“อนุทิน”ปัดล็อกดาวน์ปิดจังหวัด หลังพบคนติดโควิด-19 ในไทย

“อนุทิน”ปัดล็อกดาวน์ปิดจังหวัด หลังพบคนติดโควิด-19 ในไทย

“อนุทิน”ปัดล็อกดาวน์ปิดจังหวัด หลังพบคนติดโควิด-19 ในไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"อนุทิน" ชี้ ไม่มีล็อกดาวน์ประเทศ เข้มแค่จังหวัดที่พบเชื้อ แนะคนกลับจากท่าขี้เหล็ก มาตรวจ ลั่นโควิดกระจอกงอกง่อย ยืนยันสาธารณสุขไทยรับมือได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด ในหลายพื้นภาคเหนือ โดยยืนยันว่า ขณะนี้การแพร่กระจายเชื้อ เริ่มต้นยังมาจากในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ และ จ.เชียงราย ยังไม่กระจายมาจากทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้พยายามให้คนไทยที่ทำงานในฝั่งท่าขี้เหล็ก กลับมาแสดงตน โดยประเทศไทยจะอำนวยความสะดวกให้ทุกอย่าง ทั้งการกักกันตัวและการตรวจเชื้อรักษา โดยจะประสานกระทรวงการต่างประเทศ ข้ามขั้นตอนในการติดต่อสถานทูต ที่เรียกว่า COE เพื่อให้คนไทยในท่าขี้เหล็กเข้ามาได้

ส่วนตัวเชื่อว่าไม่น่าจะมีเชื้อจากต่างประเทศเข้ามาเพิ่มเติม เพราะโอกาสที่จะมีการแพร่เชื้อเป็นเฉพาะกลุ่มแรกเท่านั้น ซึ่งจะใช้ระบบกระทรวงสาธารณสุขในการตรวจคนที่สัมผัสทั้งเสี่ยงสูงและเสี่ยงต่ำ ดังนั้นจึงขอความร่วมมือจากประชาชนที่เดินทางจากท่าขี้เหล็กให้ขอรับการตรวจเชื้อ โดยไม่ต้องมีความกังวลใดๆ เพราะเพราะประเทศไทยมีความพร้อมในการรักษาทั้งด้านเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ต่างๆ

ขณะเดียวกัน นายอนุทิน ยังคงยืนยันว่า หากมีความเข้าใจ ก็ไม่จำเป็นต้องล็อกดาวน์ ปิดประเทศหรือปิดจังหวัด แต่ขอร้องว่าทุกคนที่เดินทางเข้ามาจะต้องเข้ารับการตรวจเชื้อ

นอกจากนี้ นายอนุทิน ไม่กังวลเรื่องจัดกิจกรรม เช่น งานคอนเสิร์ต อีเว้นท์ ต่างๆ เพราะทุกอย่างยังคงดำเนินกิจกรรมได้โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลปีใหม่ แต่ต้องมีการป้องกันตัวเองและระมัดระวัง ด้วยการสวมหน้าอนามัย ส่วนประชาชนที่จะไปท่องเที่ยวในช่วงวันหยุดยาวนี้ ก็สามารถเดินทางไปได้ เนื่องจากเชื้อเหล่านี้มีข้อจำกัดในการแพร่ระบาด

ส่วนข้อกังวลกับการชุมนุมว่า จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดระลอก 2 หรือไม่นั้น นายอนุทิน ระบุว่า เป็นคนละเรื่องกัน ขณะนี้เป็นการควบคุมสถานที่ที่มีการแพร่กระจายและความเดือดร้อนอยู่ที่ภาคเหนือ ไม่เกี่ยวกับการเมือง

อย่างไรก็ตาม ตนเองจะลงพื้นที่ให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานบริเวณหน้าด่าน พร้อมขอประชาชนอย่าตื่นตระหนกจนเกิดไป เนื่องจากสภาพของประเทศไทยในตอนนี้ สามารถรับมือได้กับสถานการณ์โควิดทั้งด้านอุปกรณ์และบุคลากรด้านกระทรวงสาธารณสุข จึงย้ำว่าสามารถควบคุมได้แม้จะมีการแพร่ระบาด ขณะเดียวกันอีก 6 เดือน ก็จะมีวัคซีน เพื่อที่จะรุกและรับมือกับโรคนี้ และยืนยันว่าจะไม่มีการปิดประเทศ ปิดจังหวัด โดยระบุว่า เชื้อโควิดกระจอกงอกง่อย คนที่นำเชื้อเข้ามาก็ยอมรับสภาพและรักษาตามอาการ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook