รมต.ออสเตรเลีย ขอโทษ เหตุเรียกเหยื่อถูกข่มขืนในรัฐสภาว่า "เด็กเลี้ยงแกะ"

รมต.ออสเตรเลีย ขอโทษ เหตุเรียกเหยื่อถูกข่มขืนในรัฐสภาว่า "เด็กเลี้ยงแกะ"

รมต.ออสเตรเลีย ขอโทษ เหตุเรียกเหยื่อถูกข่มขืนในรัฐสภาว่า "เด็กเลี้ยงแกะ"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

แคนเบอร์รา, 5 มี.ค. (ซินหัว) - ในวันศุกร์ (5 มี.ค.) ลินดา เรย์โนล์ดส์ (Linda Reynolds) รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของออสเตรเลียแสดงความขอโทษต่อบริตทานี ฮิกกินส์ อดีตเจ้าหน้าที่รัฐผู้อ้างว่าตนถูกข่มขืนในรัฐสภา และได้เรียกร้องคำขอโทษจากเรย์โนล์ดส์ หลังเรย์โนล์ดส์เรียกเธอว่าเป็น “เด็กเลี้ยงแกะ”

บริตทานี ฮิกกินส์ เปิดเผยต่อสาธารณชนเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ว่าตนถูกเพื่อนร่วมงานข่มขืนในห้องทำงานของเรย์โนล์ดส์เมื่อปี 2019 โดยเมื่อวันพฤหัสบดี (4 มี.ค.) ที่ผ่านมา เธอขู่ว่าจะดำเนินการทางกฎหมายต่อความคิดเห็นของเรย์โนล์ดส์ที่ดูหมิ่นเธอต่อหน้าบรรดาเจ้าหน้าที่

ฮิกกินส์กล่าวว่าคำพูดดังกล่าว “ทำร้ายจิตใจเธออย่างมาก” และเรียกร้องให้เรย์โนล์ดส์ขอโทษเธอต่อหน้าสาธารณชน ไม่เช่นนั้นเธอคงต้องดำเนินการทางกฎหมาย

“ฉันยอมรับว่ามันเป็นช่วงเวลาที่ตึงเครียด แต่พฤติกรรมและภาษาแบบนั้นก็ไม่สมควรจะให้อภัย อย่างไรก็ดี มันถือเป็นหลักฐานเพิ่มเติมที่ยืนยันถึงวัฒนธรรมในที่ทำงานอันเป็นพิษ ซึ่งซ่อนเร้นอยู่ในรัฐสภาของเรา” ฮิกกินส์กล่าว

สกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย กล่าวว่า ความคิดเห็นดังกล่าวของเรย์โนล์ดส์ไม่เหมาะสมและไม่ถูกต้อง “เธอเสียใจอย่างสุดซึ้ง และรู้ว่ามันเป็นคำพูดที่ไม่เหมาะสม เธอไม่ควรทำอย่างนั้นอีก แน่นอนว่าผมจะไม่ปล่อยผ่านกับคำพูดพวกนั้น” มอร์ริสันกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพฤหัสบดี (4 มี.ค.)

เหตุการณ์นี้ส่งผลให้รัฐบาลถูกตั้งข้อครหาเกี่ยวกับวัฒนธรรมการทำงานในรัฐสภามากยิ่งขึ้น

ต่อมาในวันศุกร์ (5 มี.ค.) เรย์โนล์ดส์แสดงความขอโทษต่อฮิกกินส์ สำหรับความคิดเห็นดังกล่าว

“เพื่อตอบกลับจดหมายจากทนายความของฮิกกินส์เมื่อบ่ายวันพฤหัสบดี (4 มี.ค) ขณะนี้ตัวแทนทางกฎหมายของเรากำลังหารือกัน เพื่อพยายามหาทางออกสำหรับเรื่องนี้ด้วยมติต่างๆ และคำขอโทษ โดยเร็วที่สุด” เรย์โนล์ดส์กล่าวในแถลงการณ์

“อย่างไรก็ดี ระหว่างนี้ฉันขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งสำหรับคำพูดดังกล่าว รวมถึงความเจ็บปวดและความทุกข์ที่เกิดขึ้นจากคำพูดเหล่านั้น”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook