"พีเค" พูดแล้วปมดราม่าตื้อซื้อภาพวาด "แพท พาวเวอร์แพท" ยันบริสุทธิ์ใจอยากช่วยเหลือ

"พีเค" พูดแล้วปมดราม่าตื้อซื้อภาพวาด "แพท พาวเวอร์แพท" ยันบริสุทธิ์ใจอยากช่วยเหลือ

"พีเค" พูดแล้วปมดราม่าตื้อซื้อภาพวาด "แพท พาวเวอร์แพท" ยันบริสุทธิ์ใจอยากช่วยเหลือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นประเด็นขึ้นมาทันที เมื่อพิธีกรชื่อดัง พีเค ปิยะวัฒน์ มีโอกาสสัมภาษณ์ แพท พาวเวอร์แพท ในรายการคุยแซ่บ Show และได้เสนอราคาซื้อภาพจาก แพท แต่เจ้าตัวบอกว่าตีราคาไม่ถูก เพราะแต่ละภาพมีคุณค่าทางจิตใจ ซึ่งงานนี้ก็เลยเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ไปต่าง ๆ นานา ว่าอยากให้ พีเค คืนภาพ แพท เพราะดูแล้ว เขาไม่อยากได้เงิน บางคนก็บอกว่า พีเค มารยาทแย่มากๆ ควรทบทวนตัวเอง อีกทั้งการใช้คำพูดที่สัมภาษณ์ในวันนั้น ซึ่ง พีเค ใช้คำว่าคุกแทนที่จะใช้คำว่าเรือนจำ ล่าสุด พีเค ได้เปิดใจถึงเรื่องนี้ผ่านทางรายการคุยแซ่บ Show ทางช่อง One31 ที่มี หนิง ปณิตา เป็นพิธีกร

วันนั้นคิดยังไงถึงได้ขอซื้อภาพวาด

พีเค : "จริงๆ พี่รู้สึกว่าแพทมีความสามารถมากในเรื่องของการวาดภาพ แล้วภาพที่มาโชว์วันนั้น พี่ว่าถ้าไปอยู่ในบ้านใคร บ้านนั้นจะสวยขึ้นมากเลย แล้วภาพเกี่ยวกับครอบครัว พี่เพิ่งนึกขึ้นได้ว่าครอบครัวที่ 2 พี่คือคุยแซ่บ Show ก็เลยคิดว่า อยากจะซื้อติดไว้ที่ออฟฟิศ ถ้าเขาจะขาย แล้ว ชมพู่ ก็เปิดว่า แล้วถ้าประมูลล่ะพี่ พี่จะเริ่มเท่าไหร่ พี่ก็แบบถ้าประมูลนะ มันก็ต้องเริ่มต่ำไปสูง พี่ก็เปิด 10,000 เหมือนกับที่พี่ไปงานพิธีกร ที่มีการออฟชั่นเกี่ยวกับเรื่องของศิลปะแบบนี้ ก็เปิด 10,000 กะให้แพทเขาขึ้นราคา เท่าไหร่ก็ว่ากัน ถ้าเกิดแพงเกินไปพี่อาจจะขอเงินส้ม เจ้าของรายการมาซื้อ เพราะอยากซื้อติดที่ออฟฟิศเขา ปรากฏพอเปิด 10,000 แพทบอกว่าเอาไปเลยพี่ พี่ก็โอเคขอบคุณมาก" 

อย่างที่คนมอง 10,000 พี่พีเครับมา ภาพเป็นภาพที่มีคุณค่าทางจิตใจพี่เขา เขามองว่ามันน้อยไปไหม?

พีเค : "สำหรับพี่ พี่ว่าแล้วแต่เจ้าของภาพ พี่บอก 10,000 ถ้าเขาบอก 15,000 ต่อไป 20,000 อะไรแบบนี้ เท่าไหร่เราก็สู้ เพราะภาพเขาสวย เพราะแพทมีฝีมือในการเก็บรายละเอียดที่ดีมาก คือเปิดไป 10,000 กะว่าต่อให้เขาอัปขึ้นมาหน่อย แต่เขาให้เลย พี่ก็โอเค ถ้าเขาให้ด้วยใจ พี่ก็ยอมจ่าย แล้วมอบภาพนี้ให้กับคุณส้มและทีมงานคุยแซ่บตั้งแต่วันนั้น"

เท่าที่คุย พี่พีเค ไม่ได้มีเจตนาไปดูถูกฝีมือเขา?

พีเค : "บ้า ถ้าฝีมือเขาไม่ดี พี่ไม่ถ่อมาหรอก ภาพนี้หรือภาพต่างๆ ที่มาโชว์ในวันนั้น แล้วก็มีตั้งหลายภาพที่อยู่ในเฟซบุ๊กตอนนี้ เขาเป็นคนที่มีฝีมือในเชิงลึกทางด้านนี้มาก แล้วความเก่งเขาทั้งหมดไม่ได้เกิดขึ้นตอนเป็นนักร้อง ความเก่งมันเกิดขึ้นตอนอยู่ในเรือนจำ"

ถ้าพูดถึงคำว่าเรือนจำ ก็โดนวิพากษ์วิจารณ์ว่า พี่พีเคน่าจะใช้คำพูดว่าเรือนจำหรือว่าในนั้น มากกว่าคำว่าคุก เพราะว่าคุกความรู้สึกของคนที่เขาฟังมันดูหดหู่แล้วมันดูรุนแรง?

พีเค : "สำหรับพี่ ด้วยความที่เราโตนิวยอร์กมา 20 ปี ในหัวพี่คิดเสมอว่าคำว่าคุกกับเรือนจำคือคำเดียวกัน แต่ภาษาพูด ภาษาเขียนมันต่างกัน แต่พอเราพูดในรายการ บางคนไม่ชอบใช้คำว่าคุก ต้องใช้คำว่าเรือนจำ เอาอย่างนี้ต้องขอโทษด้วยแล้วกันถ้าผมใช้ศัพท์ผิด"

พี่รู้ไหมว่าเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาดราม่ามันเกิดขึ้น?

พีเค : Wเห็น เอาจริงๆ จะบอกว่าพี่ไม่รู้สึกอะไรมาก กับคำด่า เพราะพี่รู้ว่าใจเราลึกๆ เราทำดี เราอยากจะทำดี วันที่แพทสัมภาษณ์คือหนึ่งวันที่แพทออกจากเรือนจำมาจากเรือนจำ หรือภาษาชาวบ้านเรียกว่าติดคุก 16 ปี 8 เดือน เราคิดว่าเราอยากออฟเฟอร์อะไรก็ได้ให้เป็นเงินก้นถุงเขาสำหรับการเริ่มต้นชีวิตใหม่ เราก็เลยซื้อรูปนี้เขา เพราะว่าถ้าให้เขาเฉยๆ เขาคงไม่เอา เรารู้สึกว่าสิ่งที่เราทำ เราถือว่าเราทำบุญแล้ว แล้วถามว่าอนาคตมันมีอะไรแบบนี้มาอีกจะทำบุญอีกไหม ทำ เพราะว่าสุดท้ายแล้วความสุขอยู่ที่ใจ ก็เคลียร์นะแค่อยากช่วย แค่นั้นเอง"

ไปฟังจากคุณแพทกันบ้าง ที่มีกระแสดราม่าว่าพี่พีเคขอซื้อภาพของคุณแพทแล้วมัดมือชกแล้วทำให้คุณแพทต้องจำใจขาย?

แพท : "จริงๆ แล้วเป็นความเต็มใจของผม เพราะว่าพี่พีเคก็เหมือนกับพี่ในวงการด้วย แล้วเห็นว่าพี่เขาชอบในผลงานของเราจริงๆ อยากได้จริงๆ แล้วชื่นชอบในฝีมือของเราจริงๆ เรื่องจำนวนเงินผมไม่ได้มองถึงตรงนั้น ผมมองเรื่องของคุณค่ามากกว่า ก็อยากจะมอบให้พี่พีเคด้วยความรู้สึกที่แท้จริง ก็เหมือนให้ไม่ได้คิดว่าเราขายกัน เป็นความพึงพอใจทั้งสองฝ่าย อย่าไปคิดว่าเป็นการตื้ออะไรกันเลยครับ เพราะผมให้ด้วยใจจริงๆ ครับให้พี่"

แต่ก็มีกระแสให้พี่พีเคนำภาพนี้ไปคืนพี่แพท เพราะเป็นภาพที่มีคุณค่าทางจิตใจของพี่แพทด้วย พี่แพทว่ายังไง?

แพท : "ผมไม่ได้หวังที่จะได้คืนนะครับ เพราะว่าผมให้แล้ว ถือว่าให้พี่ ให้ไปแล้วก็ไม่อยากจะรับคืน เพราะว่าเป็นความตั้งใจตั้งแต่แรกอยู่แล้วที่จะให้พี่พีเค เรื่องกระแสตรงนี้อยากให้ทุกคนเข้าใจมากกว่า ถึงจะมาคืน ผมก็ไม่อยากรับคืนแล้ว เพราะว่าเราให้ไปแล้ว ให้ก็คือให้ ก็คือจบ แล้วก็ไม่ได้เป็นการฝืนใจหรือเป็นการมัดมือชกใดๆ ไม่จำเป็นหรอกครับที่ต้องมาคืน แต่ก็อยากให้กระแสของแฟนคลับเข้าใจตรงนี้ด้วย ว่าเป็นความพอใจของทั้งคู่ แล้วพี่พีเคไม่ได้เป็นคนที่มาบีบเรา หรือมัดมือชกเรานะครับ"

อย่างกรณีเรื่องราคา คนเขามองว่าพี่พีเคให้แค่ 10,000 มันน้อยเกินไปหรือเปล่า?

แพท : "อย่างที่บอก ผมเขียนรูปแล้วผมไม่ได้คิดจะเอามาขาย หรือว่าตีเป็นมูลค่าใดๆ เพราะฉะนั้นตัวเงินมันไม่สามารถวัดได้อยู่แล้ว มันเป็นเรื่องของความรู้สึกมากกว่าที่เราอยากจะมอบให้พี่พีเคเขา อย่าไปตีเป็นค่าเงินเลยครับ"

อีกประเด็นที่ไม่พูดถึงไม่ได้ เรื่องของการใช้คำสัมภาษณ์ว่าคุก แทนที่จะใช้คำว่าเรือนจำ พี่แพทฟังแล้วมันจกหรือว่ามันรุนแรงไปไหม?

แพท : "ผมว่ามันเป็นคำที่คนทั่วๆ ไปเขาพูดกัน ไม่ได้รู้สึกสะเทือนใจหรือรับไม่ได้อะไร เพราะว่าคุกกับเรือนจำมันก็คือสถานที่เดียวกัน อาจจะเป็นการพูดให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นในระดับของคนทั่วๆ ไปที่เขาฟัง เป็นความเข้าใจง่ายมากกว่า อย่าไปคิดว่าเป็นอย่างโน้น อย่างนี้เลย ไม่ได้รู้สึกอะไรเลยครับ ไม่ได้คิด ไม่ได้อะไรทั้งสิ้น เรารู้สึกดีด้วยซ้ำที่พี่เขาชื่นชอบในผลงานของเรา แล้วก็มีความรู้สึกดีๆ ให้เรา"

พี่แพทอยากจะบอกอะไรกับแฟนคลับที่รักและเป็นห่วงความรู้สึกเราที่เกิดขึ้นในกระแสดราม่าตอนนี้บ้าง?

แพท : "ผมอยากจะขอบคุณทุกๆ คอมเมนต์ ทุกๆ ความเป็นห่วง ที่เหมือนกับว่าออกมาปกป้องผม จริงๆ แล้วผมไม่ได้คิดอะไรขนาดนั้น อยากจะให้ทุกคนเข้าใจด้วย ยังไงก็ต้องขอบคุณทุกความเป็นห่วง ทุกๆ ความหวังดีที่มอบให้ผมด้วย ประเด็นนี้คิดว่าไม่น่ามีอะไรหรอกครับ น่าจะจบไปได้แล้วละครับ ไม่มีอะไร"

พี่พีเคได้ฟังสัมภาษณ์ของพี่แพทรู้สึกยังไงบ้าง?

พีเค : "อยากจะบอกสิ่งที่พี่ทำไปอยากจะช่วยเหลือ น้องเป็นอีกคนที่รู้จักกันมาตั้งแต่เขาออกเพลง พาวเวอร์แพท ตั้งแต่พี่เริ่มเป็นดีเจใหม่ๆ พอเขาลำบาก ไปใช้ช่วงเวลา 16 ปี 8 เดือน พอออกมา เอาแค่คนรู้จัก เราแค่รู้สึกว่าเราอยากจะทำอะไรก็ได้ เพื่อให้เขามีจุดเริ่มต้นที่ดี เป็นกำลังใจเล็กๆ ที่ส่งต่อซึ่งกันและกัน เขามีรูปนี้มาให้พี่ พี่ส่งสินน้ำใจไปให้เขา แล้วรูปนี้เราก็มอบต่อให้ทีมงานแล้ว ก็หวังว่าคงไปอยู่ในที่ที่สวยในออฟฟิศเราก็แล้วกัน"

ติดตามชมรายการคุยแซ่บ Show ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา 13.30-14.30 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ "พีเค" พูดแล้วปมดราม่าตื้อซื้อภาพวาด "แพท พาวเวอร์แพท" ยันบริสุทธิ์ใจอยากช่วยเหลือ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook