"พระพยอม" ขอบิณฑบาตชีวิต "เพนกวิน-รุ้ง" วอนเลิกอดอาหาร

"พระพยอม" ขอบิณฑบาตชีวิต "เพนกวิน-รุ้ง" วอนเลิกอดอาหาร

"พระพยอม" ขอบิณฑบาตชีวิต "เพนกวิน-รุ้ง" วอนเลิกอดอาหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระพยอม เชื่อว่าการประท้วงด้วยอุดมการณ์ที่ยอมอดอาหารจนตายของ “เพนกวิน-รุ้ง” จะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงระบบยุติธรรมไทยได้ทันทีทันใด ขอบิณฑบาตชีวิต ให้มีชีวิตอยู่เพื่อรอดูการเปลี่ยนแปลงเมื่อฟ้าหลังฝน

พระราชธรรมนิเทศ หรือพระพยอม กัลยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว จังหวัดนนทบุรี ได้ให้สัมภาษณ์ขณะบันทึกรายการ “กัลยาโณโอเค” ถึงกรณีการอดอาหารของ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน และ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง เพื่อประท้วงต่อระบบยุติธรรมไทย ที่ยังไม่ให้สิทธิ์ในการประกันตัวออกมาสู้คดีที่ถูกกล่าวหาว่าผิดมาตรา 112 ว่า

“อาตมาขอบิณฑบาตชีวิตคุณเพนกวิ้นและรุ้ง เลิกอดอาหาร เพื่อมีชีวิตไว้ดูการเปลี่ยนแปลง เมื่อฟ้าหลังฝน”

พระพยอม กล่าวว่า “ถ้าเกิดเสียชีวิตไปเสียตอนนี้ ถึงแม้ว่าคุณแม่ของเพนกวินเอง จะเห็นด้วยในอุดมการณ์ของลูก แต่เชื่อว่าหัวใจของคนเป็นแม่นั้น ลึกๆ แล้ว คงไม่อยากให้ลูกจากไปตอนนี้แน่นอน”

เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว มองว่าที่ผ่านมาการอดอาหารประท้วงของเพนกวินและรุ้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกรณีเพนกวินที่อดอาหารต่อเนื่องยาวเกินกว่าหนึ่งเดือนแล้วนั้น ถึงวันนี้นับว่าไม่ได้เสียเปล่า การเลิกอดอาหารก็ไม่ได้เสียอุดมการณ์ เพราะได้สะท้อนให้เห็นปัญหาของระบบยุติธรรมไทยได้มากแล้ว จึงไม่อยากให้คิดแต่เรื่องสู้ๆ เท่านั้น แต่อยากให้มองเรื่องสร้างๆ ด้วย ควรจะสู้ไปสร้างไป โดยจะขอบิณฑบาตชีวิต ขอให้ทั้งสองคนกลับมากินอาหารเพื่อให้สมองสามารถคิดอ่านและสู้ไปสร้างไป อยากให้ทั้งสองคนมีชีวิตอยู่ เพื่อรอดูการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

พระพยอมย้ำว่า “สมมติถึงคุณจะตายไป อาตมาเชื่อว่า กระบวนการยุติธรรมของไทย ก็คงจะไม่ได้รุ่งโรจน์โชติช่วง เพราะกระบวนการยุติธรรมก็ยังมีกิเลส ยังมีอะไรที่เขาก็กลัวๆ อะไรของเขา.. เพราะฉะนั้นก็ต้องถนอมชีวิตไว้ ทั้งเพนกวินและรุ้ง ต้องมีชีวิตอยู่ เพื่อรอดูการเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นด้วยตัวเอง”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook