โควิดประจวบฯ วันนี้เพิ่ม 93 ราย พบทารก 8 เดือนติดเชื้อ โยงกลุ่มเที่ยวสถานบันเทิง

โควิดประจวบฯ วันนี้เพิ่ม 93 ราย พบทารก 8 เดือนติดเชื้อ โยงกลุ่มเที่ยวสถานบันเทิง

โควิดประจวบฯ วันนี้เพิ่ม 93 ราย พบทารก 8 เดือนติดเชื้อ โยงกลุ่มเที่ยวสถานบันเทิง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ว่าฯ ประจวบคีรีขันธ์ สั่งปิดสถานที่เสี่ยงไม่มีกำหนด หลังพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มอีก 93 ราย เจอทารก 8 เดือน ติดจากกลุ่มเที่ยวผับด้วย

นายแพทย์สุริยะ คูหะรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้มีผู้ป่วยรายใหม่ยืนยันติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 93 ราย ทำให้ยอดสะสมผู้ติดเชื้อในการระบาดระลอกใหม่ตั้งแต่วันที่ 1- 14 เมษายน 2564 รวม 427 ราย เป็นผู้ป่วยเพศหญิง 252 ราย เพศชาย 175 ราย เป็นการระบาดจากการร่วมดื่มกินและชมคอนเสิร์ตโจอี้บอย ที่มายาผับ อ.หัวหิน เมื่อวันที่ 30 มีนาคม ที่ผ่านมา และสถานบันเทิงในจังหวัดอีก 7 แห่ง

โดยผู้ป่วยส่วนใหญ่ 70 % ไม่มีอาการ และมีอาการป่วยเล็กน้อย 3 ราย เข้ารับการรักษาตัวกระจายในโรงพยาบาลหัวหิน 312 ราย โรงพยาบาลค่ายธนะรัชต์ 12 ราย โรงพยาบาลปราณบุรี 52 ราย โรงพยาบาลสามร้อยยอด 10 ราย โรงพยาบาลกุยบุรี 9 ราย โรงพยาบาลประจวบคีรีขันธ์ 36 ราย โรงพยาบาลทับสะแก 2 ราย และ โรงพยาบาลบางสะพาน 4 ราย

ทั้งนี้พบผู้ติดเชื้ออายุสูงสุด 82 ปี และผู้ติดเชื้ออายุต่ำสุดเป็นทารกอายุ 8 เดือน (บุตรของผู้ติดเชื้อรายหนึ่ง) จากการสอบสวนประวัติพบว่าผู้ป่วย มีพฤติกรรมเสี่ยงจากสถานบันเทิง 255 ราย หรือ 59.7% ผู้ติดเชื้อที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยจากสถานบันเทิงอีก 144 ราย คิดเป็น 33.7 % สำหรับสถานบันเทิงในอำเภอหัวหิน ที่มีผลกระทบทำให้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากที่สุด คือ มายาผับ ทองสุก ระรื่นชื่นบาร์ และไลน์อัพ

นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า ได้ลงนามในคำสั่งจังหวัด ประจวบคีรีขันธ์ ที่ 3836/2564 เรื่องมาตรการและการปิดสถานที่เสี่ยงเพื่อป้องกันและควบคุมโควิด-19 หลังพบว่ามีผู้ติดชื้อสะสม 427 ราย ล่าสุดคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดมีคำสั่งให้ปิดสถานที่ที่มีความเสี่ยง ได้แก่ สถานที่จัดให้มีการซ้อมหรือเล่นการพนัน ชนไก่ กัดปลา สถานบริการ สถานประกอบการคล้ายสถานบริการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ สวนน้ำ สวนสนุก สระว่ายน้ำ สนามเด็กเล่น เครื่องเล่นสำหรับเด็ก หรือเครื่องเล่นอื่นที่มีลักษณะเดียวกันที่ตั้งอยู่ในตลาดน้ำ ตลาดนัด ห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า รวมทั้งปิดโต๊ะสนุกเกอร์ ร้านเกม ตู้เกม และร้านอินเทอร์เน็ต โรงเรียนสอนศิลปะการต่อสู้ สถานประกอบกิจการคล้ายอาบอบนวด โรงภาพยนตร์ สถาบันกวดวิชา สถานประกอบการเพื่อสุขภาพที่มีลักษณะแช่น้ำ อบไอน้ำ นวดหน้า เว้นแต่นวดแผนไทย นวดฝ่าเท้า หรือเป็นการรักษาพยาบาลในสถานพยาบาลของรัฐ นอกจากนั้นได้สั่งปิดสนามฝึกซ้อมมวย โรงยิม ฟิตเนส สถานที่จัดให้มีการออกกำลังกายภายในอาคารซึ่งเป็นระบบปิด จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ ห้ามไม่ให้มีการจัดงานรื่นเริง หรือกิจกรรมที่เป็นการรวมคนในพื้นที่สาธารณะหรือพื้นที่ส่วนบุคคล เว้นแต่เป็นการจัดงานตามประเพณีนิยม เช่น งานแต่งงาน งานบวช งานศพ ซึ่งได้รับอนุญาตจากศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอ และต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดประจวบคีรีขันธ์กำหนดและมีการใช้แอปพลิเคชัน “ไทยชนะ”

โอกาสนี้ ยังได้สั่งการให้ทีมเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) และกองสาธารณสุขเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ระดมฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อตามไทม์ไลน์ของผู้ที่ติดเชื้อโควิด และสถานที่ราชการ หน่วยงานต่างๆ ทั้งของภาครัฐ และเอกชน ที่มีประชาชนเข้าไปใช้บริการจำนวนมากเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ เช่นที่ศาลากลางจังหวัดชั้น 2 บริเวณห้องทำงานของผู้บริหารระดับจังหวัด และห้องทำงานของหน่วยงานต่างๆ ทั้ง 5 ชั้น รวมไปถึง สำนักงานเทศบาลเมือง ห้างร้าน ผับ บาร์ คาราโอเกะ ฯลฯ และบ้านเรือนประชาชนที่มีในไทม์ไลน์ผู้ป่วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook