ไบเดนสั่งจับตาหุ้น เกมสต็อป หลังชาวเว็บเรดดิตร่วมใจซื้อจนราคาดีด ฉุดเฮดจ์ฟันด์เจ๊งยับ

ไบเดนสั่งจับตาหุ้น เกมสต็อป หลังชาวเว็บเรดดิตร่วมใจซื้อจนราคาดีด ฉุดเฮดจ์ฟันด์เจ๊งยับ

ไบเดนสั่งจับตาหุ้น เกมสต็อป หลังชาวเว็บเรดดิตร่วมใจซื้อจนราคาดีด ฉุดเฮดจ์ฟันด์เจ๊งยับ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางสาวเจน ซากี โฆษกสำนักประธานาธิบดีสหรัฐ (ทำเนียบขาว) เผยเมื่อวันพุธ (27 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ว่ารัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของนายโจ ไบเดน กำลังจับตาราคาหุ้นของ เกมสต็อป บริษัทค้าปลีกวิดีโอเกม ที่ทะยานขึั้นอย่างรวดเร็ว จากการที่นักลงทุนรายย่อยร่วมกันซื้อหุ้นของบริษัทดังกล่าว

ราคาหุ้นของเกมสต็อปมีมูลค่าสูงขึ้นมาก มาอยู่ที่มากกว่า 347 ดอลลาร์ (10,410 บาท) ต่อหุ้นเมื่อตลาดหลักทรัพย์นครนิวยอร์กปิดตลาดเมื่อวันพุธ (27 ม.ค.) หรือเพิ่มขึ้นกว่า 1,550% เมื่อเทียบกับเมื่อต้นปี หรือกว่า 5,000% เมื่อเทียบกับราคาซื้อขายเมื่อเดือน เม.ย. ปีที่แล้ว ที่หุ้นของเกมสต็อปซื้อขายที่เพียง 3.25 ดอลลาร์ (90.75 บาท) ต่อหุ้นเท่านั้น

รายย่อยผนึกกำลังล้มยักษ์

การรวมตัวกันต่อสู้นี้มีที่มาจากห้องสนทนาเกี่ยวกับการลงทุนชื่อ "วอลสตรีท เบตส์" ในเว็บไซต์เรดดิท ซึ่งผู้ใช้งานต้องการแก้เผ็ดบรรดานักลงทุนรายใหญ่ที่ "ชอร์ต" หุ้นตัวนี้ ซึ่งการชอร์ต ก็คือ การยืมหุ้นของบริษัทใดบริษัทหนึ่งมาแล้วขายออกไปเมื่อราคายังสูง โดยตั้งใจว่าจะซื้อคืนในราคาที่ถูกลงเมื่อราคาหุ้นตก ทำให้กำไรจากการขายดังกล่าวตกมาอยู่ที่ผู้ชอร์ต

ศึกหุ้นนี้ยังเรียกความสนใจจากนายอีลอน มัสก์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เทสลา บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และสเปซเอกซ์ บริษัทด้านอวกาศ จนนายมัสก์โพสต์ลิงก์ห้องแชทดังกล่าวลงในทวิตเตอร์ และบรรยายว่า "Gamestonk!!" แค่คำเดียว ซึ่งคำนี้มาจากชื่อร้านวิดีโอเกม GameStop และ Stonks คำศัพท์ที่มักใช้กันในเว็บไซต์เรดดิตที่แปลว่าราคาพุ่งสูงขึ้น

นักชอร์ต-เฮดจ์ฟันด์ อ่วม

ย้อนไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซิทรอน รีเสิร์ช ที่ชอร์ตหุ้นของเกมสต็อป พนันว่าราคาหุ้นจะลดลงเหลือเพียง 20 ดอลลาร์ (60 บาท) ต่อหุ้น เพราะมองว่ามาถึงยุคเสื่อมสลายของร้านค้าปลีกลักษณะนี้

เหตุนี้ทำให้นักลงทุนรายย่อยที่อยู่ในเว็บไซต์เรดดิตช่วยกันดันราคาจนทะลุเพดานและประกาศสงครามกับนักลงทุนรายใหญ่

นายแอนดรูว์ เลฟต์ ผู้ก่อตั้ง ซิทรอน รีเสิร์จ เผยกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นจากสหรัฐเมื่อไม่นานมานี้ว่า บริษัทต้องเลิกชอร์ตหุ้นของเกมสต็อปเสียที

ขณะเดียวกัน เมลวิน แคปิตอล แมเนจเมนต์ กองทุนป้องกันความเสี่ยง (เฮดจ์ฟันด์) ในสหรัฐ ที่ชอร์ตหุ้นตัวดังกล่าวด้วย ก็พ่ายแพ้และขาดทุนมหาศาลเช่นกัน

คนถือหุ้นรวยไม่รู้เรื่อง

อย่างไรก็ดี ก็มีนักลงทุนหลายรายที่ได้ประโยชน์ หนึ่งในนั้นคือนายไรอัน โคเฮน วัย 34 ปี ผู้ถือหุ้นประเภทบุคคลธรรมดารายใหญ่ที่สุด ที่หุ้น 13% ที่ถืออยู่นั้น มีมูลค่าเพิ่มมาอยู่ที่ 1,300 ล้านดอลลาร์ (38,963 บาท)

นายโดนัลด์ ฟอสส์ วัย 76 ปี ผู้ก่อตั้งและอดีตซีอีโอของเครดิต แอกเซปแทนซ์ คอร์ป ก็มีสินทรัพย์เพิ่มขึ้นในทันตา เพราะหุ้น 5% ที่ซื้อมาด้วยเงิน 12 ล้านดอลลาร์ (359.71 บาท) เมื่อต้นปีที่แล้ว ตอนนี้กลับมีมูลค่ามากกว่า 500 ล้านดอลลาร์ (14,985 ล้านบาท)

ส่วนหุ้น 3.4% ที่นายจอร์จ เชอร์แมน ซีอีโอของเกมสต็อปถือไว้นั้น ก็มีมูลค่าถึง 350 ล้านดอลลาร์ (10,489 ล้านบาท) แล้ว

ด้าน แบล็คร็อค บริษัทจัดการสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ที่ถือหุ้นของเกมสต็อป 9.2 ล้านหุ้น เมื่อเดือน ธ.ค. ถ้ายังถือหุ้นอยู่ ก็จะมีมูลค่าสูงถึง 3,000 ล้านดอลลาร์ (90,000 ล้านบาท) ตามราคาซื้อขายเมื่อวันพุธ (27 ม.ค.)

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook