เชียงใหม่ติดโควิดเพิ่ม 260 ราย สะสมระลอกใหม่ 1,191 คน ขยาย รพ.สนามเพิ่มอีกพันเตียง

เชียงใหม่ติดโควิดเพิ่ม 260 ราย สะสมระลอกใหม่ 1,191 คน ขยาย รพ.สนามเพิ่มอีกพันเตียง

เชียงใหม่ติดโควิดเพิ่ม 260 ราย สะสมระลอกใหม่ 1,191 คน ขยาย รพ.สนามเพิ่มอีกพันเตียง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เชียงใหม่ติดโควิดเพิ่ม 260 ราย ยอดสะสมระลอกใหม่ 1,191 คน เร่งหาสถานที่ขยาย รพ.สนาม ย้ำห้ามรักษาที่บ้าน

(13 เม.ย.64) คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ โดยสำนักงานสาธารณะสุขจังหวัดเชียงใหม่ รายงานข้อมูลยืนยันผลการตรวจเชื้อโควิด -19 ของจังหวัดเชียงใหม่ในวันนี้พบผู้ติดเชื้อยโควิดรายใหม่เพิ่มอีก 260 ราย ทำให้ยอดสะสมระลอกใหม่มาอยู่ที่ 1,191 คน ทะลุ 1 พันคนตามคาด และยังอาจจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และตอนนี้ยอดสะสมของจังหวัดเชียงใหม่ทั้งหมดขึ้นมาเป็น 1,260 คน

ขณะเดียวกันยังคงเร่งประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มเสี่ยงเข้ารับการตรวจเชื้อเพื่อคัดกรอง ซึ่งตอนนี้ยอดผู้ที่มาขอตรวจเชื้อเริ่มเบางบางลงโดยไม่ต้องทำการจองคิวหรือรอคิวนานแล้วเนื่องจากมีการเพิ่มจุดตรวจเชื้อ และเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ในการตรวจเพิ่มขึ้นมา

ส่วนโรงพยาบาลสนามตอนนี้ยังคงเร่งขยายจำนวนเตียง และหาสถานที่เพิ่มเติมในการรองรับการขยายโรงพยาบาลสนามไว้รองรับจำนวนผู้ติดเชื้อเพื่อมากักตัวดูอาการ แม้ว่าตอนนี้จะมีเตียงสนามอยู่ 1,000 เตียง และมีเตียงสนามของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ซึ่งรับผู้ป่วยไว้ 100 ราย ซึ่งสามารถเพิ่มเป็น 300 เตียง รวมแล้วเชียงใหม่จะมีเตียงสนาม 1,300 เตียง ซึ่งประเมินว่า ยังไม่เพียงพอ จึงจำเป็นที่จะต้องมีการขยายโรงพยาบาลสนามในเฟส 3 โดยจะเพิ่มจำนวนเตียงขึ้นอีก 1,000 เตียง ซึ่งได้รับการเห็นชอบจากคณะกรรมการฯ แล้ว

นั่นหมายความว่า เชียงใหม่จะมีเตียงสนาม 2,000 เตียง รวมกับของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่อีก 300 เตียง และจะได้จากที่ศูนย์ฝึก รด.อีก 120 เตียง ซึ่งเป็นการวางแผนล่วงหน้าในการจะรองรับผู้ป่วยของเชียงใหม่

เมื่อวานนี้มีการลงพื้นที่ดูสถานที่เป็นอาคารของศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหาร ที่อยู่ใกล้กับศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ 7 รอบพระชนมพรรษา ซึ่งล่าสุดมีการประสานงานกับทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้เพื่อขอใช้ ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติ ของทางมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ซึ่งตอบรับยินดีให้ใช้สถานที่ทันที

นพ.จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ย้ำกว่า ผู้ป่วยโควิด-19 ไม่สามารถรักษาตัวที่บ้านได้ บางคนอาจคิดว่าไม่เป็นอะไรมากรักษาตัวอยู่ที่บ้านได้หรือไม่ เนื่องจากว่าโดยเฉลี่ยผู้ป่วยโควิด 10 คน จะมีผู้ป่วยหนักได้ 1 คน ซึ่งไม่อาจทราบได้ว่าจะเป็นผู้ใด ยิ่งในช่วงกลางคืนหากเกิดหายใจติดขัดก็ไม่มีใครรู้ได้ ตรงนี้จะเป็นอันตรายอย่างมาก อีกประการจะเป็นการเพิ่มการติดเชื้อภายในบ้านนั้นได้ เท่าที่มีข้อมูลพบว่า ไม่ว่าจะดูแลเฝ้าระวังมากเพียงใดผู้ร่วมบ้านส่วนใหญ่จะติดเชื้อทั้งหมด รวมถึงละแวกใกล้บ้านด้วย ก็อยากจะฝากไปถึงผู้ติดเชื้อทุกคนให้เข้ามาสู่ระบบการรักษา โทรศัพท์ไปติดตามขออย่าปิดโทรศัพท์

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้ ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 และยังเป็นศูนย์ Call center เพื่อให้คำแนะนำ ให้ข้อมูล ตอบข้อสงสัยต่างๆ เกี่ยวกับการระบาดโควิด-19 ซึ่งตั้งภายในอาคาร SME ตึกหน้าของศูนย์ประชุมฯ ที่แยกออกมาต่างหากจากโรงพยาบาลสนาม ซึ่งผู้ที่มีความเสี่ยงและประชาชนทั่วไป ที่อยากจะทราบเกี่ยวกับการระบาดโควิด-19 ของเชียงใหม่ รวมถึง โรงพยาบาลสนาม สามารถโทรมาสอบถามเจ้าหน้าที่ได้

ทั้งนี้ ศูนย์ Call center สสจ.เชียงใหม่ ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา สามารถติดต่อสอบถามได้ทุกวัน ระหว่างเวลา 08.30 – 20.00 น. ที่โทรศัพท์หมายเลข 053-215183-5, 053-215192-3, 053-215195 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook