โลกโซเชียลจับมือตำรวจช่วยระบุ “ผู้กระทำความผิด” เหตุจลาจลสภาสหรัฐ

โลกโซเชียลจับมือตำรวจช่วยระบุ “ผู้กระทำความผิด” เหตุจลาจลสภาสหรัฐ

โลกโซเชียลจับมือตำรวจช่วยระบุ “ผู้กระทำความผิด” เหตุจลาจลสภาสหรัฐ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานสอบสวนกลาง (เอฟบีไอ) และสำนักงานตำรวจประจำกรุงดี.ซี ขอร้องให้ประชาชนช่วย “ระบุ” ผู้กระทำผิดที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้ความรุนแรง บุกรุก และกระทำการป่าเถื่อน ในเหตุจลาจล ณ รัฐสภาสหรัฐ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยเจ้าหน้าที่เอฟบีไอขอให้ประชาชนส่งข้อมูลเกี่ยวกับผู้กระทำผิดเหล่านี้ ไม่ว่าจะเป็นรูปถ่ายหรือวิดีโอก็ตาม 

สำนักงานตำรวขประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ได้ทำการโพสต์รูปถ่ายของ “ผู้ต้องสงสัย” ที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องในเหตุการณ์การบุกรุกรัฐสภา โดยทางตำรวจจะมอบรางวัลนำจับ มูลค่า 1,000 ดอลลาร์สหรัฐ ให้กับคนที่ช่วยส่งข้อมูลที่เป็นประโยชน์มาให้ 

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวและประชาชนที่ใช้โซเชียลมีเดียได้เริ่มระบุตัวผู้กระทำความผิดบางคน ที่มีบทบาทสำคัญในการก่อความไม่สงบในครั้งนี้ โดยหนึ่งในนั้นคือ ริชาร์ด บาร์เน็ตต์ ซึ่งมีผู้ถ่ายภาพของเขาขณะที่นั่งเอาเท้าพาดโต๊ะทำงานของแนนซี เพโลซี  ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐ ซึ่งต่อมา บาร์เน็ตต์ก็ได้แนะนำตัวให้กับผู้สื่อข่าวของนิวยอร์กไทมส์อย่างภาคภูมิใจ 

ทิม จีโอเน็ต เป็นอีกหนึ่งผู้ก่อเหตุที่มีส่วนเกี่ยวข้องในการบุกรุกเข้าไปในห้องทำงานของเพโลซี จีโอเน็ตเป็นนักกิจกรรมที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักว่าเป็น “เกรียนอินเตอร์เน็ต” ที่ถูกแบนจากทวิตเตอร์และยูทูบ ภายใต้ชื่อ “Baked Alaska” และเขาได้ทำการไลฟ์สตรีมการบุกรุกในครั้งนี้ ซึ่งมีผู้เข้าชมแล้วกว่า 16,000 คน

ผู้ก่อเหตุอีกคนที่มีส่วนสำคัญในเหตุการณ์ครั้งนี้ คือ เจค แองเจลี ผู้สนับสนุนกลุ่ม QAnon ซึ่งเป็นคนที่ทาหน้าและสวมหมวกเขาสัตว์ติดเฟอร์ เขาเข้าร่วมขบวนสนับสนุนโดนัลด์ ทรัมป์ ในรัฐแอริโซนาหลายครั้ง แองเจลีคือคนหนึ่งที่ยืนอยู่บริเวณแท่นวุฒิสภา ซึ่งอยู่ด้านหลังโต๊ะที่ไมค์ เพนซ์ยืนอยู่ก่อนเกิดเหตุ 

นอกจากนี้ ยังมีผู้ร่วมก่อเหตุอีกหลายคนที่ปรากฏตัวในรูปถ่ายและวิดีโอ ที่ถูกเผยแพร่ในโลกอินเตอร์เน็ต ผู้ใช้โซเชียลมีเดียวต่างรีบระบุตัวตนของคนเหล่านี้ ก่อนจะส่งข้อมูลทั้งหมดให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เช่น อดัม จอห์นสัน ที่ยิ้มร่าขณะกำลังขโมยแท่นโพเดียมของรัฐสภา และพอล เดวิส ซึ่งถูกไล่ออกจากบริษัทที่เขาทำงานอยู่ ทันทีที่เขาโพสต์วิดีโอด่าเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ยิงแก๊สน้ำตาใส่พวกเขา ขณะพยายามเข้าไปในรัฐสภา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook