"เฟมินิสต์ปลดแอก" ไว้อาลัยกฎหมายทำแท้งหน้าสภา ลุยยกเลิกเอาผิดอาญาทำแท้ง

"เฟมินิสต์ปลดแอก" ไว้อาลัยกฎหมายทำแท้งหน้าสภา ลุยยกเลิกเอาผิดอาญาทำแท้ง

"เฟมินิสต์ปลดแอก" ไว้อาลัยกฎหมายทำแท้งหน้าสภา ลุยยกเลิกเอาผิดอาญาทำแท้ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เฟมินิสต์ปลดแอก วางพวงหรีดกดดัน ส.ว.หน้ารัฐสภา ไว้อาลัยแก้ไขกฎหมายทำแท้ง เรียกร้องยกเลิกเอาผิดอาญากับหญิงทำแท้ง ลุยรณรงค์คัดค้านการทำแท้งอายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์

เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 25 ม.ค. 2564 ที่หน้าอาคารรัฐสภา กลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก พร้อมภาคีเครือข่าย ประกอบด้วย กลุ่มทำทาง และ กองทุนสนับสนุนการทำแท้งปลอดภัยนานาชาติ (SAAF) รวมตัวหน้าอาคารรัฐสภา เพื่อแสดงจุดยืนด้วยกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ด้วยการวางพวงหรีดไว้อาลัยให้กับกฎหมายทำแท้งฉบับใหม่ ในระหว่างที่ประชุมวุฒิสภากำลังพิจารณาในวันเดียวกันนี้ (25 ม.ค. 2564)

โดยกลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก จัดการแสดง "ผู้หญิงไล่ตามยาทำแท้ง" และการร้องเพลงเต้น "ทำแท้งลุยไฟ" ก่อนจะร่วมกันเขียนป้ายผ้ารณรงค์ให้ยกเลิกมาตรา 301 ที่อนุญาตให้หญิงที่มีอายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ ทำแท้งได้ แต่หากทำแท้งขณะมีอายุครรภ์เกิน 12 สัปดาห์ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

จากนั้น กลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอก ได้กล่าวปราศรัย และอ่านแถลงกาณ์ไว้อาลัยต่อกฎหมายทำแท้งว่า ภาคีเครือข่ายกว่า 37,000 คน ได้ร่วมกันลงชื่อยกเลิกในมาตรา 301 และมาตรา 305 ในเว็บไซต์ change.org พร้อมย้ำจุดยืนในการคัดค้านการกำหนดให้ทำแท้งได้เฉพาะอายุครรภ์ไม่เกิน 12 สัปดาห์ เพราะการทำแท้งถือเป็นสิทธิมนุษยชนของผู้หญิง ไม่ใช่ทารกในครรภ์ ซึ่งบุคคลที่จะมีสิทธิ์ได้ จะต้องคลอดออกมาแล้ว นอกจากนี้ ยังต้องการให้หน่วยงานหรือผู้มีอำนาจออกกฎหมายทบทวนตัวเอง เพราะแม้ว่า กฎหมายจะผ่านความเห็นชอบ ภาคีเครือข่ายก็จะเดินหน้า เพื่อขอให้มีการยกเลิกมาตรา 301 ต่อไป และนำบทลงโทษการทำแท้งออกจากกฎหมายอาญา เพราะที่ผ่านมา ภาคีเครือข่าย และแพทย์ที่วินิจฉัยเรื่องการทำแท้งไม่เคยมีส่วนร่วมในการออกกฎหมายเลย

"แม้มีความหวังริบหรี่ แต่ก็ขอให้วุฒิสภาพิจารณากฎหมายนี้ใหม่อย่างเป็นธรรม เพราะประเทศนี้ ไม่ควรมีกฎหมายอาญาเอาผิดกับผู้หญิงทำแท้ง และคิดว่าวุฒิสภาก็คงไม่ได้แก้ไขอะไร เพราะมีใบสั่งจากรัฐบาล" ตัวแทนกลุ่มเฟมินิสต์ปลดแอกกล่าวระหว่างปราศรัย ก่อนจะยื่นหนังสือแถลงการณ์กับตัวแทนจากสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภาต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook