ราชบุรีสั่งห้ามร่อนทองแล้ว ชี้อาจผิด พ.ร.บ.แร่-เสี่ยงแพร่โควิด-19

ราชบุรีสั่งห้ามร่อนทองแล้ว ชี้อาจผิด พ.ร.บ.แร่-เสี่ยงแพร่โควิด-19

ราชบุรีสั่งห้ามร่อนทองแล้ว ชี้อาจผิด พ.ร.บ.แร่-เสี่ยงแพร่โควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (25 ม.ค) นายทศพล เผื่อนอุดม นายอำเภอเมือง จ.ราชบุรี พร้อมด้วย นายอานันทน์ ฟักสังข์ อุตสาหกรรมจังหวัด นางสาวกุลวลี นพอมรบดี ส.ส.ราชบุรี เขต 1 พรรคพลังประชารัฐ นายก อบต.คูบัว นายก อบต.ดอนตะโก เจ้าหน้าที่ชลประทาน เดินทางลงพื้นที่ตรวจสอบดูการร่อนทอง หลังนายกรภัทร อายุ 33 ปี  ออกมาเผยเรื่องราวว่าตนเองลงไปร่อนทองใน คลองชลประทาน ใกล้สนามกอล์ฟดอนแจง ใกล้คอกม้า หมู่ที่ 5 ต.ดอนตะโก ติดกับ ต.คูบัว อ.เมือง จ.ราชบุรี โดยมีลำคลองคั่นกลาง ซึ่งหลังจากนำทองที่ได้ไปให้ร้านทองตรวจสอบ พบว่าเป็นทองคำจริงสามารถซื้อขายได้ และเรื่องราวได้ถูกเผยแพร่ออกไป ทำให้มีประชาชนจำนวนมากเดินทางมาจากหลายๆ จังหวัด เดินทางมาหาทองคำภายในลำคลองชลประทานกันอย่างคึกคัก

นายอำเภอเมือง เปิดเผยว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นห่วงมาก เพราะ อ.เมืองราชบุรี ยังไม่มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่ และ จ.ราชบุรี อยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุด อยู่ภายใต้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน การรวมกลุ่มจำนวนมากเกิน 100 คน เป็นอันตรายต่อการควบคุมโรคนั้น คงปล่อยให้ทำไม่ได้ โดยเฉพาะคนที่ข้ามจังหวัดอื่นมาก็ไม่ได้แล้ว ส่วนประเด็นนี้กำลังให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ตรวจสอบ 2 ประเด็น คือ วัตถุที่พบเป็นอะไร เมื่อเป็นสินแร่ จะเข้า พ.ร.บ.แร่ ซึ่งทางอุตสาหกรรมจังหวัดจะให้รายละเอียด โดยจะมีข้อกฎหมายในการควบคุมดูแลว่าด้วยเรื่องนี้อยู่ ไม่ใช่อยู่ ๆ จะมีคนมาร่อนแร่ได้ จะมีกฎหมายต้องขออนุญาต นายก อบต. และตรวจสอบคุณสมบัติ เมื่อพบตัวแร่ก็ต้องจ่ายค่าภาคหลวง มีกฎหมายและมีโทษอยู่

หากเป็นทองเก่า ก็ยังต้องให้ความสำคัญเรื่องการป้องกันควบคุมโรค แต่หากเข้ามาจำนวนมากคงเป็นอันตราย ประชาชนในบริเวณนี้จะกลัวโรค ถ้าติดโรคโควิด-19 ระบาดอีกก็จะส่งผลกระทบต่อภาคเศรษฐกิจกันอีก เท่าที่ทราบวัตถุที่พบก็เป็นทองรูปพรรณ ก็ไม่ได้เป็นเรื่องสินแร่

จากการตรวจสอบพื้นที่ทางธรณีวิทยาพบว่าคลองสายน้ำเส้นนี้ จ.ราชบุรีมีการศึกษาวิจัยว่า ไม่มีการพบสินแร่ทองเลย ถ้าเป็นทองเก่า ทองโบราณ ตรงนี้เป็นเมืองเก่า เมื่อเกือบ 2 พันปีที่แล้ว คิดว่าของเหล่านั้นคงไม่เหลือแล้ว จึงขอตรวจสอบวิเคราะห์ให้ดี มาก็เสียเวลากัน ไม่เกิดประโยชน์ หลังจากนั้นจะมีหนังสือให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องถือปฏิบัติโดยเฉพาะเรื่องมาตรการป้องกันควบคุมโรค คนต่างจังหวัดจะเข้ามาไม่ได้จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ เบื้องต้นหากมีประชาชนเข้ามาในพื้นที่เพิ่มมากขึ้นคงจะต้องสั่งให้พื้นที่นี้เป็นพื้นที่ควบคุม คงไม่ให้เข้ามาในสถานการณ์ภายใต้การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook