ผบ.เรือนจำฯ เผย 8 แกนนำ กปปส.นอนคุกคืนแรก เครียดนอนไม่หลับ ทนายลุ้นศาลฯ ให้ประกัน

ผบ.เรือนจำฯ เผย 8 แกนนำ กปปส.นอนคุกคืนแรก เครียดนอนไม่หลับ ทนายลุ้นศาลฯ ให้ประกัน

ผบ.เรือนจำฯ เผย 8 แกนนำ กปปส.นอนคุกคืนแรก เครียดนอนไม่หลับ ทนายลุ้นศาลฯ ให้ประกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผบ.เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เผย 8 แกนนำ กปปส. ที่ถูกคุมขังคืนแรก บางคนมีอาการเครียด นอนไม่ค่อยหลับ ขณะที่ทนายความรอลุ้นศาลอุทธรณ์พิจารณาคำสั่งให้ประกันตัว

เมื่อคืนนี้ (24 ก.พ.) แกนนำ กปปส. 8 คน ที่ถูกศาลอาญาพิพากษาจำคุก ประกอบด้วย นายสุเทพ เทือกสุบรรณ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ นายถาวร เสนเนียม นายอิสสระ สมชัย นายชุมพล จุลใส นายสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรือพระพุทธะอิสระ และ ร.ต.แซมดิน เลิศบุศย์ ถูกควบคุมตัวไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยเจ้าหน้าที่เรือนจำรับตัวเป็นผู้ต้องขังใหม่ตามระเบียบ คือ ตรวจสุขภาพ ทำประวัติผู้ต้องขังใหม่ และคัดกรองเบื้องต้น ซึ่งไม่มีใครมีไข้สูง จึงนำตัวเข้าห้องกักโรคภายในแดนแรกรับ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ นายกฤษณ์ กระแสร์ทิพย์ ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ได้เข้าไปตรวจเยี่ยมการรับตัวผู้ต้องขังใหม่กลุ่ม กปปส. โดยผู้ต้องขังส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุ จึงมีโรคประจำตัวของผู้สูงอายุเป็นปกติ แต่บางคนไม่คิดว่าจะถูกตัดสินให้รับโทษจำคุก จึงไม่ทันได้เตรียมตัวเตรียมใจและมีความเครียดบ้าง ซึ่งเป็นปกติของผู้ที่ถูกส่งตัวมาเรือนจำ โดยในช่วงแรกจะนอนไม่ค่อยหลับเพราะเรือนจำเปิดไฟสว่างตลอดทั้งคืนและต้องปรับตัวนอนกับพื้นแข็งๆ รวมทั้งได้รับแจกเพียงผ้า 3 ผืน ตามระเบียบของเรือนจำ

ส่วนในช่วงเช้าวันนี้ (25 ก.พ.) ผู้ต้องขังใหม่ลุกมาทำกิจวัตรประจำวันตามปกติ โดยเรือนจำอนุญาตให้ญาติและทนายความมาเยี่ยมได้ แต่เป็นการพูดคุยผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ และยังไม่อนุญาตให้บุคคลอื่นเข้าเยี่ยม ซึ่งเป็นไปตามมาตรการป้องกันการระบาดของโควิด-19

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า กลุ่มแกนนำ กปปส.ในเรือนจำ ไม่มีโอกาสได้พบกับผู้ต้องหากลุ่มราษฎร 2563 อย่างเช่น นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน เนื่องจากผู้ต้องหากลุ่มราษฎร 2563 ได้ควบคุมตัวในห้องกักโรคครบ 14 วันแล้ว และเรือนจำได้จำแนกเข้าไปในแดนคุมขังภายในแล้ว

ส่วนบรรยากาศที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ช่วงเช้าวันนี้มีทนายความและญาติของผู้ต้องขังกลุ่ม กปปส. ทยอยเข้าเยี่ยมและหารือเรื่องการเตรียมยื่นประกันตัวเพื่อสู้คดี โดย นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี ระบุว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ และแกนนำอีกส่วนหนึ่งยังยิ้มแย้ม เชื่อว่ายังมีกำลังใจดี

ด้าน น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า เนื่องจากมีคนมารอเยี่ยมเป็นจำนวนมาก จึงได้คุยกับนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ และอดีตพระพุทธะอิสระเท่านั้น เห็นว่าทั้งสองคนมีสุขภาพจิตดี แต่อิดโรย น่าจะเกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ และขอให้ญาตินำยารักษาโรคประจำตัว รวมถึงเอกสารใบรับรองเกี่ยวกับการรักษา มายื่นให้กับทางเรือนจำ เพื่อเตรียมขอรับการรักษาต่อ

ขณะที่นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ หนึ่งในทีมทนายความ เปิดเผยว่า มีทนายความ 2 กลุ่ม เข้าไปพูดคุยถึงแนวทางการยื่นประกันตัวต่อศาลอุทธรณ์ และได้เตรียมเอกสารไปยื่นแล้วเมื่อช่วงเช้า ซึ่งก็คาดหวังว่าจะได้รับการประกันตัว ส่วนกรณีของนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันว่ายังไม่พ้นสมาชิกภาพการเป็น ส.ส. เนื่องจากศาลอุทธรณ์ยังไม่มีคำสั่งว่าจะปล่อยตัว หรือไม่ปล่อยตัวชั่วคราว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook