แพทย์พบอาการใหม่โควิด-19 "ตาแดง-ผื่นขึ้น-น้ำมูกไหล" วัยหนุ่มสาวอาการน้อย ไม่มีไข้

แพทย์พบอาการใหม่โควิด-19 "ตาแดง-ผื่นขึ้น-น้ำมูกไหล" วัยหนุ่มสาวอาการน้อย ไม่มีไข้

แพทย์พบอาการใหม่โควิด-19 "ตาแดง-ผื่นขึ้น-น้ำมูกไหล" วัยหนุ่มสาวอาการน้อย ไม่มีไข้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สธ.แถลง พบอาการใหม่โควิด-19 ตาแดง-ผื่นขึ้น ไม่มีไข้ วัยหนุ่มสาวอาการน้อยแต่แพร่เชื้อเร็วเพราะเป็นกลุ่มนักเที่ยว กิจกรรมเยอะ

วันนี้ (10 เม.ย.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในคลัสเตอร์สถานบันเทิง ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 ว่า ตัวเลขการระบาดถือว่าใกล้เคียงกับการระบาดจากจังหวัดสมุทรสาครช่วงปลายปี 2563

อย่างไรก็ตาม อัตราการระบาดแตกต่างกัน เนื่องจากสมุทรสาครเกิดในกลุ่มแรงงานต่างด้าว มีการเคลื่อนย้ายไม่รวดเร็ว แต่กรณีสถานบันเทิง 95% เป็นคนไทย ส่วนใหญ่เป็นวัยหนุ่มสาวอายุ 20-23 ปี รักการเที่ยว มีกิจกรรมค่อนข้างเยอะ

เมื่อถามถึงการระบาดในไทยขณะนี้เกี่ยวข้องกับสายพันธุ์อังกฤษที่ระบาดเร็วกว่าปกติ 1.7 เท่าหรือไม่ นพ.โอภาสกล่าวว่า ไวรัสที่ระบาดจากสถานบันเทิงเกี่ยวข้องกับสายพันธุ์อังกฤษ (สายพันธุ์ B.1.1.7) ซึ่งการติดเชื้อกระจายอย่างรวดเร็ว นอกจากคนวัยหนุ่มสาวติดเชื้อที่มีกิจกรรมเยอะทำให้แพร่กระจาย สายพันธุ์อังกฤษทำให้กระจายเชื้อมากขึ้น เพราะไปจับเซลล์ร่างกายมนุษย์และปล่อยเชื้อได้เยอะ

สายพันธุ์นี้กำเนิดที่อังกฤษ ซึ่งมีการฉีดของแอสตร้าเซนเนก้าอย่างกว้างขวาง เมื่อเทียบประเทศยุโรปอื่นๆ ฉีดน้อย พบว่าการติดเชื้อของอังกฤษลดลงชัดเจน เป็นหลักฐานว่าวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าป้องกันสายพันธุ์อังกฤษในสถานบันเทิงบ้านเราได้ สายพันธุ์นี้ไม่ได้รุนแรงขึ้น ยาและการรักษายังมีประสิทธิภาพ

จากการสอบสวนโรคผู้ป่วยพบว่า คืนหนึ่งไปเที่ยว 2-3 แห่ง กลับบ้านต่างจังหวัดก็ไปเที่ยวสถานบันเทิงในต่างจังหวัด ทำให้การระบาดมีความรวดเร็วและก้าวกระโดด โดยการระบาดจะเกิดในนักเที่ยว พนักงาน และแพร่ต่อคนที่บ้าน ทั้งสามีภรรยา และลูก

จากการสังเกตอาการทางคลินิกของผู้ป่วย ส่วนใหญ่เป็นวัยหนุ่มสาว อาการน้อยมาก เดิมเราให้คำแนะนำเรื่องไข้ ไอ เจ็บคอ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส รอบนี้พบอาการเพิ่มเติม หลายรายมีอาการตาแดง น้ำมูกไหล ไม่มีไข้ บางรายมีผื่นขึ้น ดังนั้นหากผู้ที่ไปเที่ยวสถานบันเทิงมีอาการเหล่านี้ขอให้ไปพบแพทย์เพื่อตรวจสอบ

สำหรับอาการใหม่ ตาแดง ผื่นขึ้น เป็นอาการของสายพันธุ์อังกฤษนี้หรือไม่ นพ.โอภาสกล่าวว่า ต้องขอตรวจสอบข้อมูลและเปรียบเทียบกับประเทศอื่นที่มีสายพันธุ์นี้ก่อน แต่จากการสอบสวนโรคบางรายมีอาการตาแดงค่อนข้างมาก หลายรายผื่นขึ้น ไม่มีไข้ อาการค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบสายพันธุ์เดิม ต้องดูข้อมูลอีกครั้ง แต่เอาอาการนี้ไว้ใช้เตือนประชาชนที่ไปสถานบันเทิงได้ หากมีอาการเหล่านี้รีบไปพบแพทย์โดยด่วน

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook