เชียงรายพบอีก 2! สองสาววัย 20 ปี ติดเชื้อโควิด-19 ทำงานโรงแรม 1G1 ท่าขี้เหล็ก

เชียงรายพบอีก 2! สองสาววัย 20 ปี ติดเชื้อโควิด-19 ทำงานโรงแรม 1G1 ท่าขี้เหล็ก

เชียงรายพบอีก 2! สองสาววัย 20 ปี ติดเชื้อโควิด-19 ทำงานโรงแรม 1G1 ท่าขี้เหล็ก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชียงรายพบอีก 2 ราย ติดเชื้อ #โควิด19 เป็นหญิงวัย 20 ปี ทั้งคู่ ข้ามฝั่งมาจากท่าขี้เหล็ก เมียนมา เมื่อวานนี้ (3 ธ.ค.)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (4 ธ.ค.) ที่บริเวณไร่สิงห์ปาร์คเชียงราย คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อนำโดย นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย นายแพทย์ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย และนายแพทย์ไชยเวช ธนไพศาล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ได้จัดให้จัดประชุมคณะทำงานสกัดกั้นโรคไวรัสโควิด-19 จ.เชียงราย เพื่อสรุปสถานการณ์และกำหนดการปฏิบัติงานในห้วงที่มีการแพร่ระบาด ทั้งสรุปการแพร่ระบาด การติดตามกลุ่มเสี่ยงมากเสี่ยงน้อย และการควบคุมพื้นที่รวมถึงจัดการป้องกันตามสถานศึกษาหรือแหล่งชุมชนต่างๆ

ซึ่งที่ประชุมได้สรุปสถานการณ์ว่าเมื่อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้มีผู้เดินทางจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา กลับเข้ามายังประเทศไทยผ่านด่านพรมแดนตรงสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ข้ามลำนำสายแห่งที่ 2 จำนวน 13 ราย ทั้งหมดทำงานอยู่ที่โรงแรม 1G1 ซึ่งเป็นแหล่งแพร่เชื้อตั้งแต่ต้นใน จ.ท่าขี้เหล็ก

เจ้าหน้าที่ได้ทำการตรวจปรากฎว่าพบติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จำนวน 2 ราย โดยเป็นหญิงอายุ 20 ปีทั้งคู่ ปัจจุบันถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ โดยมีอาการน้ำมูกไหลเล็กน้อยแต่ไม่มีไข้

ส่วนผู้ที่ไม่พบเชื้อถูกส่งไปยังสถานกักดูอาการหรือ Local Quarantine ในจังหวัด ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนสะสมรวมกันตลอดระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 2-4 ธ.ค.จำนวน 86 คน ขณะเดียวกัน จ.เชียงราย ได้มีการเพิ่มจำนวน Local Quarantine จากเดิมที่มีอยู่ในจังหวัดจำนวน 4 แห่ง เป็น 10 แห่ง สามารถรองรับได้จำนวน 500 คนไว้แล้ว

นายวรวิทย์ รองผู้ว่าราชการ จ.เชียงราย กล่าวว่า ปัจจุบันมีผู้แสดงความจำนงค์จะเดินทางกลับประเทศไทยผ่านคณะกรรมการชายแดนไทย-เมียนมา ระดับท้องถิ่น หรือ TBC จำนวน 67 ราย และผ่านกระทรวงการต่างประเทศจำนวน 45 ราย ซึ่งก็ทยอยเดินทางกลับมาทำให้ทางจังหวัดได้เตรียม Local Quarantine รองรับมากขึ้นดังกล่าว ส่วนบริเวณชายแดนที่เคยลักลอบเข้ามาก็ได้ส่งกำลังเข้าไปสกัดกั้นทั้งหมดแล้ว เพื่อให้กลับเข้ามาตามช่องทางเดียวดังกล่าว

ทั้งนี้ ยืนยันว่าเดิมคนไทยที่ทำงานในฝั่ง จ.ท่าขี้เหล็ก อาจจะมากถึง 1,000-2,000 คน แต่จากการสอบถามข้อมูลไปยังทาง TBC ทราบว่า หลังจากเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 และปิดด่านพรมแดนทำให้ได้เดินทางกลับเป็นจำนวนมาก ปัจจุบันเหลืออยู่ไม่ถึง 1,000 คน รวมถึงที่โรงแรม 1G1 ด้วย

สำหรับการจัดการภายในจังหวัดนั้นได้มีการปิดสถานบันเทิงจำนวน 4 แห่งใน อ.เมืองเชียงราย ที่ผู้ติดเชื้อผู้เป็นชายอายุ 28 ปีที่พบการติดเชื้อวันที่ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมาพากันไปเที่ยวโดยมีการทำความสะอาดและฆ่าเชื้อแล้ว

ด้าน นายแพทย์ทศเทพ กล่าวว่ากรณีผู้พบเชื้อใหม่ทั้ง 2 รายล่าสุด ไม่มีเส้นทางหรือไทม์ไลน์เพราะตรวจพบที่ด่านพรมแดน แต่ก็ทำให้จำนวนผู้พบเชื้อใน จ.เชียงราย เพิ่มขึ้นเป็น 9 รายในรอบสัปดาห์นี้ ส่วนกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงและต่ำในจังหวัดมีรวมกัน 46 คน ได้ทำการตรวจแล้วปรากฎว่าผลเป็นลบทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม กรณีรายที่เป็นชายอายุ 28 ปีนั้น ยังอยู่ระหว่างสืบหาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอยู่เพราะเดินทางไปหลายแห่ง แต่เบื้องต้นจากการตรวจคนที่สัมผัสเสี่ยงสูงใกล้ชิดจำนวน 3 คน ไม่พบการติดเชื้อจึงถือว่าควบคุมได้แล้ว

นายแพทย์ทศเทพ กล่าวถึงพบผู้ติดเชื้อใน จ.สิงห์บุรี ว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าติดเชื้อจากในพื้นที่ใด แต่ได้รับการประสานมาแล้วว่าก่อนติดเชื้อมีการเข้ามาศึกษาดูงานในพื้นที่และเดินทางไปอีกหลายจุด ซึ่งทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ จ.เชียงราย ได้จัดทีมออกติดตามหากลุ่มเสี่ยงไปพร้อมๆ กับกรณีการพบผู้ติดเชื้อใน จ.เชียงราย ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการติดตามซึ่งหากมีความคืบหน้าอย่างไรจะรายงานให้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

ขณะที่ นายแพทย์ไชยเวช กล่าวว่า สำหรับอาการป่วยของทั้ง 9 ราย นั้นส่วนใหญ่มีอาการเบาโดยอย่างมากก็จะมีน้ำมูกไหลเล็กน้อย และพบว่ารายกรณีของรายแรกได้รับการรักษาเข้าสู่วันที่ 5 แล้ว ซึ่งถือว่าถึงครึ่งทางของการรักษาเพราะตามหลักจะรักษานาน 10 วัน ก็ให้กลับบ้านได้ต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook