ต้อนรับอย่างอบอุ่น! ท่าที “ผู้นำโลก” ต่อการเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของโจ ไบเดน

ต้อนรับอย่างอบอุ่น! ท่าที “ผู้นำโลก” ต่อการเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของโจ ไบเดน

ต้อนรับอย่างอบอุ่น! ท่าที “ผู้นำโลก” ต่อการเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของโจ ไบเดน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โจ ไบเดน เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ คนที่ 46 เป็นที่เรียบร้อย เมื่อวันพุธที่ผ่านมา พร้อมการต้อนรับอย่างอบอุ่นของผู้นำประเทศอื่น ๆ ทั่วโลก โดยหลายประเทศได้ส่งสัญญาณความหวังสำหรับการเปลี่ยนแปลงอย่างสุดขั้วในทำเนียบขาว โดยเฉพาะในเรื่องสิ่งแวดล้อมและการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 

เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ ไลเอิน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ได้ทวีตข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัวของเธอ ระบุว่า “สหรัฐอเมริกากลับมาแล้ว และยุโรปก็เตรียมพร้อม ที่จะเชื่อมสายสัมพันธ์กับเพื่อนเก่าที่ไว้ใจได้ เพื่อนำเอาชีวิตใหม่มาสู่พันธมิตรที่รักใคร่” 

เช่นเดียวกับเปโดร ซันเชซ นายกรัฐมนตรีสเปน ก็ได้เปรียบเทียบชัยชนะของไบเดนว่าเป็นชัยชนะของประชาธิปไตย ที่เอาชนะกลุ่มขวาจัดได้ ทางด้านอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ก็ให้การต้อนรับไบเดนอย่างอบอุ่น พร้อมระบุว่าตั้งตารอ “บทใหม่” ของความสัมพันธ์เยอรมนี-สหรัฐ 

บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษก็ร่วมแสดงความยินดีกับไบเดน และคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี พร้อมยืนยันว่า “ความเป็นผู้นำของอเมริกามีความสำคัญต่อปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อพวกเราทุกคน ตั้งแต่เรื่องสิ่งแวดล้อมไปจนถึงปัญหาโควิด” ขณะที่เอ็มมานูเอง มาครง ประธานาธิบดีของฝรั่งเศส ได้ต้อนรับการกลับเข้าร่วมข้อตกลงปารีสของสหรัฐอย่างอบอุ่น  

ไม่เพียงแต่ผู้นำทางฝั่งยุโรปเท่านั้น ที่ออกมาแสดงให้การต้อนรับประธานาธิบดีคนใหม่ จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีของแคนาดา ออกแถลงการณ์ให้สัญญาว่า ประเทศแคนาดาจะทำงานร่วมกับสหรัฐเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และฟื้นฟูเศรษฐกิจ 

รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของรัสเซีย ก็แสดงความยินดีกับไบเดนเช่นกัน และหวังจะสร้างความสัมพันธ์ที่แข็งแกร่งกับสหรัฐ ในส่วนของประเทศอิหร่าน ประธานาธิบดีแฮแซน โรว์ฮอนี ก็เรียกร้องให้รัฐบาลชุดใหม่นำข้อตกลงนิวเคลียร์ 2015 กลับมาใช้ และแสดงความยินดีที่ยุคของโดนัลด์ ทรัมป์ ได้หมดลงแล้ว 

ทางฝั่งเอเชียนั้น มุน แจอิน ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ กล่าวแสดงความยินดีกับไบเดน โดยทวีตข้อความว่า “การเริ่มต้นใหม่ของอเมริกาจะทำให้ประชาธิปไตยยอดเยี่ยมยิ่งกว่าเดิม” นอกจากนี้ นเรนทระ โมที นายกรัฐมนตรีของอินเดีย ได้ทวีตข้อความว่า เขาหวังที่จะเชื่อมความสัมพันธ์ของอินเดีย-สหรัฐให้แข็งแรงมากขึ้น พร้อมกับทวีตแสดงความยินดีกับแฮร์ริส รองประธานาธิบดีหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์สหรัฐ ที่มีแม่เป็นชาวอินเดีย 

สำหรับประเทศจีน ซึ่งเป็นไม้เบื้อไม้เมากับสหรัฐตลอดช่วงเวลา 4 ปี หวา ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน ก็ได้ออกมาแสดงความหวังว่า ไบเดนจะมองประเทศจีนอย่างมีเหตุผลและเป็นกลาง เพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ที่ “เสียหายอย่างรุนแรง” ที่เกิดขึ้นในช่วงการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของทรัมป์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook