ควีนเอลิซาเบธ ทรงเผยความรู้สึกหลังรับวัคซีนโควิด-19 "ไม่เจ็บเลยสักนิด"

ควีนเอลิซาเบธ ทรงเผยความรู้สึกหลังรับวัคซีนโควิด-19 "ไม่เจ็บเลยสักนิด"

ควีนเอลิซาเบธ ทรงเผยความรู้สึกหลังรับวัคซีนโควิด-19 "ไม่เจ็บเลยสักนิด"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เรียกร้องชาวอังกฤษ "คิดถึงผู้อื่น" เข้ารับวัคซีนโควิด-19 ทรงเผยความรู้สึกหลังฉีด "เร็วมากแถมไม่เจ็บเลยสักนิด"

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงมีพระราชปฏิสันถารผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ต่อบรรดาเจ้าหน้าที่บุคลากรในระบบบริการสุขภาพอังกฤษ (NHS) โดยในตอนหนึ่งทรงเผยความรู้สึกหลังเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบทั้งสองโดสว่า ไม่รู้สึกเจ็บเลยสักนิด ทั้งยังทรงรู้สึกเหมือนได้รับการปกป้อง

"มันรวดเร็วมาก และข้าพเจ้าได้รับจดหมายมากมายจากผู้คนที่รู้สึกเช่นกันว่าการรับวัคซีนนั้นง่ายเพียงใด มันไม่เจ็บเลยสักนิด เมื่อคุณรับวัคซีนแล้วจะรู้สึกว่าคุณได้รับการปกป้องซึ่งข้าพเจ้าคิดว่ามันสำคัญมาก แต่ข้าพเจ้าคิดว่ามันเป็นเรื่องยากสำหรับคนที่ไม่เคยเข้ารับวัคซีนเลย ข้าพเจ้าอยากให้ทุกคนฉีดเหมือนกัน เราต้องคิดถึงคนอื่นมากกว่าตัวเอง"

พระองค์ทรงกล่าวถึงความคืบหน้าหลังจากที่มีชาวอังกฤษได้รับวัคซีนเข็มแรกไปแล้วเกือบ 20 ล้านคน ว่า "มันน่าทึ่งมากที่ทั้งหมดนี้เสร็จสิ้นไปอย่างรวดเร็ว และหลายคนได้รับวัคซีนแล้ว" โดยยังทรงชื่นชมบุคลากร NHS ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่ายว่าทำได้ดีมาก รักษาระดับประสิทธิเหล่านี้ไว้

ดร.เอมิลี ลอว์สัน ผู้นำโครงการ NHS England ถวายรายงานต่อสมเด็จพระราชินี ว่าเธอหวังว่าจะมีชาวอังกฤษเข้ารับการฉีดวัคซีนมากขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า โดยในแคว้นเวลส์จะมีคลีนิกท้องถิ่นที่ร่วมดำเนินกรฉีด ขณะที่ในสก็อตแลนด์มีประชากรได้รับวัคซีนเข็มแรกแล้ว 1.5 ล้านคน

อย่างไรก็ดี เดเร็ก กรีฟ หัวหน้าแผนกวัคซีนของรัฐบาลสก็อตแลนด์ อธิบายถึงความท้าทายของการฉีดวัคซีนในพื้นที่ว่า พื้นที่อันห่างไกลพูดคนเป็นอุปสรรคใหญ่ของวัคซีนที่ต้องเก็บความเย็นในอุณหภูมิคงที่ แต่รัฐบาลสก็อตมั่นใจว่าจะไม่มีผู้คนใดในพื้นที่ห่างไกลที่ขาดการเข้าถึงวัคซีน

ทั้งนี้ สำหรับสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 กับเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินเบอระ พระสวามี ทั้งสองพระองค์เข้ารับวัคซีนป้องกันโควิดเข็มแรกเมื่อต้นเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา ขณะเสด็จประทับอยู่พระราชวังวินเซอร์

โดยทั้ง ควีนเอลิซาเบธ ซึ่งมีพระชนมายุ 94 พรรษา กับเจ้าชายฟิลิป พระชนมายุ 99 พรรษา เป็นหนึ่งในประชากรสูงอายุกลุ่มแรกจำนวน 1.5 ล้านคนในสหราชอาณาจักร ที่ได้รับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 แล้วอย่างน้อย 1 โดส จากการที่ผู้ที่มีอายุมากกว่า 80 ปี ถูกจัดอยู่ในกลุ่มผู้ที่ต้องให้ความสำคัญสูง ซึ่งจะได้รับวัคซีนก่อนคนอื่น

แต่อย่างไรก็ตามจากแถลงการณ์ของวังไม่ได้ระบุว่าทรงฉีควัคซีนจากผู้ผลิตรายใด แต่จากรายงานสหราชอาณาจักรใช้วัคซีนสองชนิดจากไฟเซอร์และแอสตร้าเซนเนก้าในการแจกจ่ายประชาชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook