ทะเลสองห้อง ตำนานอาถรรพ์เมืองบาดาลโบราณ

ทะเลสองห้อง ตำนานอาถรรพ์เมืองบาดาลโบราณ

ทะเลสองห้อง ตำนานอาถรรพ์เมืองบาดาลโบราณ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทะเลสองห้อง กลายเป็นที่พูดถึงกันอีกครั้งหลัง ครูสอนดำน้ำชาวไทยเสียชีวิตหลังจากการลงไปดำน้ำในระยะเวลาไม่ถึงชั่วโมง จนทำให้ชาวบ้านเล่าถึงตำนานอาถรรพ์เมืองบาดาลโบราณนี้ และในอีกมุมแพทย์และผู้เชี่ยวชาญก็ได้ให้ความเห็นทางวิทยาศาตร์ จะเป็นอย่างไรบ้างไปอ่านพร้อมๆ กัน

ทะเลสองห้อง คืออะไร อยู่ที่ไหน?

ทะเลสองห้องเป็นแหล่งดำน้ำลึก เป็นปล่องภูเขาไฟเมื่อหลายล้านปีที่แล้ว ทะเลสองห้องตั้งอยู่ใน ตำบลกรุงหยัน อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง นักดำน้ำต่างชาติหลายคนให้การยอมรับว่าเป็นแหล่งดำน้ำที่มหัศจรรย์ มีสิ่งมีชีวิตมากมาย และยังเป็นถ้ำใต้นำ้ที่มีความลึกที่ยังไม่เคยมีใครดำไปจนถึงก้นถ้ำได้ ติดเป็นแหล่งดำน้ำต้นๆของเอเชีย จากที่เคยมีการสำรวจปากบ่อภูเขาไฟนี้จะมีทั้งหมด 2 บ่อ บ่อแรกกว้างราวๆ 20 ไร่ อีกบ่อกว้าง 10 ไร่ และหากลงไปข้างใต้นั้นจะมีความกว้างและความลึกมากทีเดียว

ตำนานอาถรรพ์เมืองโบราณ

ชาวบ้านในพื้นที่กล่าวว่าทะเลสองห้องนั้นมีตำนานเรื่องราวตั้งแต่โบราณว่า ทะเลสองห้องลึกไม่รู้สิ้นไม่รู้สุด เชื่อว่าเป็นเมืองบาดาลเก่า เป็นที่อาศัยของพญานาค ผู้ใดที่คิดจะดำลงไปจนถึงพระราชวังของเจ้าเมืองพญานาค จะถูกจับตัวไปลงโทษหมดโอกาสที่กลับขึ้นมาสู่โลกมนุษย์หรือหมดโอกาสที่จะกลับมาสู้ผิวน้ำอีก

ชาวบ้านในพื้นที่เรียก พญานาคว่า ทวดเลสองห้อง หนึ่งในข่าวเมื่อก่อนมีคนทรงทำพิธีทางไสยศาสตร์เพื่อให้ผู้คนเคารพ แสดงความนับถือเพราะเชื่อว่าจะช่วยให้มีโชคลาภ คุ้มครองจากอันตราย ชาวบ้านบางคนอ้างว่าเคยเห็นและเชื่อว่ามีสิ่งลี้ลับ สิ่งศักดิ์สิทธิ์อยู่

ทะเลสองห้องคร่าชีวิต

ทะเลสองห้องเคยเป็นข่าวดังเมื่อช่วงปลายปี 2562 กรณี ครูสอนดำน้ำชาวอังกฤษเสียชีวิต โดยพบศพในสภาพนอนกอดถังออกซิเจน ไม่มีการพบบาดแผลใดๆ หลังจากเกิดกรณีนี้ก็ทำให้ทะเลสองห้องนั้นไร้ผู้คนเนื่องจากต่างหวาดกลัวกับความปลอดภัยที่เกิดขึ้น และล่าสุดกับครูสอนดำน้ำชาวไทยที่เสียชีวิตหลังลงไปดำน้ำในทะเลสองห้อง โดยจากการตรวจสอบพบว่าอุปกรณ์ทุกอย่างอยู่ในสภาพปกติ ออกซิเจนเต็มถัง คาดว่าอาจจะเกิดความผิดพลาดขณะดำน้ำอยู่

ความอันตรายของการดำน้ำลึกและดำน้ำในถ้ำ

จากกรณีล่าสุดแพทย์ได้ให้ความเห็นว่า น่าจะเกิดจากสภาพร่างกายที่อ่อนเพลีย ทำให้หัวใจทำงานหนัก จนหมดสติระหว่างดำน้ำ

หากพูดถึงการดำน้ำลึกโดยเฉพาะการดำน้ำในถ้ำ ขึ้นชื่อว่าเป็นสิ่งที่อันตรายมากๆอยู่แล้ว เราเห็นความอันตรายได้ชัดเจนในกรณีหมูป่าติดถ้ำที่เป็นข่าวดังในอดีต การดำนำในถ้ำนั้นต้องมีความเชียวชาญ เพราะสภาพแวดล้อมมองเห็นได้ยาก มีหินแหลมคมที่เป็นอันตราย กระแสน้ำหรือจำนวนน้ำที่คาดเดาไม่ได้ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ทุกเมื่อ ผู้ดำน้ำต้องมีความเชียวชาญ ศึกษาแผนที่ของถ้ำมาอย่างดี มีร่างกายและอุปกรณ์ที่พร้อม มีทีมงานที่ค่อยช่วยเหลือได้ทุกเมื่อ

นอกจากนี้การดำน้ำลึกมีสิ่งอันตรายที่เรียกว่า ภาวะน้ำหนีบหรือโรคน้ำหนีบ (Decompression Sickness : DCS ) เกิดจากเนื้อเยื่อต่างๆในร่างกายได้รับก๊าชไนโตรเจนภายใต้ความกดดันจนเกิดภาวะอิ่มตัว เมื่อมีการลดความกดดัน เนื้อเยื้อจึงคายก๊าซไนโตรเจน เกิดฟองกาศเข้าสู่ระบบต่างๆของร่างกาย รวมทั้งระบบไหลเวียนของเส้นเลือด ทำให้เกิดการอุดตันในส่วนต่างๆ ทำให้หายใจไม่ออก หมดสติจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

แน่นอนว่าหลังจากเกิดเรื่องขึ้น ทะเลสองห้องก็ถูกนำกลับมาพูดถึงอีกครั้งทั้งในด้านตำนานและความปลอดภัยในการดำน้ำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook