พังราบ 30 ไร่! โขลงช้างป่า บุกทำลายสวนขนุนชาวบ้าน เสียหายนับแสน

พังราบ 30 ไร่! โขลงช้างป่า บุกทำลายสวนขนุนชาวบ้าน เสียหายนับแสน

พังราบ 30 ไร่! โขลงช้างป่า บุกทำลายสวนขนุนชาวบ้าน เสียหายนับแสน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โขลงช้างป่าทับลาน ล้มสวนขนุนชาวบ้านพังยับ กว่า 300 ต้น ภายใน 3 วัน สูญเงินลงทุนนับแสน

นายสิทธิกร หาญลคร ปลัดอำเภอครบุรี สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ผู้นำชุมชน และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน กว่า 20 นาย ออกลาดตระเวน และจัดเวรยามตามเส้นทางต่างๆ ที่คาดว่าช้างป่าจะออกมาทำลายผลผลิตทางการเกษตรของชาวบ้าน ในพื้นที่ตำบลลำเพียก อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา หลังจากเกิดเหตุช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน ออกมาบุกรุกพื้นที่ทำกินของชาวบ้าน และเหยียบย่ำกัดกินผลผลิตทางการเกษตร จนได้รับความเสียหายหลายสิบไร่ โดยเฉพาะสวนขนุนของชาวบ้านหลายราย ที่กำลังถูกโขลงช้างป่านับสิบตัว เข้าไปหักโค่นต้นขนุน ส่งผลให้ต้นขนุนของชาวบ้านเสียหาย

นางทองอยู่ ส่วยครบุรี หนึ่งในเกษตรกรผู้ปลูกขนุน ตำบลลำเพียก บอกว่า สวนขนุนของตนเองถูกโขลงช้างป่า บุกเข้ามาทำลายอยู่ 3 วัน ในวันแรกบุกเข้ามาทีเดียวกว่า 20 ตัว หักโค่นขนุนไปกว่า 10 ไร่ และอีก 2 วันก็มีกลุ่มช้างทยอยเข้ามาทำลายจนหมด ทำให้สูญเงินที่ลงทุนไปกว่า 3 แสนบาท จึงอยากให้หน่วยงานราชการ ช่วยหาแนวทางมาเยียวยาให้ความช่วยเหลือในส่วนนี้บ้าง เพราะขนุนที่ปลูกไว้มานานกว่า 2 ปี กำลังจะให้ผลผลิต แต่ก็มาถูกทำลายจนไม่เหลืออะไรเลย

เช่นเดียวกับสวนขนุนของ นางพวง ขุมทอง ซึ่งปลูกขนุนเอาไว้กว่า 300 ต้น ในพื้นที่บ้านไร่แหลมทอง ถูกโขลงช้างป่า บุกเข้าไปหักโค่นขนุน เสียหายไปแล้วกว่า 100 ต้น ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นช้างป่าโขลงเดียวกันกับที่บุกเข้าไปทำลายสวนขนุน ของนางทองอยู่ฯ ก่อนหน้านี้ ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้พยายามจัดเวรยามออกลาดตระเวน เพื่อเฝ้าระวังและผลักดันช้างป่าให้กลับเข้าสู่ธรรมชาติ ก่อนที่จะสร้างความเสียหายไปมากกว่านี้ แต่ก็ยังมีบางส่วนหลุดรอดสายตาไป จึงจำเป็นต้องยกระดับการเฝ้าระวังให้เข้มข้นขึ้น

ส่วนความเสียหาย ภาพรวมของพื้นที่ตำบลลำเพียก ล่าสุดพบว่า มีพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้าน ได้รับความเสียหาย จากช้างป่าในช่วงนี้กว่า 10 ราย รวมพื้นที่ความเสียหายประมาณ 30 ไร่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook