ทนพิษโควิดไม่ไหว! ผับเก่าแก่ของอังกฤษเตรียมปิดตัวสิ้นเดือนนี้

ทนพิษโควิดไม่ไหว! ผับเก่าแก่ของอังกฤษเตรียมปิดตัวสิ้นเดือนนี้

ทนพิษโควิดไม่ไหว! ผับเก่าแก่ของอังกฤษเตรียมปิดตัวสิ้นเดือนนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Lamb and Flag ผับเก่าแก่ใจกลางเมืองอ็อกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ เตรียมปิดกิจการสิ้นเดือนนี้ หลังจากเปิดทำการนานถึง 450 ปี เนื่องจากปัญหาด้านรายได้ ซึ่งเป็นผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 

ผับในตำนานดังกล่าวเป็นของวิทยาลัยเซนต์จอห์นส์ หนึ่งใน 45 วิทยาลัยภายใต้มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด เปิดทำการครั้งแรกเมื่อปี 1566 ก่อนที่จะย้ายมาอยู่ในพื้นที่ปัจจุบัน ที่เซนต์ไจล์ส มีลูกค้าประจำเป็นนักศึกษา นักวิชาการ รวมถึงนักเขียนชื่อดังอย่าง เจ.อาร์.อาร์. โทลคีน เจ้าของผลงานมหากาพย์ “Lord of the Rings” และ ซี.เอส. ลิวอิส ผู้เขียน “The Chronicles of Narnia” รวมถึงโธมัส ฮาร์ดี ผู้เขียนนวนิยาย “Jude the Obscure” และใช้เมืองอ็อกซ์ฟอร์ดเป็นฉากในนวนิยายเรื่องนี้ ในชื่อ Christminster

สตีฟ เอลส์ตัน ผู้ช่วยเหรัญญิกของวิทยาลัย กล่าวในแถลงการณ์ว่า สถานการณ์ของผับ Lamb and Flag ก็ไม่ต่างจากธุรกิจอื่นๆ ในอุตสาหกรรมการบริการ ที่ได้รับผลกระทบจากโรคระบาดใหญ่โควิด-19 และจะต้องปิดตัวลงในวันที่ 31 มกราคมนี้

นับตั้งแต่ปี 1997 วิทยาลัยเซนต์จอห์นส์ได้นำกำไรจากผับแห่งนี้มาใช้เป็นทุนการศึกษาสำหรับนักศึกษา ทว่าผู้ที่ได้รับทุนนี้จะไม่ได้รับผลกระทบจากการปิดกิจการของ Lamb and Flag แต่อย่างใด เนื่องจากยังมีทุนการศึกษาอื่นๆ มอบให้แทน

เดฟ ริชาร์ดสัน ตัวแทนจาก Campaign for Real Ale กล่าวว่า ผับ Lamb and Flag เป็นหนึ่งในผับที่เก่าแก่ที่สุดของเมือง ซึ่งไม่มีทั้งโทรทัศน์ ตู้เพลง และไม่มีเสียงเพลง แต่เป็นที่ที่ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษา ชาวบ้าน หรือนักท่องเที่ยว มานั่งคุยกันและซึมซับบรรยากาศที่เก่าแก่ และการปิดกิจการของผับแห่งนี้ก็ถือเป็นโศกนาฏกรรม

ประเทศอังกฤษประกาศใช้มาตรการล็อกดาวน์ตั้งแต่เดือนมีนาคม - มิถุนายน และกลับมาล็อกดาวน์อีกครั้งในเดือนพฤศจิกายน ปีที่แล้ว ส่วนในปีนี้ มาตรการล็อกดาวน์เริ่มขึ้นตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม ส่งผลให้มหาวิทยาลัยและประชาชนทั่วไปได้รับผลกระทบอย่างมาก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook