากมีประวัติใกล้ชิดกับผู้ป่วย ซึ่งขณะนี้ตรวจไปแล้วกว่า 100 คน ส่วนที่ยังไม่ครบ 5 วัน จะให้คำแนะนำในการกักตัวอยู่บ้าน และให้มาตรวจตามนัดต่อไป ขอฝากชาวพิจิตร อย่าตระหนกตกใจจนเกินไป เพราะแม้แต่คนที่ใกล้ชิดผู้ติดเชื้อมากๆ ผลก็ยังเป็นลบ คนที่อยู่ห่างๆ จึงไม่น่าเป็นห่วง

อย่างไรก็ตาม ขอให้ใช้ชีวิตแบบ New normal ไม่ประมาท การ์ดอย่าตก ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด รักษาระยะห่าง สวมหน้ากากเมื่อออกจากบ้าน ล้างมือบ่อยๆ และไม่ลืมเช็กอินไทยชนะ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook