การ์ด WeVo อีกรายถูกจับขัง สน.บางแก้ว 2 วัน "โตโต้" นำทีมเจรจา ล่าสุดปล่อยตัวแล้ว

การ์ด WeVo อีกรายถูกจับขัง สน.บางแก้ว 2 วัน "โตโต้" นำทีมเจรจา ล่าสุดปล่อยตัวแล้ว

การ์ด WeVo อีกรายถูกจับขัง สน.บางแก้ว 2 วัน "โตโต้" นำทีมเจรจา ล่าสุดปล่อยตัวแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 17 มกราคม 2564 กลุ่มการ์ด WeVo กว่า 200 คนได้รวมตัวพากันเดินทางมาที่โรงพัก สภ.บางแก้ว สมุทรปราการ เพื่อมากดดันเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางแก้ว ที่จับกุมตัวนายทศเทพ ดวงเนตร อายุ 24 ปี ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของศาลจังหวัดสมุทรปราการ ในข้อกล่าวหาทำให้เสียทรัพย์หรือเสื่อมค่า หรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งทรัพย์ที่มีไว้เพื่อประโยชน์ โดยพฤติกรรมก่อนหน้านี้นายทศเทพ ได้ใช้สีสเปรย์ไปพ่นที่บริเวณฐานพระฉายาลักษณ์และตามสถานที่ต่าง ๆ บนถนนกิ่งแก้ว อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ และจากสืบสวนของเจ้าหน้าทราบว่าผู้ที่กระทำการดังกล่าวคือนายทศเทพ หนึ่งในแกนนำกลุ่มการ์ด WeVo ที่เคลื่อนไหวทางการเมือง ต่อมาในวันที่ 15 มกราคม 2564 เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางแก้ว ได้เดินทางไปเชิญตัวนายทศเทพ มาทำการสอบสวน จนกระทั่งในวันที่ 16 มกราคม พนักงานสอบสวนได้รวบรวมหลักฐานเข้าขอหมายจับตัวนายทศเทพ ในข้อกล่าวหา ทำให้เสียทรัพย์ ทำให้เสื่อมค่าหรือไร้ประโยชน์ซึ่งทรัพย์ที่มีไว้เพื่อประโยชน์

ในวันนี้กลุ่มมวลชนการ์ด WeVo จึงได้รวมตัวกันมาเพื่อกดดันเจ้าหน้าตำรวจ โดยอ้างว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้อำนาจในการควบคุมตัวนายทศเทพ เกินกว่า 50 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการกระทำที่ละเมิดกฎหมายการควบคุมตัว และเพื่อเป็นการทวงถามสิทธิ์ของนายทศเทพ ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ที่ สภ.บางแก้วสมุทรปราการ โดยมีนายโตโต้ ปิยรัฐ จงเทพ แกนนำของมวลชนกลุ่มการ์ด WeVo ได้เข้าเจรจาต่อรองกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยมี พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ พ.ต.อ.วิชิต บุญชินวุฒิกุล พ.ต.อ.ปกภพ บดีพิทักษ์ พ.ต.อ.อนันต์ ชัยชาญ รอง ผบก.จว.สมุทรปราการ และ พ.ต.อ.มงคล อ่อนแก้ว ผกก.สภ.บางแก้ว ร่วมเจรจา ในขณะที่กลุ่มมวลชนการ์ดWeVo ได้กระจายกันล้อมโรงพักเอาไว้ ขณะที่กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 50 นาย ได้เข้ารักษาความสงบที่บริเวณหน้าโรงพักและเสาธงด้านหน้าโรงพัก สภ.บางแก้ว เนื่องจากเกรงว่ากลุ่มมวลชนจะเข้ามาชิงเอาธงชาติและชักธงของกลุ่มตัวเองขึ้นแทน แต่เหตุการณ์ทุกอย่างก็เป็นไปอย่างสงบ

นายโตโต้ ปิยรัฐ แกนนำได้กล่าวว่า การที่พวกตนเดินทางมาในวันนี้เพื่อต้องการเข้าเยี่ยมและพูดคุยกับเพื่อนของเรา ที่ทราบว่าถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวมาตั้งแต่วันที่ 15 มกราคม ที่ผ่านมาจนถึงวันนี้ก็ยังควบคุมอยู่ที่ยังไม่มีการส่งตัวขออำนาจเพื่อฝากขังต่อศาลแต่อย่างใด ถือว่าเป็นการควบคุมตัวเกินกว่าอำนาจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่สามารถควบคุมตัวได้ไม่เกิน 48 ชั่วโมง และเราไม่สามารถติดต่อสื่อสารนายทศเทพ ได้เพราะถูกตำรวจยึดโทรศัพท์เอาไว้ ทำให้เขาไม่สามารถติดต่อทนายได้ ฉะนั้นเราก็ต้องมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับเขา ซึ่งถูกจับมาตั้งแต่ช่วงเย็นของวันที่ 15 มกราคม มาจนถึงวันนี้มันเกิน 50 ชั่วโมงแล้ว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยังไม่แจ้งกับพวกเราว่าจับกุมนายทศเทพ ในข้อหาอะไร เพียงแต่บอกว่ารอแจ้งพร้อมทนายที่พวกตนติดต่อมาทีเดียว

ในวันนี้ที่พวกตนเดินทางมาเพื่อทวงถามสิทธิ์ผู้ต้องหาซึ่งเป็นเพื่อนของพวกเรา เขาต้องออกมาชี้แจงกับสิ่งที่เขาควรจะรู้ และเราก็ได้พบตัวนายทศเทพ แล้วอยู่ในสภาพที่ อิดโรยมากเพราะยังไม่ได้อาบน้ำเลยตั้งแต่ถูกจับมา และที่ทราบมาเบื้องต้นจากนายทศเทพ ว่าถูกแจ้งข้อหาทำให้เสียทรัพย์ เนื่องจากไปพ่นสีสเปรย์ยกเลิก 112 ในพ้นที่อำเภอบางพลี ที่บริเวณถนนกิ่งแก้ว ซึ่งโทษทำให้เสียทรัพย์ก็แค่ปรับเสียส่วนมากไม่น่าจะมาขังกัน 2-3 วันแบบนี้ การเจรจาใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง

จนกระทั่งเวลา 20.30 น.เจ้าหน้าที่จึงยอมปล่อยตัวนายทศเทพ ให้เป็นอิสระโดยไม่ต้องประกันตัว เนื่องจากเห็นว่านายทศเทพ ไม่มีพฤติกรรมที่จะหลบหนี แต่อย่างไรก็ตามหากผลการสอบสวนพบว่าเข้าความผิดตามกฎหมายข้อใดก็จะทำการเรียกตัวมาทำการแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมภายหลัง หลังจากที่นายทศเทพ ถูกปล่อยตัวออกมากลุ่มมวลชนการ์ด WeVo ได้ซื้อข้าวมาให้นายทศเทพกิน ก่อนที่จะออกมากล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ให้ความเป็นธรรมกับตน และกล่าวขอบคุณพี่น้องที่มาร่วมกันเป็นกำลังใจให้ตนในครั้งนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook