สาวสุดเซ็ง รพ.แจ้งผลตรวจโควิดผิดพลาด จากไม่ติดเชื้อกลายเป็นเสี่ยงกว่าเดิม

สาวสุดเซ็ง รพ.แจ้งผลตรวจโควิดผิดพลาด จากไม่ติดเชื้อกลายเป็นเสี่ยงกว่าเดิม

สาวสุดเซ็ง รพ.แจ้งผลตรวจโควิดผิดพลาด จากไม่ติดเชื้อกลายเป็นเสี่ยงกว่าเดิม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.เชียงใหม่ ว่า หญิงสาวคนหนึ่ง โพสต์เล่าเรื่องราวผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมรูปภาพเอกสารผลผลการตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ของโรงพยาบาลประสาท จ.เชียงใหม่ เรียกร้องให้ทางโรงพยาบาลและหน่วยงานสาธารณสุขที่เกี่ยวของแสดงความรับผิดชอบ หลังแจ้งผลตรวจเชื้อโควิด 19 ผิดพลาด จนทำให้ต้องถูกส่งตัวเข้าไปอยู่ในโรงพยาบาลร่วมกับผู้ติดเชื้อรายอื่นถึง 3 วัน จากคนไม่ติดเชื้อ กลายเป็นคนที่มีความเสี่ยงสูงกว่าเดิม 

หญิงสาวคนนี้ โพสต์เล่าเรื่องตามไทม์ไลน์ว่า วันที่ 9 เมษายน ได้ไปตรวจหาเชื้อโควิด 19 ที่ โรงพยาบาลประสาท จ.เชียงใหม่ ก่อนเดินทางกลับบ้านที่จังหวัดลำปาง ต่อมาวันที่ 10 เมษายน มีเจ้าหน้าที่จากสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ โทรศัพท์แจ้งว่าผลเป็นบวกติดเชื้อ และ ประสานงานกับโรงพยาบาลลำปางให้รับตัวเข้ารับการรักษา   

ต่อมาวันที่ 11 เมษายน เจ้าหน้าที่เข้ารับตัวไปนอนโรงพยาบาลลำปาง โดยนอนในห้องร่วมกับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด 19 อีก 1 คน

วันที่ 12 เมษา เวลา 22.20 พยาบาลโทรศัพท์สอบถามว่ามีเอกสารยืนยันว่าติดเชื้อหรือไม่ จึงบอกไปว่าไม่มีและเข้าใจว่าทั้งสองหน่วยงานประสานกัน ทำให้เจ้าหน้าที่ได้ประสานงานกันอีกครั้ง  ต่อมาในเวลา 22.35 น. ได้เปิดดูผลตรวจทางออนไลน์พบว่า "ไม่ติดเชื้อ"  เจ้าหน้าที่จึงให้แยกไปนอนอีกห้องก่อน 

วันที่ 13 เมษายน  โรงพยาบาลลำปางได้ทำการตรวจหาเชื้อใหม่ครั้งที่สอง  ผลไม่พบเชื้อ  

เหตุการณ์ครั้งนี้สร้างความเสียหายหลายอย่างในวงกว้างจากไทม์ไลน์ที่ตนแจ้ง ทุกคนหวาดกลัว ร้านทุกร้านต้องปิด จ้างทำความสะอาด และบางคนก็เสียเงินเพื่อไปตรวจ เพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าว่าร้านค้าตนเองปลอดภัย และทำให้หนูจากคนที่ "ปลอดเชื้อ" กลายเป็น "คนเสี่ยงสูง" รวมถึงสภาพจิตใจที่แย่มาก ทั้งคนที่ด่า และการทำงานที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรงของหน่วยงาน แบบนี้จะรับผิดชอบยังไงคะ เรื่องแบบนี้ไม่สมควรเกิดขึ้นกับใครทั้งนั้นค่ะ  

ซึ่งตนยอมรับว่าคนตรวจเยอะหลักหลายพันอาจมีการผิดพลาดเกิดขึ้น  แต่เรื่องแบบนี้มันไม่ควรพลาดไม่มีการrecheckก่อนจะทำการแจ้งผู้เข้ารับการตรวจ  เข้าใจนะคะว่าต้องตรวจกลุ่มเสี่ยงที่เข้ามาตรวจเป็นจำนวนมาก แต่ทางหน่วยงานที่รับผิดชอบควรมีความรับผิดชอบ, ความรอบคอบให้มากกว่านี้ มันเป็นเรื่องใหญ่นะคะ เข้าใจว่าทางบุคลากรทางการแพทย์ เจ้าหน้าที่ทำงานกันหนักมาก เห็นใจค่ะ แต่เรื่องแบบนี้ไม่ควรเกิดขึ้นกับใคร ตนจึงนำเรื่องราวดังกล่าวที่เกิดขึ้นมาแชร์ไว้ให้เป็นอุทาหรณ์  

ผู้สื่อข่าวติดต่อไปที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เบื้องต้นทราบว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงตามที่หญิงสาวคนดังกล่าวโพสต์ แต่ขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูลของกรณีที่เกิดขึ้นทั้งหมด โดยในช่วงเย็นวันนี้ นายแพทย์จตุชัย มณีรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ จะแถลงชี้แจงอีกครั้ง พร้อมระบุด้วยว่าที่ผ่านมามีการพูดคุยและติดตามปัญหากับหญิงสาวคนดังกล่าวมาโดยตลอด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook