องค์กรปกป้องเสรีภาพสื่อ ยื่นฟ้องมกุฎราชกุมารซาอุฯ ข้อหาอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

องค์กรปกป้องเสรีภาพสื่อ ยื่นฟ้องมกุฎราชกุมารซาอุฯ ข้อหาอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ

องค์กรปกป้องเสรีภาพสื่อ ยื่นฟ้องมกุฎราชกุมารซาอุฯ ข้อหาอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

องค์กรนักข่าวไร้พรมแดน (Reporters Without Border) ยื่นเรื่องฟ้องร้อง มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย ต่ออัยการเยอรมนี ในข้อหาที่เกี่ยวเนื่องกับการสังหารจามาล คาช็อกกี (Jamal Khashoggi) นักข่าวของหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์

ในคำฟ้องที่องค์กรสากลที่สนับสนุนและปกป้องเสรีภาพสื่อแห่งนี้ยื่นต่ออัยการ มีการกล่าวหาว่า โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน (Mohammed bin Salman) มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดิอาระเบีย และผู้ช่วยระดับอาวุโสอีกหลายราย ไม่เพียงแต่ก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติที่เกี่ยวข้องกับการสังหาร จามาล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าวและคอลัมนิสต์เชื้อสายซาอุฯ แต่ยังมีส่วนรับผิดชอบต่อสิ่งที่เรียกว่าเป็นการประหัตประหารและข่มเหงผู้สื่อข่าวในซาอุดิอาระเบียอย่างเป็นระบบและอย่างกว้างขวางด้วย

องค์กรปกป้องสื่อแห่งนี้ ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ตัดสินใจยื่นฟ้องมกุฎราชกุมารซาอุดิอาระเบียและพรรคพวก ในเยอรมนี ด้วยเหตุผลว่าเป็นประเทศที่อนุญาตให้มีการดำเนินคดีต่ออาชญากรรมที่ก่อกำเนิดขึ้นภายนอกประเทศได้

รีเบกกา วินเซนต์ ผู้อำนวยการขององค์กร เปิดเผยด้วยว่า ทางกลุ่มฟ้องร้อง รัฐบาลซาอุดิอาระเบีย ในข้อหาว่า ทำการควบคุมตัวผู้สื่อข่าวโดยมิชอบเป็นจำนวนหลายสิบคนด้วย

คาช็อกกี ชาวซาอุฯ ซึ่งมีสถานะเป็นผู้เข้ามามีถิ่นที่อยู่ถาวรชอบด้วยกฎหมายของสหรัฐฯ และมีผลงานเขียนบทความให้กับหนังสือพิมพ์ เดอะ วอชิงตัน โพสต์ นั้น ถูกสังหารโดยฝีมือของกลุ่มปฏิบัติการที่เชื่อว่ามีความเชื่อมโยงกับตัว มกุฎราชกุมาร โมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน ที่สถานกงสุลของซาอุดิอาระเบีย ในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อปี ค.ศ 2018 ขณะที่ รัฐบาลกรุงริยาด พยายามปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวมาโดยตลอด

ทั้งหน่วยงานข่าวกรองสหรัฐฯ และคณะผู้แทนพิเศษขององค์การสหประชาชาติ เชื่อว่า มกุฎราชกุมารซาอุฯ มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับการสังหาร คาช็อกกี โดย รัฐบาลสหรัฐฯ ชุดปัจจุบัน เพิ่งเผยแพร่รายงานที่ได้รับการอนุมัติให้เปิดเผยต่อสาธารณะ และสรุปว่า มกุฎราชกุมารแห่งราชวงศ์ซาอุดิอาระเบีย เป็นผู้สั่งให้สังหารหรือจับตัวผู้สื่อข่าวรายนี้จริงๆ

ในส่วนของคดีล่าสุดนี้ องค์กรนักข่าวไร้พรมแดนยืนยันที่จะเดินหน้าฟ้องผ่านศาลประเทศอื่นๆ หากศาลของเยอรมนีปฏิเสธที่จะรับพิจารณา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook