กทม.เปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อโควิดอีก 20 ราย เผยค้นหาเชิงรุกเจอเกิน 100 โยงสถานบันเทิง

กทม.เปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อโควิดอีก 20 ราย เผยค้นหาเชิงรุกเจอเกิน 100 โยงสถานบันเทิง

กทม.เปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อโควิดอีก 20 ราย เผยค้นหาเชิงรุกเจอเกิน 100 โยงสถานบันเทิง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กทม.เผยไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อโควิดระลอกใหม่อีก 20 คน ตั้งแต่รายที่ 353-372 จนถึงตอนนี้พบผู้ป่วยแล้ว 526 ราย ขณะที่การตรวจค้นหาเชิงรุกพบผู้ติดเชื้อ 123 ราย เชื่อมโยงกับกลุ่มสถานบันเทิง

เมื่อคืนนี้ (14 ม.ค.) สำนักงานประชาสัมพันธ์ กรุงเทพมหานคร เปิดเผยข้อมูลว่า สรุป กทม.พบผู้ติดเชื้อ ตั้งแต่วันที่ 20 ธ.ค. 63 - 14 ม.ค. 64 รวม 526 ราย จากการสอบสวนโรคผู้ติดเชื้อถึงวันที่ 13 ม.ค. 64 (512 ราย) เป็นคนต่างจังหวัดที่ Admit รพ.ในพื้นที่ กทม. 128 ราย และเป็นคนที่อยู่ในพื้นที่ กทม. 384 ราย

โดยการติดเชื้อในประเทศนั้น ส่วนใหญ่มีประวัติเชื่อมโยงกับ จ.สมุทรสาคร จ.ระยอง จ.จันทบุรี สัมผัสผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้านี้ การไปสถานบันเทิง และการตรวจเชิงรุกในตลาด

Timeline แถลงไปแล้ว 352 ราย วันนี้ มี Timeline ผู้ติดเชื้อที่อยู่ใน กทม. ซึ่งได้สอบสวนโรคแล้วเสร็จเพิ่มอีก 20 ราย Timeline 20 ราย มีรายละเอียดตามรูปด้านล่าง

ทั้งนี้ การแจ้งข้อมูลการสอบสวนโรค จะรายงานข้อมูลที่ไม่พาดพิงถึงบุคคลก่อนที่จะได้รับความยินยอมจากเจ้าของข้อมูล ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 มาตรา 10

นอกจากนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาของวันนี้ (15 ม.ค.) หน่วยงานประชาสัมพันธ์ของ กทม. แห่งนี้ ยังโพสต์ภาพและข้อมูลเพิ่มเติมว่า กลุ่มก้อนผู้ป่วยติดเชื้อ (Cluster) ที่มีประวัติไปสถานบันเทิงในพื้นที่ กทม. จากการสอบสวนโรคและค้นหาผู้ป่วยติดเชื้อเชิงรุก พบผู้ติดเชื้อทั้งหมด 123 ราย ซึ่งมีทั้งพนักงานในสถานบันเทิง คนมาเที่ยว คนในครอบครัว และเพื่อน

ผู้ป่วยส่วนใหญ่เป็นพนักงานและผู้ใช้บริการเกี่ยวข้องกับร้าน New Jazz Plaza จำนวน 50 ราย และน้องใหม่พลาซ่า 47 ราย ที่มีการใช้นักร้อง พนักงานเสิร์ฟ ชุดเดียวกันหมุนเวียนทำงานในหลายๆ ร้าน เช่น

  • ร้าน New Jazz ใช้พนักงานร่วมกับร้านร้านมะรุมพลาซ่าคาราโอเกะ ร้าน Mr. Club by มะรุม และ The Villa เหม่งจ๋าย
  • ร้านน้องใหม่พลาซ่า ใช้พนักงานร่วมกับร้านอีสานกรองแก้ว

กลุ่มผู้ติดเชื้อนี้ ยังมีความเชื่อมโยงกับร้านอาหารและสถานบันเทิงอื่น อีกหลายแห่งกระจายใน 5 เขตของพื้นที่ กทม. ได้แก่

*เขตบางพลัด* - ร้านน้องใหม่พลาซ่า ร้านอีสานกรองแก้ว
*เขตธนบุรี* - ร้าน New Jazz Plaza ร้าน Day Off ธนบุรีพลาซ่า
*เขตบางแค* - ร้านมะรุมพลาซ่าคาราโอเกะ ร้าน Mr. Club by มะรุม
*เขตห้วยขวาง* - The Villa เหม่งจ๋าย ร้าน Maldives
*เขตบางคอแหลม* - ร้าน Happy Fish ร้าน The roof bar

และยังมีบุคลากรทางการแพทย์ 2 ราย ที่ติดเชื้อจากกลุ่มก้อนนี้ ซึ่งติดจากการปฏิบัติงานใน รพ.ที่ผู้ติดเชื้อมารักษาโรคทั่วไป แต่ไม่ทราบว่าตนเองติดเชื้อและไม่ได้แจ้งประวัติเสี่ยงให้กับบุคลากรทางการแพทย์ทราบก่อนรักษา

การให้ความร่วมมือบอกข้อมูล Timeline ที่เป็นจริง จะช่วยให้สามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้อีกทางหนึ่ง ช่วยให้เจ้าหน้าที่ควบคุมโรคสามารถเร่งสอบสวนโรคผู้ที่มีความเสี่ยง และสามารถทำความสะอาดพื้นที่เสี่ยงต่างๆ ทั้งหมดได้รวดเร็ว ทำให้ควบคุมโรคได้ทันที และยังช่วยคนอื่นๆ ไม่ให้ติดเชื้อโรคเพิ่มขึ้นอีกหลายคน

กทม. ขอขอบคุณร้านเหล่านี้ที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งเจ้าหน้าที่ควบคุมโรคได้ทำความสะอาดพื้นที่และตรวจค้นหาผู้ติดเชื้อเชิงรุกทั้งหมดแล้ว

สำหรับใครที่เคยไปใช้บริการร้านดังกล่าวนี้ เข้าระบบ BKK Covid-19 http://bkkcovid19.bangkok.go.th/ หากระบบแจ้งว่าเป็น "กลุ่มเสี่ยงสูง" กทม. จะจัดเจ้าหน้าที่ติดต่อไปโดยเร็วที่สุด หรือโทร. สายด่วน "สำนักอนามัย" 0 2203 2393 หรือ 0 2203 2396

ในช่วงนี้ ขอให้ทุกท่านสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง ตรวจคัดกรองอุณหภูมิ สแกนไทยชนะ ดาวน์โหลดหมอชนะ และปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ

อัลบั้มภาพ 23 ภาพ ของ กทม.เปิดไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อโควิดอีก 20 ราย เผยค้นหาเชิงรุกเจอเกิน 100 โยงสถานบันเทิง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook