พริกแดง แพงเว่อร์! ผู้ว่าฯ โคราช สั่งตรวจสอบด่วน ราคาพริกแพงแตะเม็ดละ 1 บาท

พริกแดง แพงเว่อร์! ผู้ว่าฯ โคราช สั่งตรวจสอบด่วน ราคาพริกแพงแตะเม็ดละ 1 บาท

พริกแดง แพงเว่อร์! ผู้ว่าฯ โคราช สั่งตรวจสอบด่วน ราคาพริกแพงแตะเม็ดละ 1 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันนี้ (26 มกราคม 2564) ผู้สื่อข่าว จ.นครราชสีมา ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า ปัจจุบันพริกมีราคาแพงมาก โดยแพงที่สุดที่พบ แพงถึงเม็ดละ 1 บาท เลยทีเดียว ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่สำรวจร้านค้าจำหน่ายอาหารที่ใช้พริกเป็นวัตถุดิบหลักในการประกอบอาหาร อย่างเช่น ร้านขายส้มตำ ก๋วยจั๊บ ได้พูดคุยกับ นางศิวพร คงสัตย์ อายุ 73 ปี แม่ค้าชาวอำเภอพิมาย เปิดเผยว่า ราคาพริกที่แพงขึ้นจะเป็นพริกแดง ไม่ใช่พริกขี้หนู ซึ่งเริ่มแพงขึ้นตั้งแต่ช่วงเดือนธันวาคม 2563 ที่ผ่านมา

นางศิวพร บอกว่า ซึ่งที่ร้านจะซื้อพริกมาหลายชนิดจากตลาดสดในพื้นที่ ทั้งพริกขี้หนู พริกแดง พริกเขียว และพริกใหญ่ ตามที่ชาวบ้านเรียกกัน โดยพริกที่ราคาแพงสุดขณะนี้ จะเป็นพริกแดง ซึ่งราคาขายจะดูที่ขนาด ถ้าเม็ดสั้น ขนาด 2-3 เซนติเมตร จะขาย 24 เม็ด ในราคา 10 บาท แต่ถ้ายาวขึ้นมาอีก จะขาย 8 เม็ด ราคา 5 บาท และถ้ายาวเพิ่มขึ้นอีก 5-6 เม็ด จะขายอยู่ที่ 5 บาท หรือเฉลี่ยราคาเกือบเม็ดละ 1 บาทเลยทีเดียว เพราะเมื่อนำไปประกอบอาหารจะมีสีสันที่สวยงาม และยังเป็นวัตถุดิบทำเมนูได้หลากหลายอีกด้วย ส่วนพริกเขียว หรือพริกแดงที่ยังดิบอยู่ 18-19 เม็ด จะขายในราคา 5 บาท

ซึ่งสาเหตุที่ราคาพริกแดงแพง น่าจะมาจากภาคใต้ ซึ่งเป็นพื้นที่ปลูกพริกแดงแหล่งใหญ่ประสบภัยน้ำท่วม ทำให้ผลผลิตเสียหาย เพาะปลูกไม่ได้ พริกแดงจึงขาดตลาด พ่อค้าแม่ค้าคนกลางและในตลาด จึงฉวยโอกาส มาแบ่งพริกส่งขายเป็นทอดๆ เพื่อเอากำไร ทำให้ลูกค้าเมื่อซื้อในราคาเดิม แต่จะได้พริกในปริมาณที่ลดลง ทั้งๆที่ราคาซื้อหน้าสวน เท่าที่ถามเกษตรกรในพื้นที่ บอกว่า พริกแดงจะอยู่ที่กิโลกรัมละ 100 บาท พริกเขียว ราคากิโลกรัมละ 37 บาทเท่านั้น ซึ่งตอนนี้ทุกจังหวัดประสบปัญหาพริกแพงกันเกือบทั้งนั้น นางศิวพร ฯ กล่าว

ด้าน นายศารุมภ์ โหม่งสูงเนิน พาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ตลาดสุรนารี เขตเทศบาลนครราชสีมา เพื่อตรวจสอบราคาพริก หลัง นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้ทราบเรื่องและได้มีความเป็นห่วงถึงกรณีดังกล่าว จึงได้สั่งการให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ตรวจสอบจากการตรวจสอบราคา พบว่าสาเหตุที่เป็นกระแสข่าวออกไปนั้นต้องแยกออกเป็น 2 ด้านได้แก่  ด้านการผลิต และด้านการตลาด  โดยด้านการผลิต  เกษตรกรจะเริ่มเพาะปลูกพริกในช่วงเดือน พฤษภาคม-มิถุนายน โดยจะใช้ระยะเวลาในการเพาะปลูก ประมาณ 90 วัน ผลผลิตต่อไร่ประมาณ 2,000 กก./ไร่ โดยผลผลิตจะออกเยอะและสุกเร็วในช่วงที่อากาศร้อน

ด้านการตลาด ผู้ประกอบการได้ซื้อพริกมากจากจังหวัดอุบลราชธานี จังหวัดศรีสะเกษ และตลาดไทย จากสถานการณ์ของการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา ทำให้การขนส่งค่อนข้างยาก ประกอบกับช่วงปลายเดือนธันวาคม 2563 อากาศเย็นทำให้ผลผลิตออกน้อยและสุกช้า ทำให้ราคาในช่วงปลายเดือน ธ.ค. ต่อเนื่องถึงต้น ม.ค. ราคา กก.ละ 240 บาท ซึ่งถือเป็นเหตุสุดวิสัย จากสภาพอาการและสถานการณ์ทำให้ราคามีการปรับตัวสูงขึ้น แต่ ปัจจุบัน ด้วยสถานการณ์เริ่มคลี่คลายสภาพอาการเริ่มร้อนขึ้น พริกผลผลิตได้ตามปกติประกอบกับรัฐบาลมีการผ่อนคลายมาตรการการขนส่งเริ่มสะดวกมากขึ้นทำให้ ราคากลับเข้าสู่ภาวะปกติ จำหน่ายส่งในตลาด ราคา กก.ละ 140-150 บาท จำหน่ายปลีก กก.ละ 160-170 บาท และมีแนวโน้มราคาลดลง ใกล้เคียงกับราคาของปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามด้วยความเป็นห่วงของผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และสนง.พาณิชย์จังหวัด  จะได้ออกติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันไม่ให้มีการฉวยโอกาสในการปรับขึ้นราคาสินค้าในช่วงนี้ นายศารุมภ์ฯ กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook