วงในชี้ “อหิวาต์สุกรสายพันธุ์ใหม่” อาจเกิดจากวัคซีนเถื่อน

วงในชี้ “อหิวาต์สุกรสายพันธุ์ใหม่” อาจเกิดจากวัคซีนเถื่อน

วงในชี้ “อหิวาต์สุกรสายพันธุ์ใหม่” อาจเกิดจากวัคซีนเถื่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Yan Zhichun หัวหน้าเจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์ของบริษัท New Hope Liuhe ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตเนื้อหมูที่ใหญ่เป็นอันดับ 4 ของจีน กล่าวว่า เชื้ออหิวาต์สุกรแอฟริกันสายพันธุ์ใหม่ 2 สายพันธุ์ ได้แพร่กระจายไปยังฟาร์มหมูหลายแห่งของบริษัท รวมทั้งฟาร์มหมูที่ทำสัญญากับบริษัท

แม้ว่าสายพันธุ์เหล่านี้จะไม่ได้ทำให้หมูตายอย่างสายพันธุ์ที่แพร่กระจายในจีนเมื่อปี 2018 และ 2019 แต่ก็ก่อให้เกิดอาการป่วยเรื้อรัง ที่ส่งผลให้จำนวนลูกหมูที่แข็งแรงลดลง โดยในขณะนี้ บริษัทและผู้ผลิตเนื้อหมูรายใหญ่อื่นๆ ได้ทำการคัดแยกหมูที่ติดเชื้อออก เพื่อป้องกันการระบาดและป้องกันไม่ให้โรคร้ายแรงยิ่งขึ้น

เชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่นี้สามารถแพร่ระบาดไปทั่วโลกได้ ผ่านเนื้อหมูที่ปนเปื้อน รวมทั้งหมูที่ติดเชื้อและกินเศษอาหาร นอกจากนี้ เชื้อไวรัสดังกล่าวยังสามารถมีชีวิตอยู่ได้หลายเดือนในผลิตภัณฑ์เนื้อหมู

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าการติดเชื้อจะยังอยู่ในวงที่จำกัด แต่หากเชื้อโรคแพร่กระจายออกไปในวงกว้าง จะส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตและผู้บริโภคเนื้อหมูทั่วโลก ดังสถิติเมื่อ 2 ปีก่อน อหิวาต์สุกรส่งผลให้หมูในจีนตายถึง 400 ล้านตัว ด้านราคาเนื้อหมูยังคงที่ ส่วนประเทศจีนเองก็ตกอยู่ภายใต้แรงกดดันในการพัฒนาอาหารปลอดภัยในสถานการณ์โรคระบาดใหญ่โควิด-19

เวย์น จอห์นสัน สัตวแพทย์จากกรุงปักกิ่ง ระบุว่า จากการวินิจฉัยรูปแบบของโรคในหมูที่เรื้อรังและอันตรายน้อยกว่า เมื่อปีที่แล้ว พบว่าเชื้อไวรัสไม่ได้มีองค์ประกอบทางพันธุกรรมที่เรียกว่า ยีน MGF360 ส่วน Yan ก็ระบุว่าทาง New Hope พบไวรัสที่ไม่มีทั้งยีน MGF360 และ CD2v

ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า การลบยีน MGF360 ออกจากเชื้ออหิวาต์สุกรแอฟริกันจะช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน แต่การปรับเปลี่ยนเชื้อไวรัสครั้งนั้นไม่ได้ถูกพัฒนาให้เป็นวัคซีน เนื่องจากเชื้อไวรัสมีแนวโน้มที่จะกลายพันธุ์ไปสู่สายพันธุ์ที่เป็นอันตรายมากขึ้น

ผู้เชี่ยวชาญและผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมเนื้อหมูระบุว่า ขณะนี้ยังไม่มีการอนุมัติวัคซีนป้องกันโรคอหิวาต์สุกร ซึ่งยังไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ แต่เกษตรกรผู้เลี้ยงหมูในจีนหลายคนก็พยายามป้องกันหมูในฟาร์มของตน โดยหันไปพึ่งพาผลิตภัณฑ์ที่ยังไม่ได้รับการอนุมัติ ซึ่งสิ่งที่น่ากังวลคือวัคซีนผิดกฎหมายเหล่านี้อาจก่อให้เกิดการติดเชื้อโดยบังเอิญ

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรและกิจการชนบทของจีนยังไม่มีความเห็นเรื่องนี้ แต่ได้ออกประกาศเตือนอย่างน้อย 3 ครั้ง เกี่ยวกับการใช้วัคซีนอหิวาต์สุกรแอฟริกันที่ยังไม่ได้รับการรับรอง โดยระบุว่า วัคซีนดังกล่าวอาจมีผลข้างเคียงที่รุนแรง ผู้ที่ผลิตและผู้ใช้จะมีความผิดทางอาญา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook