นครพนมไข่แตก! หญิงวัย 51 ติดเชื้อโควิดรายแรก หลังญาติจากกรุงเทพฯ มาพักด้วย

นครพนมไข่แตก! หญิงวัย 51 ติดเชื้อโควิดรายแรก หลังญาติจากกรุงเทพฯ มาพักด้วย

นครพนมไข่แตก! หญิงวัย 51 ติดเชื้อโควิดรายแรก หลังญาติจากกรุงเทพฯ มาพักด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (19 ม.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม (สสจ.นครพนม) พร้อมด้วยคณะกรรมการควบคุมป้องกันโรคติดต่อจังหวัดนครพนม ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ยืนยันผลตรวจผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกแล้ว

หลังมีกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อเดินทางมาจาก กทม. เข้ามาพักที่บ้านญาติ ในพื้นที่ บ้านหนองกุดแคน หมู่ 8 ต.พระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ตั้งแต่ช่วงปลายเดือน ประมาณ วันที่ 28 ธันวาคม 2563 ก่อนปีใหม่ที่ผ่านมา แต่หลังจากบุคคลกลุ่มเสี่ยงเดินทางกลับไป กทม. มีการตรวจเชื้อยืนยันว่าพบป่วยเป็นโรคโควิด 19 พร้อมประสานแจ้งมายังเจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบบุคคลใกล้ชิดที่เคยมาพักด้วย

กระทั่งทางทีมคัดกรองโรค ได้เข้าไปตรวจสอบคัดกรอง นำกลุ่มเสี่ยงที่ใกล้ชิดกับบุคคลที่ติดเชื้อไปตรวจหาโรค พร้อมยืนยันว่าในจำนวน 6 คน มีหญิง 1 ราย อายุประมาณ 51 ปี ประกอบอาชีพขายอาหารตามสั่งในหมู่บ้าน มีความใกล้ชิดกับผู้ป่วย ตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 เป็นรายแรกของจังหวัดนครพนม ส่วนอีก 5 ราย ไม่ยืนยันว่าติดเชื้อ โดยทีมคัดกรองโรคยังคงกักตัว เฝ้าระวังดูอาการต่อเนื่อง

สสจ.นครพนม ยังส่งทีมคัดกรอง ควบคุมโรค และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบ คัดกรองกลุ่มเสี่ยงเพิ่ม และตรวจสอบไทม์ไลน์ของผู้ติดเชื้อ รวมทั้งบุคคลใกล้ชิด ดำเนินการตามมาตรการควบคุมโรค ในการตรวจสอบคัดกรองคนในพื้นที่หมู่บ้านที่มีความเสี่ยง พร้อมฉีดยาฆ่าเชื้อทำความสะอาด และคัดกรองบุคคลเข้า-ออก เป็นการควบคุมป้องกันการระบาดเพิ่ม

นอกจากนี้ ยังวางมาตรการทุกอำเภอทั้ง 12 อำเภอ ในการตรวจสอบคัดกรองบุคคล ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง ข้ามจังหวัด จะต้องมีการคัดกรอง กักตัว และซักประวัติ ก่อนเข้ามาในพื้นที่อย่างเข้มงวด

ทางด้าน นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม ผู้กำกับบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดนครพนม ลงนามในคำสั่งจังหวัดนครพนม ที่ 110/2564 เรื่อง ปิดสถานที่ และห้ามเข้าออกสถานที่ที่กำหนดเป็นการชั่วคราว มีเนื้อหาสรุปว่า

ด้วยสถานการณ์มีการระบาดของโรคโควิด-19 ในพื้นที่บ้านหนองกุดแคน หมู่ 8 และบ้านกุดแคนเหนือ หมู่ 15 ตำบลพระกลางทุ่ง อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนม วันที่ 19 มกราคม 2564 จึงมีคำสั่ง

  • ห้ามผู้ใดเข้าออกจากพื้นที่บ้านหนองกุดแคน และบ้านหนองกุดแคนเหนือ
  • ให้ปิดโรงเรียนบ้านหนองกุดแคน หมู่ 15
  • ให้ปิดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านหนองกุดแคน หมู่ 15

ทั้งนี้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook