เก่าไปใหม่มา! ผลสำรวจ “คะแนนความนิยม” ของทรัมป์และไบเดน ก่อนพิธีสาบานตน

เก่าไปใหม่มา! ผลสำรวจ “คะแนนความนิยม” ของทรัมป์และไบเดน ก่อนพิธีสาบานตน

เก่าไปใหม่มา! ผลสำรวจ “คะแนนความนิยม” ของทรัมป์และไบเดน ก่อนพิธีสาบานตน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ขณะที่สหรัฐอเมริกากำลังเตรียมตัวต้อนรับโจ ไบเดน ประธานาธิบดีจากการเลือกตั้งคนใหม่ ก็เกิดเหตุการณ์ความรุนแรงของกลุ่มหัวรุนแรง ผู้สนับสนุนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ บุกเข้าไปในรัฐสภา ขณะมีการประชุมเพื่อรับรองผลการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 6 มกราคมที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในทางลบเป็นวงกว้าง ทำให้ “คะแนนความนิยม” ของทั้ง 2 คนสวนทางกันอย่างเห็นได้ชัด และในช่วง 2 สัปดาห์ก่อนอำลาตำแหน่งประธานาธิบดี ทรัมป์ก็ได้รับคะแนนความนิยมต่ำที่สุด เมื่อเทียบกับตลอด 4 ปีที่เขาทำงาน

ผลสำรวจของศูนย์วิจัย Pew เผยว่า ทรัมป์ได้รับคะแนนความนิยมจากประชาชนด้านผลงานการทำงานของเขาเพียง 29% เท่านั้น ซึ่งหล่นจาก 36% ของช่วงก่อนหน้า ที่ถือเป็นคะแนนความนิยมที่ต่ำที่สุดของทรัมป์ ขณะที่ผลสำรวจอื่น ๆ ก็เป็นไปในทิศทางเดียวกัน โดยระบุว่า ผลพวงจากการที่ทรัมป์ยั่วยุให้เกิดการจลาจลในรัฐสภาและการถูกยื่นถอดถอนเป็นครั้งที่ 2 ส่งผลต่อคะแนนความนิยมของเขาเป็นอย่างมาก 

ในทางกลับกัน ผลสำรวจชิ้นใหม่จากหลายสำนักก็ชี้ว่า ประชาชนชาวอเมริกันให้การสนับสนุนการขึ้นเป็นประธานาธิบดีของไบเดน โดย The Washington Post และ ABC News ระบุว่า ไบเดนมีคะแนนความนิยมสูงถึง 67% ขณะที่ชาวอเมริกันกว่า 53% ก็มั่นใจว่าไบเดนจะสามารถจัดการการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ได้ อย่างไรก็ตาม ผลสำรวจของ CNN เผยว่า แม้ประชาชน 65% จะเชื่อว่าไบเดนชนะการเลือกตั้งอย่างแท้จริง แต่กว่า 1 ใน 3 ของผู้สนับสนุนพรรครีพับลิกันยังแคลงใจถึงผลการเลือกตั้งครั้งนี้ 

ทั้งนี้ จากการสำรวจของ NBC เผยว่า คามาลา แฮร์ริส ว่าที่รองประธานาธิบดี ก็ได้รับคะแนนความนิยมสูงกว่า ไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดี และความนิยมของพรรคเดโมแครตก็สูงถึง 39% ขณะที่คะแนนความนิยมของพรรครีพับลิกันลดลงไปที่ 29% เช่นเดียวกับคะแนนความนิยมของเมลานี ทรัมป์ สตรีหมายเลขหนึ่ง ที่ลดลงด้วยเช่นกัน 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook