นายกฯ คาด อย.อนุมัติวัคซีนโควิดในสัปดาห์นี้ ไม่ปิดกั้นเอกชนนำเข้า แต่ขอให้ผ่านการรับรอง

นายกฯ คาด อย.อนุมัติวัคซีนโควิดในสัปดาห์นี้ ไม่ปิดกั้นเอกชนนำเข้า แต่ขอให้ผ่านการรับรอง

นายกฯ คาด อย.อนุมัติวัคซีนโควิดในสัปดาห์นี้ ไม่ปิดกั้นเอกชนนำเข้า แต่ขอให้ผ่านการรับรอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ คาดว่าภายในสัปดาห์นี้ อย. น่าจะอนุมัติวัคซีนโควิดของแอสตร้าเซนเนก้าได้ พร้อมกับยืนยันว่าไม่ปิดกั้นหากเอกชนต้องการจะนำเข้าวัคซีนเข้ามาเอง แต่ต้องผ่านการรับรองมาตรฐานและความปลอดภัยจาก อย.

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีแบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในวันนี้ (19 ม.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวระหว่างเยี่ยมชมผลงานวิจัยนวัตกรรม เพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเป็นผลงานวิจัยที่ได้รับรางวัลการวิจัยแห่งชาติ และรางวัลผลงานประดิษฐ์คิดค้นประจำปีงบประมาณ 2564 ว่า แม้  อย.จะรับรองวัคซีนจากบริษัท AstraZeneca แล้ว รวมทั้งบริษัท Siam Bioscience  จะมีความพร้อมรองรับการผลิตวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้วก็ตาม

แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนมา จะเข้ามาประมาณเดือนมิถุนายน ดังนั้นระหว่างนี้จะต้องเตรียมการรองรับ และพิจารณาวัคซีนจากหลายแหล่ง โดยจะไม่มีการผูกขาด และยังต้องกำหนดให้เป็นสินค้าควบคุม ใช้ฉีดในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือช่วงการระบาดเท่านั้น

“เรื่องวัคซีน อย.เขาอนุญาตใช่มั้ย ภายในอาทิตย์นี้ เพราะแอสตร้าเซนเนก้าเขาขอเข้ามา แล้วเราก็มีความพร้อมของบริษัทสยามไบโอไซน์ ซึ่งบริษัทอื่นยังไม่พร้อม ทุกวัคซีนขอขึ้นได้เราไม่ปิดกั้น” พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

โดยรัฐบาลจะดูแลและจัดหาวัคซีนโควิดให้กับประชาชน แต่ก็ไม่ปิดกั้นภาคเอกชน หากจะนำเข้าก็ต้องผ่านการรับรองจาก อย. แต่อยากให้สื่อมวลชนนำเสนอข่าวเพื่อให้เกิดความเข้าใจกับประชาชนด้วยว่า แม้จะมีงบประมาณ แต่ก็ไม่สามารถนำไปซื้อวัคซีนเพื่อฉีดเองได้ เพราะไม่มีวัคซีนจำหน่ายและสามารถนำเข้ามาได้ในขณะนี้

จากนั้น นายกรัฐมนตรี ได้ร่วมโครงการฮาวทูแยก – แยกอย่างไรไม่ให้ติดเชื้อ เพื่อรับมอบถังขยะสีแดงจำนวน 300 ใบ และถุงขยะสีแดง 35,000 ใบ สำหรับขยะมูลฝอยติดเชื้อ เพื่อส่งให้กระทรวงมหาดไทย และ สำนักนายกรัฐมนตรี นำไปใช้ในพื้นที่เสี่ยงแพร่ระบาดของโควิด-19 พร้อมกล่าวว่า เป็นห่วงบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องสัมผัสกับขยะติดเชื้อ และขอความร่วมมือกับหน่วยงานท้องถิ่นในการบริหารจัดการขยะติดเชื้อให้มีประสิทธิภาพเพื่อป้องกันการแพร่ระบาด ซึ่งวันนี้ขยะติดเชื้อมีมากอยู่แล้วอย่าสร้างขยะสังคมเพิ่มขึ้นอีก

ขณะที่เมื่อถามถึงการผ่อนปรนมาตรการเข้มงวดในพื้นที่เสี่ยง นายกรัฐมนตรีกล่าวเพียงสั้นๆ ว่า มีการพิจารณาเป็นรายวันอยู่แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook