“ไบเดน” เล็งเลี้ยงแมวเพิ่ม หลังเข้าทำเนียบขาว รับตำแหน่ง ปธน. สหรัฐฯ

“ไบเดน” เล็งเลี้ยงแมวเพิ่ม หลังเข้าทำเนียบขาว รับตำแหน่ง ปธน. สหรัฐฯ

“ไบเดน” เล็งเลี้ยงแมวเพิ่ม หลังเข้าทำเนียบขาว รับตำแหน่ง ปธน. สหรัฐฯ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อีกไม่กี่ชั่วโมงข้างหน้านี้ โจ ไบเดน จะเข้าพิธีสาบานตน และกลายเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกา ที่จะเข้าพำนักในทำเนียบขาวอย่างเป็นทางการ พร้อมกับสมาชิกในครอบครัว และสุนัขเยอรมันเชปเพิร์ด 2 ตัว ได้แก่ “แชมป์” และ “เมเจอร์” นอกจากนี้ ครอบครัวไบเดน ยังเตรียมต้อนรับ “แมว” ที่จะเข้ามาเป็น “แมวทำเนียบขาว” ตัวล่าสุด หลังจากที่ตำแหน่งนี้ว่างลงนานกว่าสิบปี

ก่อนหน้านี้ จิลล์ ไบเดน ว่าที่สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของสหรัฐฯ ได้ให้สัมภาษณ์กับ Fox 5 ว่า หากสามีของเธอได้รับเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดี เธอไม่รังเกียจที่เขาจะเลือกแมวเป็นสัตว์เลี้ยงเพิ่ม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อและสายพันธุ์ของว่าที่แมวประธานาธิบดีแต่อย่างใด

การเลี้ยงสัตว์เลี้ยงในทำเนียบขาวของครอบครัวไบเดนครั้งนี้ ยังถือเป็นการรื้อฟื้นธรรมเนียมสัตว์เลี้ยงของประธานาธิบดีด้วย เนื่องจากที่ผ่านมา โดนัลด์ ทรัมป์ ไม่ได้มีสัตว์เลี้ยงของตัวเองในขณะที่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

เจนนิเฟอร์ พิคเคนส์ นักประวัติศาสตร์ทำเนียบขาวและผู้เขียนหนังสือ “Pets at the White House: 50 Years of Presidents and Their Pets” กล่าวว่า ผู้คนเริ่มให้ความสนใจกับสัตว์เลี้ยงของประธานาธิบดีมากขึ้น เนื่องจากเป็นเรื่องราวชีวิตในทำเนียบขาวอย่างหนึ่ง

นอกจากนี้ สัตว์เลี้ยงยังเป็นองค์ประกอบที่สร้างภาพลักษณ์ความเป็นมนุษย์ให้กับประธานาธิบดี และยังทำให้ประธานาธิบดีมีภาพลักษณ์ที่นุ่มนวลขึ้น

พิคเคนส์มองว่า การรับเลี้ยงแมวของครอบครัวไบเดนก็สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจของไบเดนในการสร้างความเป็นหนึ่งเดียวในชาติ

อย่างไรก็ตาม แมวของไบเดนไม่ใช่แมวตัวแรกของทำเนียบขาว แอนดรูว์ เฮเกอร์ นักประวัติศาสตร์ประจำพิพิธภัณฑ์สัตว์เลี้ยงประธานาธิบดี (Presidential Pet Museum) เล่าว่า ก่อนหน้านี้ อับราฮัม ลินคอล์น ผู้ได้ชื่อว่าเป็นทาสแมวตัวยง ได้เลี้ยงแมวไว้ 2 ตัว คือ แท็บบีและดิกซี และมักจะให้เจ้าดิกซีร่วมโต๊ะอาหารเย็นกับเขาเสมอ

“เขาเคยบอกเพื่อนคนหนึ่งว่า ดิกซีฉลาดกว่าคณะรัฐมนตรีทั้งคณะของเขาเสียอีก และการที่มันไม่พูดลับหลังก็ถือเป็นโบนัส” เฮเกอร์เล่า

ส่วนแมวของประธานาธิบดีคนอื่นๆ ก็ได้แก่ ทอม คิตเทน ของแคโรลีน เคนเนดี, ชาน เชน แมววิเชียรมาศของซูซาน ลูกสาวของประธานาธิบดีเจอรัลด์ ฟอร์ด และมิสตี มาลาร์คี หยินหยาง แมวของเอมี ลูกสาวประธานาธิบดีจิมมี คาร์เตอร์ รวมทั้งแมวชื่อดังอย่าง “ซ็อกส์” ของประธานาธิบดีบิล คลินตัน ซึ่งกลายเป็นตัวละครในเกม Super Nintendo ที่มีชื่อว่า “Socks the Cat Rocks the Hill” และยังมีภาพปรากฏในหน้าเว็บไซต์ทำเนียบขาวสำหรับเด็กด้วย

แมวตัวสุดท้ายที่อาศัยอยู่ในทำเนียบขาว เป็นแมวของประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช มีชื่อว่า “อินเดีย” หรือชื่อเล่นว่า "วิลลี" ซึ่งเป็นแมวที่มีประเด็นดราม่าระดับประเทศ เนื่องจากประชาชนในรัฐเกรละ ประเทศอินเดีย ได้ออกมาประท้วงการตั้งชื่อแมวของบุช ว่าเป็นการดูหมิ่นประเทศอินเดีย ทว่าจากข้อมูลของหอจดหมายเหตุทำเนียบขาว แมวสีดำตัวนี้ตั้งชื่อตามรูเบน เซียร์รา นักเบสบอลทีมเท็กซัส เรนเจอร์ ที่มีชื่อเล่นว่า เอล อินเดีย (El Indio) และหลังจากที่ประธานาธิบดีบุชลงจากตำแหน่งเมื่อปี 2009 อินเดียก็เสียชีวิตลง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook