ไฟแรง! วันแรกในการทำงานของ ปธน.โจ ไบเดน เขาทำอะไรไปบ้าง

ไฟแรง! วันแรกในการทำงานของ ปธน.โจ ไบเดน เขาทำอะไรไปบ้าง

ไฟแรง! วันแรกในการทำงานของ ปธน.โจ ไบเดน เขาทำอะไรไปบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ในการทำงานวันแรกหลังพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งเสร็จสิ้น ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ลงนามคำสั่งบริหารและอื่น ๆ รวม 17 ฉบับ ที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19, เศรษฐกิจ, ปัญหาเรื่องเชื้อชาติ, ปัญหาสิ่งแวดล้อม รวมทั้งมีคำสั่งเพิกถอนบางนโยบายของอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ 

คำสั่งที่ไบเดนได้ลงนามไปนั้น มีทั้งการออกกฎหมายที่บังคับให้สวมหน้ากากอนามัยในพื้นที่รัฐบาลกลาง, การกลับไปเข้าร่วมข้อตกลงปารีส, ยกเลิกมาตรการสั่งห้ามพลเมืองจากประเทศมุสลิมเข้าสหรัฐของทรัมป์, ยกเลิกการระดมทุนเพื่อก่อสร้างกำแพงกั้นพรมแดนทางตอนใต้ของสหรัฐ และคำสั่งยกเลิกการถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกองค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ทรัมป์เคยประกาศก่อนหน้านี้ 

“การพัฒนาการสาธารณสุขโลกจะช่วยให้ความพยายามในการควบคุมการระบาดของเราแข็งแรงขึ้น” เจน พีซากี้ โฆษกประจำทำเนียบขาว กล่าว พร้อมระบุว่า นายแพทย์แอนโธนี ฟาวซี่ ผู้เชี่ยวชาญเรื่องโรคติดต่อ จะเข้าร่วมการประชุมกับผู้บริหารของ WHO ในวันพฤหัสบดีนี้ 

เช่นเดียวกับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ไบเดนได้เพิกถอนใบอนุญาตสำหรับท่อส่งน้ำมัน Keystone XL จากประเทศแคนาดา ซึ่งได้รับเสียงต่อต้านจากนักสิ่งแวดล้อมมาเป็นเวลาหลายปี พร้อมกันนี้ ไบเดนยังได้ขอร้องให้เลื่อนชำระหนี้ทั่วประเทศ รวมถึงขยายการจ่ายเงินกู้ยืมเพื่อการศึกษา และทำเนียบขาวยังได้ส่งร่างกฎหมายผู้อพยพให้กับสภาคองเกรสเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

อย่างไรก็ตาม ทำเนียบขาวเผยว่า การลงนามของไบเดนในการทำงานวันแรกเป็นเพียงจุดเริ่มต้นของความเปลี่ยนแปลงอีกมากมายที่จะเกิดขึ้น 

“ต้องเริ่มต้นตั้งแต่วันนี้ หนทางยังอีกยาวไกล” ไบเดนกล่าวกับนักข่าวในห้องทำงานรูปไข่ 

ทั้งนี้ โฆษกทำเนียบขาวยังเผยว่า ไบเดนได้วางแผนจะโทรศัพท์พูดคุยกับจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดาในวันศุกร์ที่จะถึงนี้

แต่สิ่งที่สำคัญมากที่สุด คือการผลักดันนโยบายเยียวยาผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 1.9 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook