สุดเศร้า พระราชพิธีพระศพ "เจ้าชายฟิลิป" มีสมาชิกราชวงศ์เข้าร่วมเพียง 30 คน

สุดเศร้า พระราชพิธีพระศพ "เจ้าชายฟิลิป" มีสมาชิกราชวงศ์เข้าร่วมเพียง 30 คน

สุดเศร้า พระราชพิธีพระศพ "เจ้าชายฟิลิป" มีสมาชิกราชวงศ์เข้าร่วมเพียง 30 คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ 17 เม.ย. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 21.00 น. ตามเวลาไทย สมาชิกราชวงศ์อังกฤษเข้าร่วมพระราชพิธีฝังพระศพ เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ ซึ่งสิ้นพระชนม์อย่างสงบเมื่อวันที่ 9 เม.ย.ที่ผ่านมา ขณะมีพระชนมายุ 99 พรรษา ที่โบสถ์เซนต์ จอร์จ ภายในพระราชวังวินด์เซอร์

พระศพเคลื่อนจากสถานที่ประดิษฐานภายในโบสถ์ส่วนพระองค์ในพระราชวังวินด์เซอร์ ด้วยพระราชรถแลนด์โรเวอร์ ซึ่งเจ้าชายฟิลิปทรงช่วยออกแบบดัดแปลง

ขบวนพระดำเนินตามเสด็จหีบพระศพมี เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ, เจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี, เจ้าชายแอนดรูว์ ดยุคแห่งยอร์ก, เจ้าชายเอ็ดเวิร์ด เอิร์ลแห่งเวสเซกซ์, เจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ และเจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกซ์ ที่เดินทางมาจากสหรัฐอเมริกามาเข้าร่วมพิธี ขณะที่ เมแกน มาร์เคิล พระชายาที่กำลังตั้งครรภ์ แพทย์แนะนำให้งดการเดินทาง

ในขบวนดังกล่าว เจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รีไม่ได้ดำเนินเคียงข้างกัน แต่มี ปีเตอร์ ฟิลิปส์ โอรสในเจ้าหญิงแอนน์ เดินคั่นกลาง ขณะที่ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ พระชนมพรรษา 94 พรรษา ประทับรถยนต์เบนท์เลย์พระที่นั่งแยกต่างหาก

ขณะที่ พิธีกรรมทางศาสนามีจัสติน เวลบี อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี ผู้นำคริสตจักรอังกฤษเป็นผู้ประกอบพิธี นอกจากพระบรมวงศ์และเชื้อพระวงศ์ที่กล่าวถึงข้างต้นแล้ว ยังรวมถึง คามิลลา ดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ พระชายาในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์, แคทเธอรีน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ พระชายาในเจ้าชายวิลเลียม, เจ้าหญิงเบียทริซ และเจ้าหญิงยูเชนี พระธิดาในเจ้าชายแอนดรูว์, ซารา ทินดัลล์ พระธิดาในเจ้าหญิงแอนน์, พระญาติชาวเยอรมันของเจ้าชายฟิลิป และเลขานุการส่วนพระองค์ของเจ้าชายฟิลิป

พิธีพระศพของเจ้าชายฟิลิปถูกจัดขึ้นอย่างเรียบง่าย และไม่ต้องตั้งพระศพให้สาธารณชนร่วมถวายความอาลัยตามพระประสงค์ และมีการจำกัดผู้เข้าร่วมไว้เพียง 30 คน ตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยสถานีโทรทัศน์ของอังกฤษพากันงดรายการปกติและถ่ายทอดสดตลอดพิธี 

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นพิธีภายในโบสถ์เซนต์ จอร์จ หีบพระศพเจ้าชายฟิลิป ซึ่งคลุมด้วยธงประจำพระองค์ มีพวงหรีด, หมวกและกระบี่ทหารเรือของเจ้าชายวางไว้ด้านบน จะถูกอัญเชิญไปฝังไว้ภายในห้องใต้ดินหลวงใต้โบสถ์เซนต์ จอร์จ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ

อัลบั้มภาพ 20 ภาพ ของ สุดเศร้า พระราชพิธีพระศพ "เจ้าชายฟิลิป" มีสมาชิกราชวงศ์เข้าร่วมเพียง 30 คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook