ชาวรัสเซียนับหมื่น รวมพลประท้วงใหญ่ทั่วประเทศ ขับไล่ "ปูติน"

ชาวรัสเซียนับหมื่น รวมพลประท้วงใหญ่ทั่วประเทศ ขับไล่ "ปูติน"

ชาวรัสเซียนับหมื่น รวมพลประท้วงใหญ่ทั่วประเทศ ขับไล่ "ปูติน"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวรัสเซียฝ่ายสนับสนุน "อเล็กซี นาวัลนี" ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซีย หลายหมื่นคนรวมตัวชุมนุมทั่วประเทศ เพื่อแสดงจุดยืนต่อต้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน จากกรณีที่ทางการรัสเซียจับกุม นาวัลนี ผู้นำฝ่ายค้านรัสเซียในทันทีที่เขาเดินทางกลับเข้าประเทศ

รายงานระบุว่า มวลชนราษฎรรัสเซียรวมตัวเดินขบวนในหลายเมืองใหญ่ทั่วประเทศเมื่อช่วงวันเสาร์ที่ผ่านมา เรียกร้องให้ตัวอเล็กซี นาวัลนี แกนนำฝ่ายค้านซึ่งมีกำหนดถูกคุมขังเป็นเวลา 30 วัน หลังเขาถูกจับเมื่อ 18 ม.ค. ที่ผ่านมา ขณะเดินถึงท่าอากาศยานนานาชาติเชเรเมตเยโว ชานกรุงมอสโก หลังเสร็จสิ้นการรักษาตัวที่โรงพยาบาลในประเทศเยอรมนีจากการถูกลอบวางยาพิษขณะโดยสารเครื่องบินตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว

นาวัลนี วัย 44 ปี มีกำหนดถูกควบคุมตัวจนถึง 15 ก.พ. เพื่อรอกระบวนการไต่สวนในคดีละเมิดเงื่อนไขการประกันตัวหลายคดี รวมถึงคดีที่อัยการรัสเซียอ้างว่ากำลังสอบสวนเขาฐานฉ้อโกงเงินบริจาคของพรรค

รัสเซีย-ประท้วง-ปูติน

สำหรับการชุมนุมประท้วงปูติน ที่จตุรัสพุชกิน ในกรุงมอสโก มีมวลชนผู้สนับสนุนนาวัลนีนับหมื่นคนรวมตัว มีตำรวจตรึงกำลังพร้อมเตือนว่าเป็นการชุมนุมโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยอ้างว่าเป็นการละเมิดเทศบัญญัติการควบคุมระบาดโควิด-19 เจ้าหน้าที่พยายามเข้าสลายการชุมนุม จึงเกิดเหตุปะทะอย่างรุนแรง มีรายงานผู้ชุมนุมถูกจับกุมอย่างน้อย 1,045 คน หนึ่งในนั้นคือยูเลีย นาวัลนี ภรรยาของนายนาวัลนี

เช่นเดียวกับเมืองใหญ่แห่งอื่นๆของประเทศ ชาวรัสเซียที่สนับสนุนนาวัลนี รวมตัวเคลื่อนไหวแสดงให้รัฐบาลมอสโกปล่อยตัวนาวัลนี รวมถึงแสดงจุดยืนต่อต้านการสืบทอดอำนาจของรัฐบาลปูติน เหตุชุมนุมใหญ่ทั่วประเทศครั้งนี้เป็นการเดินขบวนประท้วงรัฐบาลเครมลินครั้งใหญ่สุดในรอบหลายสิบปี แม้รัฐบาลปูตินพยายามใช้เครื่องมือทุกอย่างสกัดไม่ให้ชาวรัสเซียออกมาเคลื่อนไหวบนท้องถนน

รัสเซีย-ประท้วง-ปูติน

หลายเมืองทั่วประเทศตั้งแต่นครเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ฝั่งตะวันตกสุดของประเทศ จนถึงวลาดิวอสต็อกในฝั่งตะวันออกสุด แม้แต่ในเมืองยาคุตสค์ซึ่งมีอุณหภูมิ -50 องศา ชาวรัสเซียยังร่วมออกมาเคลื่อนไหวเพื่อส่งสัญญาณถึงรัฐบาลเครมลิน พร้อมกับป้ายข้อความที่แสดงความไม่พอใจต่อประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน อาทิ "พอแล้วรัชกาลปูติน" หรือ "ปูตินคือปัญหาของรัสเซีย"

มีรายงานว่า คนหนุ่มสาวชาวรัสเซียในต่างแดนต่างออกมาเคลื่อนไหวเพื่อแสดงจุดยืนขับไล่ปูตินในหลายประเทศด้วยเช่นกัน

รายงานขององค์กรตรวจสอบอิสระ "โอวีดี-อินโฟ" เผยว่ามีการเดินขบวนในประมาณ 90 เมืองทั่วประเทศ รวมถึงมีผู้ชุมนุมประท้วงถูกจับกุมทั่วประเทศไม่น้อยกว่า 2,500 คน ด้านสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) สหภาพยุโรป ( อียู ) สหรัฐ แคนาดา และสหราชอาณาจักร ต่างออกแถลงการณ์แสดงความกังวลต่อสถานการณ์ดังกล่าว

สำหรับนาวัลนี ซึ่งถูกควบคุมตัวในเรือนจำมาทรอสกายา ทิชินา ชานกรุงมอสโก เพื่อรอการขึ้นศาลในคดีฉ้อโกงภาษี เมื่อปี 2552 โดยก่อนเข้าสู่เรือนจำ ทีมงานของนาวัลนีได้เผยเผยแพร่คลิป ของเขาที่เรียกร้องให้มวลชนออกมาชุมนุมกดดัน "ผู้มีอำนาจ" ครั้งใหญ่ รวมถึงยังมีการปล่อยภาพและเอกสารลับเกี่ยวกับทรัพย์สินอันมหาศาลของปูติน รวมถึงคฤหาสน์หรูขนาดใหญ่ริมชายฝั่งทะเลดำที่ล้วนสร้างจากเงินภาษีประชาชนรัสเซีย

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook