1 มี.ค.ชัด ส่งศาลรธน. ตีความคุณสมบัติ 5 ส.ส. แกนนำ กปปส.

1 มี.ค.ชัด ส่งศาลรธน. ตีความคุณสมบัติ 5 ส.ส. แกนนำ กปปส.

1 มี.ค.ชัด ส่งศาลรธน. ตีความคุณสมบัติ 5 ส.ส. แกนนำ กปปส.
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เลขา กกต. – เลขา สภาฯ ประสานเสียง วันจันทร์นี้ชัด ใครเป็นเจ้าภาพ ส่งศาล รธน.ตีความคุณสมบัติ 5 ส.ส. แกนนำ กปปส.

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวถึงกรณี 5 ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะแกนนำกลุ่ม กปปส. ถูกดำเนินคดีเนื่องจากการชุมนุมทางการเมืองเมื่อปี 2556-2557 และศาลได้ออกหมายคุมขัง ทำให้เกิดความไม่ชัดเจนว่าต้องพ้นจากความ ส.ส.หรือไม่

โดยเลขาธิการ กกต. กล่าวว่า เนื่องจาก ส.ส. อยู่ภายใต้หน่วยงาน ของสภาผู้แทนราษฎร จำเป็นที่ สภาผู้แทนราษฎร จะต้องพิจารณาโดยเฉพาะใน ส่วนของ ส.ส. บัญชีรายชื่อ  ที่สภาฯจะเป็นฝ่ายประกาศเลื่อนลำดับผู้สมัครลำดับถัดไปมาแทนที่ว่าง ในส่วน กกต. ก็จะรับผิดชอบในการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.เขตแทนตำแหน่งที่ว่างต่อไป เมื่อเกิดความไม่ชัดเจนส่วนนี้ ทำให้ขณะนี้ กกต. อยู่ระหว่างประสานว่า สภาฯ จะมีความเห็นกรณีนี้อย่างไร จำเป็นต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่ คาดว่าในชัดเจนในวันจันทร์ ที่ 1 มี.ค.นี้

ด้านนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า ในส่วนของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้มีความเห็นไปยังประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้วว่า อำนาจการเลื่อนลำดับ ส.ส. บัญชีรายชื่อเป็นอำนาจของ ประธานสภาฯ แต่เนื่องจากยังไม่ชัดเจนว่าใครจะเป็นผู้ชี้ขาดว่า ส.ส.5คนดังกล่าว จะสิ้นสภาพ ดังนั้นอาจต้องทำความเห็นไปยัง กกต.ให้พิจารณาส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยเพราะในส่วน ของ กกต. เองก็มีผู้ไปร้องขอให้ กกต.พิจารณาแล้วเช่นกัน อย่างไรก็ตามยังมีอีกช่องทาง คือให้ ส.ส.เข้าชื่อยื่นคำร้องผ่านประธานสภาฯส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ โดยไม่ต้องผ่าน กกต. ซึ่งขณะนี้กำลังรอ ว่าจะมี ส.ส.เข้าชื่อมาหรือไม่ คาดว่าจะมีความชัดเจนจันทร์ที่ 1 มี.ค.นี้ เช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook