"ณัฏฐพล" คุย "ประวิตร" ขอดันภรรยาชิงผู้ว่าฯ กทม. โยน พปชร. เคาะผู้สมัคร

"ณัฏฐพล" คุย "ประวิตร" ขอดันภรรยาชิงผู้ว่าฯ กทม. โยน พปชร. เคาะผู้สมัคร

"ณัฏฐพล" คุย "ประวิตร" ขอดันภรรยาชิงผู้ว่าฯ กทม. โยน พปชร. เคาะผู้สมัคร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ณัฏฐพล คุย ประวิตร ขอดันภรรยาชิงผู้ว่าฯ กทม. โยนพรรคพลังประชารัฐเคาะเลือกใครลงสมัคร พร้อมปฏิเสธลาออกหากเมิน ทยา เผย 26 ม.ค.นี้ เคาะเปิดเรียนได้หรือไม่ ระบุ 5 จังหวัด รวมโรงเรียนในสมุทรสาครยังคงเสี่ยงสูง

ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เดินทางเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดยขึ้นด้านหลังตึกไทยคู่ฟ้า ใช้เวลานั่งรอประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนจะเข้าพบหารือใช้เวลาประมาณ 15 นาที

ณัฏฐพล กล่าวถึงกรณีที่ทยา ทีปสุรรณ อดีตรองผู้ว่าฯกทม. เสนอตัวลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ว่านายกรัฐมนตรีไม่ได้เรียกมาพูดคุยเรื่องดังกล่าว ซึ่งการลงสมัครผู้ว่าฯกทม.ของภรรยาเป็นการเสนอตัวให้ประชาชนคนกรุงเทพฯ เลือกแค่นั้น ไม่ได้มีอะไร เพียงแสดงเจตจำนงสนใจที่จะเป็นตัวเลือก ส่วนแผนงานที่จะทำให้ได้รับการเลือก ก็ต้องมานั่งดูว่าจะไปทางไหน สำหรับตนมีความเป็นพรรคอยู่ ก็ต้องระมัดระวังในการที่จะขับเคลื่อน เพราะมีเรื่องของกฎหมายที่เกี่ยวข้องที่ต้องระมัดระวังพอสมควร

ขออนุญาต พล.อ.ประวิตร แล้ว

เรื่องนี้ได้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เพื่อขออนุญาตแล้ว เพราะถือเป็นมารยาททางการเมือง ส่วนพรรคจะเลือกใครก็เป็นเรื่องของพรรค เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับทางการเมืองโดยตรง พรรคก็ต้องมองถึงผลประโยชน์ของพรรคสูงสุดว่าใครจะลงในนามพรรคหรือไม่ลงในนามพรรค

ที่ผ่านมามีชื่อของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ประกาศลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. อย่างชัดเจน ซึ่งสังคมมองว่าพรรคพลังประชารัฐ ให้การสนับสนุนจะเป็นการแย่งคะแนนกันหรือไม่นั้น เป็นการพูดกันในสื่อมวลชนเฉยๆ พรรคยังไม่ได้มีการประชุม ซึ่งจะต้องมีการประชุมคณะกรรมการสรรหา เนื่องจากการเลือกตั้งขนาดใหญ่แบบนี้ พรรคจะต้องมีกระบวนการสรรหา หรือกรรมการบริหารพรรคอาจจะมองว่ามีความเสี่ยงเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่นใหญ่ ถูกจับตามองเยอะจะเป็นปัญหาในการตีความอะไรต่างๆ ทางออกหัวหน้าพรรค อาจไม่ส่งใครลงสมัครในนามของพรรค เหมือนกับการเลือกตั้งนายก อบจ. ที่ผ่านมา

หากทยาลงสมัครผู้ว่าฯกทม. ในฐานะที่เป็นสามีเป็นรัฐมนตรี เพื่อไม่ให้สังคมมองว่าเกี่ยวโยงเอื้อประโยชน์กัน และจะขัดกับกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นมาตรา 34 คงจะไม่ไปหาเสียงช่วย และที่ผ่านมาตนก็ทำงานแยกกันมาตลอดในด้านท้องถิ่นหรือระดับชาติ ดังนั้นเป็นสิ่งที่ต้องดูถึงพื้นฐานด้วยไม่ใช่อยู่ๆตนจะผลักดันภรรยามาเป็นนักการเมืองมันไม่ใช่ แต่เขาเป็นนักการเมืองอยู่แล้ว แค่บังเอิญอยู่ในครอบครัวเดียวกันเท่านั้น

ยัน ทยา ลงสมัครผู้ว่าฯกทม. แน่นอน

ณัฏฐพล ยืนยัน ทยาตัดสินใจที่จะเสนอตัวลงสมัครผู้ว่าฯกทม. แน่นอน ส่วนจะลงในนามอิสระหรือไม่ ต้องดูทีมของทยา เพราะมีคณะทำงานวิเคราะห์ถึงเรื่องต่างๆโอกาสในการที่จะต่อสู้นโยบาย ทยามีวิธีการบริหารจัดการไม่ได้ผูกพันกับตนเลย พร้อมปฏิเสธกระแสข่าวจะลาออก หากพรรคพลังประชารัฐไม่สนับสนุนภรรยาลงสมัครเลือกตั้ง ผู้ว่าฯกทม.ว่าไม่จริง ตนอยู่ในพรรคพลังประชารัฐก็ต้องคำนึงถึงมารยาทในทางการเมือง ต้องรอความชัดเจนของกรรมการสรรหาพรรคว่าจะพิจารณาอย่างไร หรือจะพิจารณาใคร ซึ่งอาจจะมีการพิจารณาทยาด้วย

หากพรรคตัดสินใจไปทางใดทางหนึ่ง ตนก็ต้องดูความเหมาะสมในเรื่องของมารยาท ขณะเดียวกันความปลอดภัยของพรรคเราจะไม่เอาการแข่งขันในระดับใดมาเป็นความเสี่ยงหรือทำให้เกิดปัญหากับพรรคอย่างแน่นอน พร้อมบอกข่าว 2 วันที่ผ่านมาอาจมีความผิดเพี้ยนในบางเรื่อง แต่ทยาตัดสินใจเสนอเป็นตัวเลือกในการรับสมัครเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.ก็แค่นั้น นั้นคือเรื่องใหญ่สุด หลังจากนั้นจะมาเกี่ยวข้องกับพรรคใดพรรคหนึ่งเป็นเรื่องที่แต่ละพรรคจะต้องมาพิจารณาเรื่องความเหมาะสมเขาตั้งใจที่จะทำงานเพื่อการเมือง คงไปห้ามไม่ได้ "ผมเป็นสามียังห้ามไม่ได้"

26 ม.ค.นี้ เคาะเปิดเรียนได้หรือไม่ 

ณัฎฐพล กล่าวว่า ได้เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ เพื่อหารือเรื่องการศึกษาแผนการพัฒนาโรงเรียนประจำชุมชนเป็นการรายงานในเบื้องต้น และจะนำเข้ามารายงานนายกฯอีกครั้งในสัปดาห์หน้า เพื่อนำแผนทั้งหมดมานำเสนอแก้ไขปัญหาด้านการศึกษา

ส่วนสิ้นเดือน ม.ค.นี้โรงเรียนจะสามารถเปิดการเรียน การสอนได้หรือไม่ เบื้องต้นเท่าที่ทราบข้อมูลการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ใน 28 จังหวัดน่าจะลดลง แต่จังหวัดสมุทรสาครยังไม่สามารถเปิดการเรียนการสอนได้

ส่วนอีก 4-5 จังหวัดที่มีการแพร่ระบาดหนักก็ต้องรอการพิจารณาในวันที่ 26 ม.ค.นี้ ขณะที่รายละเอียดตัวเลขผู้ติดเชื้อในช่วง 2-3 วันต่อจากนี้ จะมีการประเมินสถานการณ์ในช่วงเย็นของวันดังกล่าว และจะมีความชัดเจนกว่า 20 จังหวัดจะสามารถบริหารจัดการและให้เปิดการเรียน การสอนได้หรือไม่ ได้ แต่ยังเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัยด้านสาธารณสุขด้วย

ทั้งนี้ หากโรงเรียนประกาศเปิดเรียน 1 สัปดาห์ก็มีเวลาเพียงพอ ที่จะจัดการเรียนการสอนตามปกติ ส่วนเคสที่มีความเสี่ยงโรงเรียนสามารถตัดสินใจเองได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook