“โจ ไบเดน” วางแผนการยกเลิกหลายนโยบายของโดนัลด์ ทรัมป์ ใน 10 วันแรก

“โจ ไบเดน” วางแผนการยกเลิกหลายนโยบายของโดนัลด์ ทรัมป์ ใน 10 วันแรก

“โจ ไบเดน” วางแผนการยกเลิกหลายนโยบายของโดนัลด์ ทรัมป์ ใน 10 วันแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เป็นเวลากว่าหนึ่งปีครึ่ง ที่โจ ไบเดน ประธานาธิบดีจากการเลือกตั้งคนล่าสุดของสหรัฐ ได้ให้คำมั่นสัญญากับประชาชนชาวอเมริกันว่า ในวันแรกที่เขาเข้ารับตำแหน่ง เขาจะยกเลิกหลายนโยบายของรัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ “โดยทันที” และในวันที่ 20 มกราคม 2021นี้ ไบเดนจะทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ ทีมงานของเขาก็กำลังทำงานอย่างหนักเพื่อออกนโยบายและสร้างการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้น หลังจากไบเดนเข้าทำงานที่ทำเนียบขาวเป็นวันแรก 

เปิดคำสัญญา "โจ ไบเดน" 100 วันแรก ปธน. คนใหม่จะทำอะไรบ้าง

รอน เคลน ว่าที่หัวหน้าเจ้าหน้าที่ทำเนียบข่าว ได้ส่งบันทึกแผนการทำงานที่จะเกิดขึ้น ในช่วงเวลา 10 วันตั้งแต่วันที่ 20 มกราคมนี้ โดยมีรายละเอียด ดังนี้ 

  • สหรัฐจะกลับไปเป็นสมาชิกอนุสัญญาความตกลงปารีส 

คำสัญญาแรกของไบเดนที่เคยให้ไว้ คือเขาจะเซ็นคำสั่งนำสหรัฐกลับเข้าสู่อนุสัญญาความตกลงปารีส ซึ่งว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งรัฐบาลทรัมป์ได้ถอนตัวจากความตกลงดังกล่าว ทั้งนี้ ไบเดนยังให้สัญญาว่าจะเปลี่ยนแปลงการใช้พลังงานและภาคการขนส่ง เพื่อนำไปสู่เป้าหมายการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์ 

  • ยกเลิกนโยบายปิดกั้นผู้อพยพจากประเทศมุสลิมบางประเทศ 

หลังจากทรัมป์เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดี ในปี 2017 เขาได้อนุมัติคำสั่งที่ปิดกั้นผู้เดินทางจากประเทศมุสลิมหลายประเทศให้ไม่สามารถเดินทางเข้ามาในสหรัฐได้ แต่การเข้ามารับตำแหน่งประธานาธิบดีของไบเดน เขาต้องการกำจัดความเกลียดชังออกจากสังคม จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ไบเดนจะเซ็นคำสั่งยกเลิกนโยบายดังกล่าวใน 10 วันแรกที่เขาเข้าทำงาน

  • บังคับให้สวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่หน่วยงานรัฐบาล และเมื่อเดินทางข้ามรัฐ 

ไบเดนกล่าวว่า เขาจะใช้ส่วนหนึ่งของวันพิธีสาบานตน พูดกระตุ้นให้ชาวอเมริกันร่วมมือกันสวมหน้ากากอนามัยเป็นเวลาอย่างน้อย 100 วัน เพื่อช่วยลดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ตอนนี้ได้คร่าชีวิตชาวอเมริกันไปแล้วมากว่า 400,000 ราย พร้อมกันนี้ ไบเดนยังจะเซ็นคำสั่งเพิ่มเติมที่เกี่ยวข้องกับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และมาตรการอื่น ๆ สำหรับโรคโควิด-19 อีกด้วย 

“โจ ไบเดน” จะขอให้ชาวอเมริกันสวมหน้ากากอนามัย “100 วัน”

ผลสำรวจเผย ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ สนับสนุนนโยบาย “สวมหน้ากาก 100 วัน” ของโจ ไบเดน

นอกจากนี้ ไบเดนยังจะเซ็นคำสั่งให้กระทรวงศึกษาธิการเพิ่มเวลาการพักชำระเงินกู้เพื่อการศึกษาและดอกเบี้ย พร้อมกับพักชำระหนี้อีกด้วย ยิ่งไปกว่านั้น เขายังจะให้ความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจกับชาวอเมริกันที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 ทั้งนี้ ไบเดนจะสั่งการให้โรงเรียนเปิดทำการเรียนการสอน และภาคธุรกิจกลับมาเปิดทำการ จากนั้นจึงจะมีคำสั่งในเรื่องการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม มาตรการความเท่าเทียมทางเชื้อชาติ สิ่งแวดล้อม ผู้อพยพ และการเข้าถึงระบบบริการสุขภาพ 

อย่างไรก็ตาม ความท้าทายที่ไบเดนต้องเผชิญ ก็คือ การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐที่มีตัวเลขเพิ่มสูงขึ้น พร้อมกับความแตกแยกที่เกิดขึ้น หลังจากเหตุการณ์ผู้สนับสนุนทรัมป์บุกเข้าไปในรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา ซึ่งทำให้วันพิธีสาบานตนของไบเดน จึงต้องมีการดูแลรักษาความปลอดภัยอย่างสูงสุด 

นอกเหนือจากสิ่งอื่นใด การผผลักดันกฎหมายสำคัญหลาย ๆ ตัวของเขา ก็ต้องผ่านกลไกของรัฐสภา เช่น กฎหมายเงินเยียวยาจากโควิด-19 ที่มีมูลค่ากว่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เป็นต้น 

โจ ไบเดน เผย “มาตรการเยียวยาโควิด-19” วงเงิน 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook