นอร์เวย์ เตือนวัคซีนโควิดเสี่ยงสำหรับผู้ป่วยอายุเกิน 80 ปี เผย 23 คนดับหลังฉีดไม่นาน

นอร์เวย์ เตือนวัคซีนโควิดเสี่ยงสำหรับผู้ป่วยอายุเกิน 80 ปี เผย 23 คนดับหลังฉีดไม่นาน

นอร์เวย์ เตือนวัคซีนโควิดเสี่ยงสำหรับผู้ป่วยอายุเกิน 80 ปี เผย 23 คนดับหลังฉีดไม่นาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สถาบันสาธารณสุขนอร์เวย์ เตือนว่าวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) อาจเสี่ยงเกินไปสำหรับผู้ที่มีอายุสูงมากและผู้ที่ป่วยระยะสุดท้าย

เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของนอร์เวย์ เผยว่า ที่ผ่านมามีคนเสียชีวิตไปแล้ว 23 คน หลังจากรับวัคซีนโควิด-19 โดสแรกไม่นาน และ 13 รายในกลุ่มนี้ได้รับการชันสูตรว่ามีผลข้างเคียงที่คล้ายกัน ซึ่งอาจเกิดจากปฏิกิริยาตอบสนองที่รุนแรงในกลุ่มคนสูงวัยที่สุขภาพอ่อนแอ

"สำหรับกลุ่มคนที่มีความอ่อนแออย่างรุนแรงที่สุดนั้น แม้วัคซีนจะมีผลข้างเคียงเพียงเล็กน้อย ก็ก่อให้เกิดผลตามมาที่ร้ายแรงได้" สถาบันสาธารณสุขนอร์เวย์ ระบุ

"สำหรับคนที่มีชีวิตเหลืออีกสั้นมาก ประโยชน์ที่จะได้รับจากวัคซีนถือเป็นส่วนเกินหรือไม่มีความสำคัญเลย"

นางสาวเอเมอร์ คูก หัวหน้าคนใหม่ขององค์การการแพทย์ยุโรป กล่าวว่า คำแนะนำดังกล่าวไม่ได้หมายความว่าคนที่อายุน้อยกว่าและสุขภาพแข็งแรงกว่าควรหลีกเลี่ยงวัคซีน แต่คำเตือนที่ออกมานี้เป็นเหมือนคำแนะนำให้ระวังเท่านั้น

ถึงอย่างนั้น นางสาวคูก กล่าวว่า การติดตามความปลอดภัยของวัคซีนโควิด-19 นั้น โดยเฉพาะวัคซีนที่ใช้เทคโนโลยีใหม่ อย่างเช่น เมสเซนเจอร์อาร์เอ็นเอ (mRNA) ก็เป็นหนึ่งในความท้าทายที่ใหญ่ที่สุดเมื่อวัคซีนถูกนำมาใช้ในวงกว้าง

ปฏิกิริยาที่เกิดจากการแพ้วัคซีนนั้น จนถึงขณะนี้ยังพบไม่มาก ส่วนที่สหรัฐ เจ้าหน้าที่แจ้งมาแล้วว่ามีผู้แพ้วัคซีนอย่างรุนแรง 21 รายช่วงวันที่ 14-23 ธ.ค. ปีที่แล้ว หลังจากฉีดวัคซีนโดสแรกจำนวน 1.9 ล้านโดส ที่ไฟเซอร์ อิงค์ และไบออนเทค เอสอี เป็นผู้พัฒนา เท่ากับว่าเกิดอาการแพ้ 11.1 คน ต่อวัคซีน 1 ล้านโดส

แม้วัคซีนของไฟเซอร์จะได้รับการอนุมัติให้ใช้ในสหภาพยุโรป และได้รับการทดลองในกลุ่มคนหลายพันคน ซึ่งรวมถึงอาสาสมัครอายุมากกว่า 80 ปี แล้วก็ตาม แต่อายุเฉลี่ยของกลุ่มที่รับการทดลองอยู่ที่ราว 50 ปีเท่านั้น ขณะที่เมื่อนำมาฉีดจริง หลายประเทศเลือกฉีดให้กับกลุ่มผู้สูงวัยที่มีความเสี่ยงต่อไวรัสสูงก่อน

ที่ผ่านมา นอร์เวย์ฉีดวัคซีนอย่างน้อย 1 โดสให้กับประชาชนไปแล้วประมาณ 33,000 คน โดยเน้นไปที่กลุ่มเสี่ยงสูงก่อน ซึ่งรวมถึง ผู้สูงอายุด้วย

ในฝรั่งเศส มีผู้ป่วยที่สุขภาพอ่อนแอคนหนึ่งเสียชีวิตในสถานดูแลผู้ป่วยหลังจากได้รับวัคซีนเพียง 2 ชั่วโมง แต่เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ผู้ป่วยมีประวัติป่วยหนักอยู่แล้ว และไม่มีข้อบ่งชี้ใดที่บอกว่าการเสียชีวิตครั้งนี้เกี่ยวข้องกับวัคซีน

ส่วนหน่วยงานด้านความปลอดภัยเกี่ยวกับเวชภัณฑ์ในฝรั่งเศส รายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (14 ม.ค.) ว่ามีผู้ป่วย 4 รายมีอาการแพ้อย่างรุนแรง และ 2 รายหัวใจเต้นผิดปกติหลังได้รับวัคซีน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook