ป่าไม้แจงต้นไม้โครงการที่ "ฌอน-ประวิตร" มาปลูก ยังไม่ตาย! แค่อยู่ในช่วงผลัดใบ

ป่าไม้แจงต้นไม้โครงการที่ "ฌอน-ประวิตร" มาปลูก ยังไม่ตาย! แค่อยู่ในช่วงผลัดใบ

ป่าไม้แจงต้นไม้โครงการที่ "ฌอน-ประวิตร" มาปลูก ยังไม่ตาย! แค่อยู่ในช่วงผลัดใบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ป่าไม้เชียงใหม่ลงพื้นที่ห้วยตึงเฒ่าฯ แจงต้นไม้ในโครงการที่ "ฌอน-ประวิตร" มาร่วมปลูกยังไม่ตาย พบอัตรารอดตายเกินร้อยละ 80 แต่เข้าสู่ช่วงผลัดใบตามธรรมชาติ

จากกรณีที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ภาพต้นไม้อยู่ในสภาพแห้งแล้ง ไม่เติบโตงอกงามหลายสิบต้นที่ ฌอน บูรณะหิรัญ ไลฟ์โค้ชชื่อดัง เคยมาร่วมกิจกรรมปลูกภายในพื้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ทั้งยังได้อัดคลิปวิดีโอโปรโมทกิจกรรมพร้อมกับชื่นชม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งมาเป็นประธานปลูกต้นไม้ จนเกิดกระแสดราม่าใหญ่โตและลามไปสู่การตรวจสอบการรับเงินบริจาคช่วยไฟป่าของนายฌอน ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวถูกจัดขึ้นภายในพื้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 63

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (15 ม.ค.) ทีมข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว พบหลุมปลูกต้นไม้ในครั้งนั้นประมาณ 60 หลุมยังอยู่ที่สุดเดิม แต่ละหลุมมีต้นไม้ที่ดูแห้งเหี่ยวคล้ายกับแห้งตาย รวมทั้งหลุมปลูกต้นตะเคียนทองของนายประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่มาปลูกไว้

ขณะที่ในวันนี้ นายณัฏฐนันธ์ ด่านอนุพันธ์ ผู้อำนวยการส่วนจัดการป่าชุมชน และ นายศิริชัย ทองประเสริฐ ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการปลูกป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ ลงพื้นที่ตรวจสอบ

นายณัฏฐนันธ์ ชี้แจงว่าต้นไม้ทุกต้นที่ปลูกไว้อยู่ในช่วงเวลาของการพักตัวตามฤดูกาลเพื่อเข้าสู่ช่วงผลัดใบตามธรรมชาติ เมื่อตรวจสอบดูแล้วพบอัตรารอดตายเกินร้อยละ 80 โดยในส่วนของต้นประดู่ ตะเคียนทอง และไม้ยืนต้นอื่นๆ ที่คณะวีไอพีได้มาปลูกไว้ 47 ต้น รอดตายทั้งหมด จากต้นไม้ที่ปลูกไว้ทั้งหมดประมาณ 60 ต้น ส่วนต้นไหนเป็นของฌอน บูรณะหิรัญ ในส่วนนี้ไม่ทราบว่าเป็นต้นไหน

สำหรับพื้นที่ปลูกป่าแห่งนี้เป็นพื้นที่ในเขตทหารที่มีเจ้าหน้าที่ดูแลอยู่ตลอด ส่วนเจ้าหน้าที่ของป่าไม้จะเข้ามาดูแลเป็นครั้งคราว และหลังจากนี้ก็จะเพิ่มความเข้มข้นในการดูแล จะให้เจ้าหน้าที่มารดน้ำต้นไม้ทุกวัน เพื่อให้มันผ่านฤดูแล้งนี้ไปได้

นายศิริชัย ทองประเสริฐ ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการปลูกป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ นายศิริชัย ทองประเสริฐ ผู้อำนวยการส่วนส่งเสริมการปลูกป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่

ด้าน นายศิริชัย บอกว่า ลักษณะต้นไม้ที่เห็นเป็นช่วงเวลาของการผลัดใบ จะเห็นว่ามีบางต้นเริ่มผลัดใบ มีใบเขียวแตกออกมาแล้ว ส่วนต้นไม้ที่มองไม่เห็นใบสีเขียว เมื่อถึงระยะเวลาหนึ่งก็จะแตกใบอออกมาในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ถึงมีนามคม และจะสมบูรณ์ขึ้นเรื่อยๆ ในทางวิชาการสภาพที่เห็นแบบนี้ถือว่ารอดตาย แต่ข่าวที่ออกไปอาจเป็นเพราะบางคนยังขาดความเข้าใจในธรรมชาติของต้นไม้ โดยเฉพาะไม้ยืนต้นที่ต้องใช้ระยะเวลาในการสร้างระบบรากนานถึง 3 ปี

ส่วนความคืบหน้าในคดีที่ ฌอน บูรณะหิรัญ ถูกนายบุญญฤทธิ์ นิปวณิชย์​ ปลัดอำเภอแม่ริม จ.เชียงใหม่ แจ้งความดำเนินคดีในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.เรี่ยไร พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และ ข้อหาฉ้อโกงประชาชน จากกรณีการเปิดรับบริจาคช่วยไฟป่า

ล่าสุด นายบุญญฤทธิ์ เปิดเผยว่า การสอบสวนคืบหน้าไปมาก พนักงานสอบสวน สภ.แม่ริม ได้เรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ถ้อยคำแล้วหลายปาก หลังจากนี้จะใช้เวลาไม่นานในการสรุปสำนวนการสอบสวนและส่งให้กับผู้บังคับบัญชาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติพิจารณาสั่งการต่อไป ซึ่งอาจมีการรวมคดีให้ดำเนินการในท้องที่ใดท้องที่หนึ่ง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook