โผล่อีกราย! ลูกสาวถูกเรียกคืนเบี้ยคนชรา ย้อนหลัง 10 ปี ต้องใช้หนี้แทนแม่ที่ตายไปแล้ว

โผล่อีกราย! ลูกสาวถูกเรียกคืนเบี้ยคนชรา ย้อนหลัง 10 ปี ต้องใช้หนี้แทนแม่ที่ตายไปแล้ว

โผล่อีกราย! ลูกสาวถูกเรียกคืนเบี้ยคนชรา ย้อนหลัง 10 ปี ต้องใช้หนี้แทนแม่ที่ตายไปแล้ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ลูกสาวถูกเรียกคืนเบี้ยคนชราของแม่ ย้อนหลัง 10 ปี รวม  102,800 บาท อยากให้ตีเป็นหนี้สูญเพราะแม่ก็ตายไปแล้ว

(25 ม.ค.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางมะลิ อายุ 56 ปี นำเอกสารราชการที่เทศบาลตำบลสรรคบุรีส่งมาเพื่อเรียกคืนเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ หรือ เงินชราภาพ จากนางชู เณรแขก แม่ของตนที่เสียชีวิตไปแล้ว เนื่องจากกรมบัญชีกลางตรวจสอบพบว่า แม่ของตนได้รับเงินบำนาญจากสวัสดิการทหารอากาศของพี่ชายตนที่รับราชการทหารอากาศ ซึ่งเครื่องบินตกเสียชีวิตไปเมื่อปี 2526 โดยทางกรมบัญชีกลางมีการเรียกเงินคืนย้อนหลัง 10 ปี รวมเป็นเงิน 102,800 บาท

ซึ่งตนเองได้เซ็นหนังสือยอมรับสภาพหนี้ไปแล้วเมื่อปี 2562 โดยระบุว่าจะผ่อนชำระคืนเดือนละ 1,000 บาท เป็นเวลา 102 เดือน ซึ่งก็ดูเหมือนจะไม่มีปัญหาอะไร แต่พอเจอสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ทำให้การทำมาหากินก็ลำบาก รายได้ก็มีแค่พอเลี้ยงชีวิต ทำให้หาเงินไม่ทันพอที่จะเอาไปผ่อนชำระตามสัญญา ตนเองจึงกังวลว่าจะถูกดำเนินคดีจึงอยากวอนขอความช่วยเหลือจากผู้มีความรู้ด้านกฏหมายให้เข้ามาช่วยเหลือ เพราะในใจของตนนั้นอยากขอให้ตีเป็นหนี้สูญเพราะแม่ก็ตายไปแล้ว

ด้าน นางจริยาพร ผลจุลพันธ์ นักพัฒนาชุมชนฯ เทศบาลตำบลสรรคบุรีเปิดเผยว่า สำหรับกรณีของนางชูที่ถูกเรียกคืนเงินผู้สูงอายุ 102,800 บาทนั้น นางชูได้มายื่นเรื่องขอรับเบี้ยผู้สูงอายุเมื่อ เดือนตุลาคม 2552 จนกระทั่งเสียชีวิตด้วยอายุ 96 ปี ทางนางมะลิลูกสาวก็ชดใช้เงินตามสัญญา มา 4 เดือน จากนั้นก็เงียบหายไป 10 เดือน จึงต้องมีหนังสือและให้ทางเจ้าหน้าที่ทวงถาม เพราะทุกอย่างนั้นเป็นไปตามประกาศของกรมบัญชีกลาง เพราะผู้ที่ได้รับเงินสวัสดิการอื่นๆ จากรัฐอยู่แล้ว ทั้งบำเหน็จ และบำนาญ จะไม่มีสิทธิ์รับสวัสดิการเบี้ยผู้สูงอายุ

นางชูเองซึ่งรู้อยู่แล้วว่าเป็นการรับเงินสวัสดิการซ้ำซ้อน แต่ก็ยังรับเงินดังกล่าวมาเป็นเวลานาน เมื่อตรวจสอบพบก็ต้องมีการเรียกคืนตามขั้นตอนทางกฎหมาย แต่หากนางมะลิซึ่งเป็นทายาทของนางชูไม่สามารถชำระเงินคืนตามเงือนไขเดิม ก็สามารถเข้ามาพูดคุยรอมชอมกันใหม่ได้ว่าจะสามารถผ่อนส่งได้เดือนละเท่าไหร่ ซึ่งเรื่องนี้ยังพอมีทางออก

ทั้งนี้นอกจากรายของนางชูแล้วในพื้นที่ของเทศบาลตำบลสรรคบุรี ยังมีผู้สูงอายุที่ถูกเรียกคืนเงินคืนเพราะรับเงินสวัสดิการซ้ำซ้อนลักษณะเดียวกันอีกถึง 4 ราย แต่ 4 รายนี้ ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร ยังชดใช้เดือนละ 1,000 บาท ตามข้อตกลง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook