“ชนินทร์” ตั้งข้อสังเกต BTS อัดคลิปทวงหนี้รัฐบาล เป็นละครฉากใหญ่

“ชนินทร์” ตั้งข้อสังเกต BTS อัดคลิปทวงหนี้รัฐบาล เป็นละครฉากใหญ่

“ชนินทร์” ตั้งข้อสังเกต BTS อัดคลิปทวงหนี้รัฐบาล เป็นละครฉากใหญ่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

“ชนินทร์” ตั้งข้อสังเกตBTS ทวงหนี้รัฐบาลเป็นละครฉากใหญ่เพื่อสืบทอดอำนาจให้กับกลุ่มทุนในสังกัดหรือไม่

นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีบริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS ส่งจดหมายทวงหนี้ออนไลน์ในรูปแบบคลิปผ่านยูทูปและฉายบนขบวนรถบีทีเอสทั่วกรุงเทพมหานคร และยังเผยแพร่เอกสารในทวิตเตอร์บัญชีทางการของบีทีเอส หวังบีบให้รัฐบาลเร่งชำระหนี้สินรวม 3 หมื่นล้านบาท ว่า อาจเป็นเหมือนการประจานจากเอกชนด้วยการทวงหนี้รัฐที่ค้างจ่ายเท่านั้น แต่หากมองให้ลึกลงไปกลับมีคำถามว่า นี่คือ ละครฉากใหญ่ ของคู่รักรัฐบาลสืบทอดอำนาจให้กับกลุ่มทุนในสังกัดหรือไม่

จากคำสัมภาษณ์ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 7 เม.ย.64 ว่า ประชาชนได้ประโยชน์ไปแล้วจากการที่รัฐยอมขาดทุนด้วยการงดเว้นการเก็บค่าโดยสารบางส่วน ประกอบกับการปล่อยข้อมูลว่าหากไม่ต่อสัญญาประชาชนต้องจ่ายค่าโดยสาร 104-158 บาทต่อเที่ยว ดูเหมือนว่าทั้งรัฐและเอกชนกำลังสร้างสถานการณ์วิกฤตที่ไร้ทางออก เพื่อสร้างความชอบธรรมให้วิธีแก้ปัญหาแบบฉ้อฉลที่ซ่อนไว้ข้างหลังหรือไม่ ต่อมามีการเตรียมใช้อำนาจ ม.44 ยืดอายุสัญญาสัมปทานให้เอกชนผู้เดินรถบนสัญญาหลักที่มีผู้โดยสารจำนวนมากไปอีก 30 ปี โดยไม่ต้องมีการประมูลแข่งขันเพื่อทดแทนภาระหนี้สินที่ค้างอยู่

ทั้งนี้นายชนินทร์ กล่าวว่า ในความเป็นจริง ภาระขาดทุนหรือหนี้สินที่เกิดขึ้น อาจมีต้นเหตุมาจากการบริหารจัดการที่ไม่ดี หรือการจัดจ้างในราคาที่สูงเกินไปหรือไม่ เพราะการจ้างเดินรถในครั้งนี้ รัฐโดย บริษัทกรุงเทพธนาคม ได้จ้างบริษัทบีทีเอสเข้าดำเนินการโดยไม่ผ่านการประมูล ซึ่งส่อเค้าทุจริตอย่างชัดเจน และอยู่ระหว่างการตรวจสอบของสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช.อยู่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook