เลขาฯ สมช. เผย "บิ๊กตู่" เตรียมยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ภายใน 2-3 เดือน หากสถานการณ์ดีขึ้น
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/ns/0/ud/1670/8353486/songkran.jpgเลขาฯ สมช. เผย "บิ๊กตู่" เตรียมยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ภายใน 2-3 เดือน หากสถานการณ์ดีขึ้น

    เลขาฯ สมช. เผย "บิ๊กตู่" เตรียมยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ภายใน 2-3 เดือน หากสถานการณ์ดีขึ้น

    2021-03-03T16:12:29+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. กล่าวถึงความคืบหน้าการทำพาสปอร์ตวัคซีนในประเทศไทย ว่า ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขกำลังดำเนินการอยู่ ส่วนการผ่อนปรนมาตรการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้พิจารณา จึงต้องรอกระทรวงสาธารณสุขประเมินสถานการณ์ โดยคาดการณ์ว่า หากกลางเดือนมี.ค.นี้ สถานการณ์การแพร่ระบาดลดลง ก็จะมีการปรับระดับความเข้มข้นของมาตรการลดลงอีก เพื่อเตรียมผ่อนคลายในช่วงสงกรานต์

    นอกจากนี้ ยังมีการหารือในประเด็นการผ่อนคลาย Quarantine ของผู้ที่จะเดินทางเข้าราชอาณาจักร ซึ่งทางศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศปก.ศบค. จะนำเรื่องดังกล่าวไปเร่งพิจารณา เพื่อเป็นของขวัญคนไทยในช่วงเทศกาลสงกรานต์

    ทั้งนี้ พล.อ.ณัฐพล ยังระบุอีกว่า หากประเมินสถานการณ์ หากไม่มีอะไรที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น สถานการณ์ก็ค่อยๆดีขึ้น ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้ออกมาตรการควบคุมในปัจจุบัน ซึ่งก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เว้นแต่จะมีอะไรที่ไม่คาดคิดอย่างการปกปิดข้อมูล แต่หากเป็นการเปิดเผยข้อมูลในปัจจุบัน ก็ประเมินได้ว่าสถานการณ์นั้นดีขึ้นเรื่อยๆ

    ส่วนทางสถานการณ์การแพร่ระบาดยังคงเป็นเช่นนี้จะสามารถจัดงานเทศกาลสงกรานต์ได้หรือไม่นั้น พล.อ.ณัฐพล ระบุว่าสามารถจัดได้ และประเทศไทยจะต้องอยู่กับตัวเลขของผู้ติดเชื้อประมาณนี้ ไม่ใช่ผู้ติดเชื้อเป็นศูนย์อีกแล้ว ก็ถือได้ว่าสาธารณสุขสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ซึ่งได้กราบเรียนไปยังนายกรัฐมนตรี ว่าจะสามารถผ่อนคลายมาตรการได้ในช่วงกลางเดือน มี.ค.นี้

    ส่วนการประกาศใช้พระราชกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉิน พล.อ.ณัฐพล ระบุว่า ยังมีสถานการณ์บางอย่างที่ยังคงต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินอยู่ แต่ก็มีการเตรียมแผนที่จะยกเลิกการใช้บังคับใช้ ภายใน 2-3 เดือนข้างหน้า และการบังคับใช้ในปัจจุบันเป็นเพียงการบังคับใช้ในส่วนของโรคติดต่อเท่านั้น ซึ่งต้องขอความเห็นใจประชาชนและฝากไปยังสื่อมวลชน ถึงความจำเป็นที่คำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชน พร้อมย้ำว่านายกรัฐมนตรีได้สั่งการมาแล้วให้เตรียมพร้อมใช้กฎหมายปกติ เมื่อสถานการณ์นั้นดีขึ้นเรื่อยๆ

    พล.อ.ณัฐพล ยังกล่าวถึงเหตุการณ์หน้าเรือนจำกลางกรุงเทพฯ ว่า รัฐบาลมอบให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ส่วนนี้ของความมั่นคงก็ติดตามอยู่