งานศพ "หมาวัด" พิธีสวดอภิธรรม-ฌาปนกิจเหมือนคน เชื่ออดีตชาติเป็นขุนนางใหญ่

งานศพ "หมาวัด" พิธีสวดอภิธรรม-ฌาปนกิจเหมือนคน เชื่ออดีตชาติเป็นขุนนางใหญ่

งานศพ "หมาวัด" พิธีสวดอภิธรรม-ฌาปนกิจเหมือนคน เชื่ออดีตชาติเป็นขุนนางใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวบ้านร่วมพิธีฌาปนกิจศพสุนัข มีความเชื่อว่าอดีตชาติเป็นขุนนางใหญ่ มีวิชาอาคมแก่กล้า แต่คดโกงในชาติที่แล้ว 

(24 ม.ค.64) ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดสุรินทร์ รายงานว่าที่บริเวณทุ่งนาท้ายหมู่บ้านพรสุข ตำบลบัวเชด อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ ได้มีชาวบ้านประมาณ 300 คน กำลังร่วมกันประกอบพิธีงานศพมองดูเผินๆ อาจเหมือนกับการประกอบพิธีศพธรรมดาๆ แต่สุดแปลกเมื่อทราบความจริงว่าศพที่อยู่ในโลง ที่ชาวบ้านกำลังทำพิธีอยู่นั้น เป็นศพน้องหมาชื่อ เจ้าอ้วน อายุ 8 ปี ได้ป่วยตาย ชาวบ้านจึงได้นิมนต์พระสงฆ์จำนวน 8 รูป มาทำพิธีฌาปนกิจศพนายอ้วน ตามที่เห็นในภาพ โดยในพิธีได้มีชาวบ้านและสัปเหร่อได้จัดกำหนดการพิธีเหมือนกับคนปกติโดยทั่วไปเริ่มตั้งแต่ช่วงค่ำที่ผ่านมาก็ได้มีพิธีสวดอภิธรรม

จนมาถึงช่วงบ่ายนี้ก็จะมีพิธีฌาปนกิจศพ สำหรับเจ้าอ้วนหรือนายอ้วน ได้เสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา ในพิธีได้ให้ชาวบ้านที่มาร่วมงานทำพิธีวางดอกไม้จันทน์กรวดน้ำ ทอดผ้าบังสุกุล หลังจากนั้นก็ทำการเผาสุนัข เป็นลำดับสุดท้ายซึ่งหลังจากนี้ ผู้มาร่วมงานก็จะมาเก็บกระดูกสุนัขไปทำพิธีลอยอังคารอีกครั้งในวันรุ่งขึ้น

ด้าน สัปเหร่อประจำหมู่บ้าน เล่าว่า พิธีฌาปนกิจศพสัตว์ ทำเหมือนคน มีการทำบังสุกุล และอุทิศส่วนกุศลให้ด้วย ค่าใช้จ่ายในการทำพิธีแล้วแต่จะทำบุญ ส่วนศพเจ้าอ้วน อายุ 8 ปี นั้นเป็นสุนัขของหลวงตาทม ที่อาศัยอยู่ในสำนักสงฆ์ท้ายหมู่บ้านได้ป่วยตาย โดยหลวงตาเลี้ยงมาแต่เล็กๆแล้วเกิดรักและผูกพันมาก กินนอนด้วยกัน เลยอยากทำพิธีฌาปนกิจศพอย่างถูกต้อง ชาวบ้านจึงตัดสินใจทำพิธีให้ในครั้งนี้

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวได้ถามถึงกรอบรูปที่เป็นเด็กน้อยมัดจุกใส่ชุดไทยนั้นเป็นใคร เกี่ยวอะไรกับงานเผาศพในวันนี้ ทางสัปเหร่อ เล่าว่า เป็นความเชื่อของชุมชนแห่งนี้ที่ได้มีคนในชุมชนฝันว่าในอดีตชาติของเจ้าอ้วนนั้น เป็นเจ้าขุนนางใหญ่ มีวิชาอาคมแก่กล้า แต่ได้ไปโกงเขาในชาติที่แล้ว พอตายไปในชาตินี้จึงได้เกิดมาเป็นสุนัข ซึ่งพอดีกับฝันว่ามาเกิดเป็นเจ้าอ้วน ที่เป็นสัตว์เลี้ยงของหลวงตาทมนั้นเอง พอเจ้าอ้วนตายชาวบ้านที่ทราบข่าวจึงมาร่วมทำพิธีเผาศพเหมือนกับเผาคนทุกอย่างเพื่อความสบายใจของชุมชนที่ว่าจะได้ปลดปล่อยดวงวิญญาณของคนตายจะได้ไปผุดไปเกิดต่อไป

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ งานศพ "หมาวัด" พิธีสวดอภิธรรม-ฌาปนกิจเหมือนคน เชื่ออดีตชาติเป็นขุนนางใหญ่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook