บุรีรัมย์แถลงอาการป่วย "ศักดิ์สยาม" คาดติดโควิด-19 จากคณะทำงาน

บุรีรัมย์แถลงอาการป่วย "ศักดิ์สยาม" คาดติดโควิด-19 จากคณะทำงาน

บุรีรัมย์แถลงอาการป่วย "ศักดิ์สยาม" คาดติดโควิด-19 จากคณะทำงาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สสจ.บุรีรัมย์ แถลงอาการป่วย “ศักดิ์สยาม” คาดว่า ติดเชื้อโควิด-19 จากคณะทำงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พบแล้ว 7 คน เรียกผู้สัมผัสที่มีความเสี่ยง รับการตรวจ จำนวน 67 คน ให้กักตัวดูอาการ 14 วัน

นพ.พิเชษฐ พืดขุนทด สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ แถลงอาการป่วยของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ว่า นายศักดิ์สยาม เข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 6 เมษายน 2564 เวลาประมาณ 16.30 น. โดยแจ้งว่าเดินทางมาจากกรุงเทพฯ เมื่อถึงท่าอากาศยานบุรีรัมย์ ได้รับแจ้งจากคณะทำงานคนหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ป่วยยืนยัน  และเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ในกรุงเทพฯ เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 6 เมษายน ซึ่งในเวลาที่ได้รับแจ้งนั้น ในทางการแพทย์ ต้องจัดให้นายศักดิ์สยาม เป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง เนื่องจากผู้ป่วยยืนยันทำงานใกล้ชิด และเป็นผู้ติดตามไปเกือบทุกๆ ที่ที่ไปปฏิบัติราชการ

ทั้งนี้ เนื่องจากผลการตรวจไม่พบเชื้อ แพทย์ให้คำแนะนำต้องกักตัว 14 วัน และงดภารกิจทันที จึงไม่เข้าร่วมพิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รวมถึงนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมคณะ งดเข้าร่วมพิธีทั้งหมด เพื่อไม่ให้มีความเสี่ยงแก่ผู้ร่วมพิธี

ต่อมาเวลาประมาณ 22.30 น. ของวันที่ 6 เมษายน นายศักดิ์สยาม ได้เข้ามารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลบุรีรัมย์ ด้วยอาการท้องเสีย และมีไข้ 38 องศา จึงได้ตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อีกครั้ง และผลจากห้องปฏิบัติการ รายงานเมื่อเวลาประมาณ 10.00 น. ของวันที่ 7 เมษายน พบว่า เป็นผู้ติดเชื้อ จึงให้การรักษา และดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข เช่นเดียวกับผู้ป่วยโควิด-19 ทุกราย คือ ให้ท่านรักษาตัวในห้องความดันลบ และทำการสอบสวนโรค ตามระบบทันที  เนื่องจากผู้ป่วยมีไข้สูง และแพทย์เจ้าของไข้ ต้องการให้ผู้ป่วยพักผ่อน จากอาการท้องเสีย

อย่างไรก็ตาม การสอบสวนโรค และติดตามข้อมูลเพื่อจัดทำไทม์ไลน์ เป็นไปตามขั้นตอน นายศักดิ์สยาม ไม่มีสิทธิพิเศษใดๆ มากกว่าผู้ป่วยท่านอื่นๆ ได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน และเมื่อค่ำวานนี้ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ได้จัดทำไทม์ไลน์ของนายศักดิ์สยาม ตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม ถึง วันที่ 7 เมษายน ที่นายศักดิ์สยาม เป็นผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 รวมทั้งข้อมูลอื่นๆ ตามมาตรการควบคุมโรค นำส่งให้แก่กรมควบคุมโรค และแจ้งในเฟซบุ๊กของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เพื่อให้ผู้ที่เข้าร่วมประชุม ปฏิบัติราชการร่วมกับนายศักดิ์สยาม และผู้ที่อาจจะพบปะ พูดคุยกับนายศักดิ์สยาม ในสถานที่ต่างๆ ที่นายศักดิ์สยามได้แจ้งไว้ ซึ่งจัดเป็นผู้มีความเสี่ยง ได้ไปตรวจในโรงพยาบาลและสถานพยาบาลต่อไป 

ในส่วนของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ ได้ติดตามผู้มีความเสี่ยง มาตรวจแล้วจำนวน 67 คน และเนื่องจากนายศักดิ์สยาม ใช้เวลาส่วนใหญ่ที่กรุงเทพฯ และกระทรวงคมนาคม จึงได้แจ้งให้กรมควบคุมโรค เป็นผู้ติดตามผู้มีความเสี่ยงที่อยู่ในกรุงเทพฯ และกระทรวงคมนาคม เข้ารับการตรวจต่อไป

สาธารณสุขจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่าจากการสอบสวนโรค และการประเมินเบื้องต้น มีความเป็นไปได้สูงมากว่า นายศักดิ์สยาม ได้รับเชื้อจากคณะทำงาน และผู้ติดตามที่ปฏิบัติหน้าที่ร่วมกัน อย่างใกล้ชิด เนื่องจากตรวจพบว่า มีตำรวจติดตาม จำนวน 5 คน และพนักงานขับรถ 1 คน เป็นผู้ติดเชื้อ เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแล้ว เมื่อรวมกับคณะทำงานที่พบการติดเชื้อเป็นคนแรก แล้ว พบว่ามีผู้ติดเชื้อจำนวน 8 คน และขณะนี้กำลังรอผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการอีกหลายท่าน

สำหรับอาการของนายศักดิ์สยามขณะนี้ไม่มีไข้ เนื่องจากเป็นคนที่มีสุขภาพแข็งแรง เพียงแต่มีอาการปวดกระดูกสันหลัง และต้นคอ ซึ่งได้ทำการรักษากับแพทย์โรงพยาบาลพระราม 9 เป็นประจำอยู่แล้ว คาดว่าจะรักษาในโรงพยาบาลบุรีรัมย์ อีกประมาณ 10 วัน ท่านจะหมดเชื้อ กลับไปพักผ่อนและปฏิบัติราชการได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook